Tổng kết 3 năm thực hiện Luật Tiếp công dân

10/10/2017 17:3

Ngày 10/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức tổng kết 3 năm thực hiện Luật Tiếp công dân.

Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Triệu Kim Long, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Uỷ ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.



Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tập thể có thành tích
trong thực hiện Luật Tiếp công dân giai đoạn 2014-2017.  Ảnh: Việt Hòa

Từ năm 2014 đến 2017, toàn tỉnh tiếp trên 16 nghìn lượt công dân, tiếp nhận trên 12 nghìn đơn, trong đó: 944 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước, 304 đơn của cơ quan tư pháp, 2 đơn đảng bộ các cấp. Nội dung chủ yếu là việc quản lý sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng do thu hồi đất, cấp quyền chứng nhận quyền sử dụng đất, chế độ chính sách di dân tái định cư… Những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành lập các đoàn kiểm tra, đoàn công tác liên ngành thực hiện rà soát, kiểm tra hồ sơ, tiếp xúc với công dân để trả lời, giải quyết theo quy định. Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội địa phương và UBND các huyện, thành phố đã trực tiếp tham gia tiếp công dân theo quy định. Công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ. Gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng. Trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân được đề cao, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ tiếp công dân được nâng lên rõ rệt. Một số bất cập và hạn chế sau 3 năm triển khai thực hiện Luật được các đại biểu thảo luận và kiến nghị để việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn đã chỉ rõ được những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân trong tổ chức thực hiện Luật Tiếp công dân trong 3 năm qua. Để làm tốt hơn nữa công tác tiếp công dân trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Cả bộ máy hành chính của tỉnh phải vào cuộc theo tinh thần xây dựng, hành động quyết liệt phục vụ nhân dân; xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm đối với nhân dân. Việc khiếu nại, tố cáo của người dân phải giải quyết với tinh thần, trách nhiệm cao, đúng pháp luật ngay tại cơ sở. Các cấp ủy đảng, chính quyền phải dồn lực giải quyết dứt điểm các vụ việc kéo dài, lấy kết quả công tác này làm cơ sở đánh giá cán bộ, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Chủ tịch các huyện, thành phố phải thống nhất trong chỉ đạo, gắn tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm đến đội ngũ cán bộ tiếp dân, bố trí cán bộ có trình độ, năng lực có ý thức, trách nhiệm cao, có khả năng làm tốt công tác dân vận. Thanh tra tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các lĩnh vực phát sinh khiếu nại, tố cáo, báo cáo kịp thời UBND tỉnh nếu có khiếu kiện đông người. Đặc biệt, các huyện, thành phố chủ động đối thoại với tổ chức, cá nhân để giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo, trách sự lôi kéo của các phần tử xấu; phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ chương chính sách Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 14 cá nhân có thành tích trong thực hiện Luật Tiếp công dân giai đoạn 2014-2017.
PV

In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email
Liên kết chuyên mục