Đo lường sự hài lòng của người dân với cơ quan Nhà nước

14/3/2017 16:10

Sáng 14/3, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức công bố Báo cáo Đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS). Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Trương Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, Hội CCB tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.



Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang. 
 
Năm 2015, Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức trên phạm vi cả nước (gọi tắt là SIPAS). Tính đến tháng 12/2016 đã có 4 bộ, ngành, 32 tỉnh, thành phố triển khai chương trình này.

Bộ Nội vụ đã lựa chọn 6 thủ tục hành chính (TTHC) có liên quan mật thiết đến đời sống của người dân gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực. Theo đó, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tỷ lệ người dân hài lòng thấp nhất và thủ tục đăng ký kết hôn có tỷ lệ người dân hài lòng cao nhất ở các chỉ số: Tiếp cận dịch vụ, TTHC, sự phục vụ của công chức, kết quả giải quyết TTHC.

Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 bước đầu phản ánh được thực trạng và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay, cũng như cho thấy sự mong đợi của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian tới, từ đó giúp các cơ quan hành chính nhà nước xác định các giải pháp phù hợp, khách quan nhằm khắc phục các vấn đề hiện nay. Số người cảm thấy hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở 6 lĩnh vực nằm trong khoảng 73,3-89,8% số người được hỏi. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là lĩnh vực nhận được đánh giá thấp nhất và lĩnh vực cấp Giấy đăng ký kết hôn được đánh giá cao nhất. Tỷ lệ người dân được hỏi cảm thấy hài lòng về sự phục vụ của công chức ở 6 thủ tục là từ 74,3-87,2%. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn là thủ tục được đánh giá thấp nhất, cả về chất lượng công chức cũng như mức độ hài lòng về công chức. Sự hài lòng của người dân, tổ chức về toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính ở 6 thủ tục chiếm 74,4-89,5% số người được hỏi. 

Trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, Bộ Nội vụ chủ chương phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục triển khai việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước định kỳ hàng năm ở quy mô quốc gia, ngành, lĩnh vực và địa phương. Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức được cán bộ, ngành, địa phương sử dụng để khắc phục các tồn tại, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức; đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, góp phần xây dựng thành công nền hành chính phục vụ. Xây dựng khung đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước để áp dụng thống nhất. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị- xã hội trong giám sát, phản biện xã hội của các tổ chức, nâng cao tính khách quan của các kết quả điều tra.

Tại hội nghị, đại biểu của các tỉnh tham gia phát biểu tham luận nhằm tập trung bàn các giải pháp thực hiện tốt việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2017.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ nhấn mạnh: Việc đánh giá chỉ số SIPAS cho thấy sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đã có những thay đổi theo hướng tích cực, khẳng định sự tín nhiệm của người dân đối với các cơ quan này.

Đồng chí đề nghị, thời gian tới, Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan phê duyệt đề án đánh giá việc triển khai trong giai đoạn 2016-2020. Trong đó mở rộng các TTHC để đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành, địa phương định kỳ triển khai đo lường sự hài lòng trên quy mô lớn để phát hiện kịp thời khắc phục tồn tại, đáp ứng nhu cầu của người dân; tạo điều kiện để người dân góp ý, tham gia giám sát việc cung ứng dịch vụ hành chính; sử dụng hợp lý kết quả điều tra, từ đó có biện pháp nâng cao sự phục vụ của các cơ quan, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá nền hành chính.
PV

In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email
Thông tin doanh nghiệp