Cuộc thi Khoa học kỹ thuật - Sân chơi bổ ích dành cho học sinh trung học

15/1/2019 15:4

Tuyenquang.gov.vn: Nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học, vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2018 - 2019. Cuộc thi thực sự trở thành sân chơi lành mạnh, tạo cơ hội cho các học sinh trải nghiệm, phát huy ý tưởng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học - kỹ thuật về những vấn đề thực tế trong cuộc sống.

Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2018 - 2019 thu hút 134 dự án, sản phẩm thuộc các lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí, Năng lượng (Vật lý), Kỹ thuật môi trường, Hệ thống nhúng, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa học, Hóa sinh, Rô bốt và máy thông minh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Khoa học thực vật, Kỹ thuật y sinh, Khoa học vật liệu, Phần mềm hệ thống, Vật lý và thiên văn, Y học chuyển dịch, Khoa học động vật của 236 học sinh đến từ 37 đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh tham gia.
 


Dự án “Máy thu hoạch và chăm sóc cây chè” của nhóm
tác giả Đỗ Chí Khiêm, Trịnh Huy Phúc, Trường THPT Sơn Dương.

Theo đánh giá, các đơn vị tham dự đã chú trọng việc trình bày poster trong gian trưng bày do học sinh tự dựng, chất lượng giải pháp cũng được cải thiện tích cực, phạm vi rộng trên nhiều lĩnh vực chuyên môn, các tác giả đã đầu tư nghiên cứu có chiều sâu cả về tính mới, tính sáng tạo, vận dụng các kiến thức đã học và khả năng áp dụng.  Hầu hết các ý tưởng của các em đều gắn với đời sống thực tiễn, phù hợp với điều kiện nghiên cứu trong trường. Vì vậy, đa số các dự án đều có giá trị thực tiễn, áp dụng được trong thực tế với quy mô nhỏ. Mong muốn lớn nhất của các em khi đến với cuộc thi là để giải quyết những yêu cầu bức thiết nơi các em sinh sống. Những dự án mang tính nhân văn vì không đơn thuần chỉ làm bằng sự đam mê mà còn xuất phát từ tình cảm yêu thương của các em dành cho người thân, nơi các em sinh ra và lớn lên. Nhiều đề tài bắt nguồn từ những suy nghĩ rất đời thường, những ước mơ bay bổng của tuổi trẻ, đôi khi còn pha chút ngây thơ nhưng lại có giá trị thực tiễn cao.

Em Đỗ Chí Khiêm, Trường THPT Sơn Dương chia sẻ: Tuyên Quang là tỉnh có diện tích chè lớn, nhóm em đã chọn đề tài nghiên cứu “Máy thu hoạch và chăm sóc cây chè”. Với những ưu điểm: Có thể thay đổi chức năng dễ dàng từ máy hái sang máy chăm sóc chè như tưới phân, cắt tỉa, máy được sử dụng năng lượng điện mặt trời, điểu khiển từ xa bằng smartphone, máy hái chè có thể cân bằng khi di chuyển trên đồi, chúng em đã chế tạo ra một cái máy thu hoạch và chăm sóc chè an toàn, giá rẻ để người dân có thể sử dụng hàng ngày.

Qua thực tế tại địa phương với nhu cầu sử dụng nước sạch từ nước lần, hai em Ma Đình Dũng và Lý Văn Huy, Trường THPT Minh Quang đã nghiên cứu đề tài “Hệ thống xử lý nước dùng trong sinh hoạt gia đình. Từ những nguyên liệu dễ tìm tại địa phương như: sơ dừa, than củi, than hoạt tính, chúng em đã tạo nên 1 hệ thống lọc nước tiện lợi, dễ sử dụng, hiệu quả và chi phí thấp. Hiện tại, hệ thống lọc nước của chúng em đã được ứng dụng trong các gia đình người dân trên địa bàn xã, em Lý Văn Huy, Trường THPT Minh Quang (Chiêm Hóa) chia sẻ.

Tại cuộc thi, có những học sinh đã tham gia nhiều lần, nhưng cũng có những em chỉ mới tham gia lần đầu. Thế nhưng, điểm chung ở các em là niềm đam mê và có nhiều ý tưởng sáng tạo. Hầu hết các em đều tự tin trong quá trình thuyết trình và trả lời các vấn đề liên quan mà ban giám khảo đặt ra. Đây cũng là minh chứng cho thấy, các em học sinh luôn nắm vững kiến thức, thực hiện thành thạo quy trình nghiên cứu khoa học để tạo ra sản phẩm ứng dụng. Vì vậy, nhiều vị giám khảo đã gọi các em là “các nhà khoa học nhí”.

Em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 8c, Trường THCS Trung Yên (Sơn Dương) cho biết: “Em vốn rất nhút nhát nên thường ngại khi tham gia các hoạt động tập thể. Từ khi tham gia nghiên cứu khoa học, bản thân phải tự làm nhiều việc, trong đó có cả rèn luyện khả năng thuyết trình trước đám đông nên bây giờ em cảm thấy tự tin hơn. Tham gia nghiên cứu khoa học thế này cũng giúp em hiểu sâu hơn về các vấn đề mình nghiên cứu. Em có thể tận dụng những kiến thức đã học để áp dụng vào thực tế nên thấy rất thú vị. Đây là môi trường, sân chơi để những bạn thích nghiên cứu khoa học được thể hiện mình, được giao lưu với những bạn đồng sở thích”.
 


Ban Tổ chức trao giải nhất cho các học sinh có dự án, sản phẩm xuất sắc.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức: Nội dung nghiên cứu các dự án tham gia cuộc thi năm nay khá phong phú. Các thí sinh biết cách viết một đề tài khoa học đúng quy chuẩn. Nhiều sản phẩm có tính mới và sáng tạo cao, thể hiện qua cách đặt và giải quyết các câu hỏi; thu thập dữ liệu nghiên cứu, sử dụng các kiến thức đã học để minh chứng, giải thích các hiện tượng, trên cơ sở khoa học. Nhiều dự án học sinh đã sử dụng các phần mềm chuyên biệt để xử lý số liệu, phân tích độ tin cậy của mẫu số liệu. Đặc biệt, các thí sinh rất tự tin trong trả lời các câu hỏi phỏng vấn của Ban Giámkhảo, thể hiện bản lĩnh trong giao tiếp, linh động trong trả lời. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 5 giải nhất cho các nhóm học sinh các trường: 2 giải THPT Sơn Dương, THPT Thái Hòa (HàmYên) 2 giải; THPT Chuyên 1 giải. Ban tổ chức cũng trao 26 giải nhì, 31 giải ba và 48 giải khuyến khích cho các học sinh có dự án, sản phẩm xuất sắc. Các doanh nghiệp đã tài trợ, trao giải cho các dự án, sản phẩm xuấ tsắc và có tiềm năng với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng.

Có thể nói, Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học qua mỗi năm tổ chức, số lượng và chất lượng các sản phẩm dự thi đều được nâng lên, sức lan tỏa của cuộc thi ngàng càng rộng khắp. Cuộc thi là  sân chơi lý tưởng cho học sinh về khoa học - kỹ thuật, gắn việc học tập với nghiên cứu khoa học, khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học. Đồng thời, giúp các em phát huy ý tưởng sáng tạo, tạo tiền đề cho những phát minh khoa học, góp phần ươm mầm cho học sinh các ý tưởng sáng tạo trên con đường học vấn. Qua đó, góp phần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực và kỹ năng của học sinh theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo. Cuộc thi đã tạo tạo môi trường tốt cho học sinh vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn, tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đặng Thủy
 

In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email