Trường PTDT Nội trú ATK Sơn Dương làm tốt công tác 'Nuôi - Dạy - Dỗ và Bảo vệ học sinh'

17/6/2019 8:41

Tuyenquang.gov.vn: Sự kết hợp hài hòa, đồng thời cả bốn yếu tố “Nuôi - Dạy - Dỗ và Bảo vệ học sinh” của trường Phổ thông dân tộc nội trú ATK Sơn Dương đã đem lại những thành công và kinh nghiệm trong công tác quản lý, giáo dục đối với học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Với mục tiêu để giáo dục và rèn luyện học sinh được phát triển toàn diện theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước ta đã định hướng đối với học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số.



Cô giáo Nịnh Thị Lan Hương, Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc
nội trú THCS Yên Sơn thăm nơi ở nội trú và sinh hoạt, học tập của học sinh. Ảnh: Minh Thủy

Trường phổ thông dân tộc nội trú ATK Sơn Dương được thành lập từ năm 2010 theo Quyết định số 244/QĐ-UBND ngày 19/7/2010 của UBND tỉnh Tuyên Quang về việc thành lập Trường Phổ thông dân tộc nội trú ATK Sơn Dương. Mục đích của nhà trường là giáo dục và đào tạo học sinh các dân tộc huyện Sơn Dương và huyện Yên Sơn có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ văn hoá THCS và THPT, sau này trở thành những cán bộ cốt cán ở địa phương; đặc biệt là cán bộ là người dân tộc thiểu số. Năm học 2018 - 2019 trường có 490 học sinh, học tập và sinh hoạt tại trường 24/24h. Chủ yếu gồm 12 dân tộc thiểu số: Tày, Nùng, Dao, Cao lan, Sán chí, Sán dìu, H’mông, Ê đê, Hán, La chí; đến từ 25 xã trong huyện Sơn Dương và 8 xã huyện Yên Sơn; được chia làm 14 lớp mỗi lớp 35 học sinh, học tập và sinh hoạt tập thể tại trường.

Với đối tượng học sinh được tuyển đều là con em các dân tộc thiểu số, hầu hết từ các vùng đặc biệt khó khăn, kinh tế - xã hội chưa phát triển. Sự nhận thức của học sinh giữa các vùng của địa phương không đồng đều. Phong tục tập quán của học sinh các dân tộc khác nhau nên ít nhiều ảnh hưởng đến công tác quản lý và chất lượng dạy học trong nhà trường nội trú. Bên cạnh đó, tuổi đời các em còn nhỏ, từ 11 tuổi đến 18 tuổi, sau khi nhập trường, sống tập thể, mọi sinh hoạt và hoạt động trong trường nội trú đều rất xa lạ, mới mẻ và bỡ ngỡ, khác hẳn cuộc sống ở trong gia đình. Nếu như ở nhà các em được bố mẹ, gia đình đùm bọc thì đến trường các em phải làm quen với cuộc sống tự lập. Kỹ năng ứng xử, giao tiếp và kỹ năng sống cũng như cách thức sinh hoạt tập thể còn rất hạn chế.

Khó khăn là vậy, song với tâm huyết và tình yêu thương học sinh của tập thể giáo viên nhà trường đã tìm ra phương thức giáo dục phù hợp cho đối tượng học sinh của nhà trường thông qua 4 yếu tố cơ bản “Nuôi - dạy - dỗ và bảo vệ học sinh”.

"Nuôi" là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho học sinh nội trú. Học sinh sống trong môi trường tập thể cần có tính cộng đồng cao. Luôn phát huy tính chủ động sáng tạo, khả năng, sở trường của từng cá nhân. Mục tiêu chăm lo nuôi dưỡng học sinh để các em có sức khoẻ tốt, có thể lực dồi dào, cơ thể phát triển cân đối, đủ sức khoẻ để học tập và rèn luyện trong trường nội trú và đáp ứng thể trạng của người khi trưởng thành.

“Dạy” là dạy chữ - Truyền thụ kiến thức, kỹ năng có hệ thống, trang bị cho học sinh vốn hiểu biết kiến thức văn hoá của nhân loại, biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Dạy các em từ vấn đề đơn giản đến phức tạp, từ cái cụ thể đến trừu tượng. Vừa dạy kiến thức kết hợp với dạy học sinh kỹ năng sống, ứng xử, nói tiếng Việt, giao tiếp và sinh hoạt tại môi trường tập thể, dần dần hình thành và hoàn thiện nhân cách học sinh. “Dạy” học sinh phải có tính hệ thống, liên tục, thường xuyên giáo dục các em kiến thức mới đồng thời phát huy kế thừa những ưu thế của văn hoá truyền thống. Thầy, cô giáo quan tâm đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào Dạy - Học, giúp các em dễ tiếp thu bài học và có cơ hội sử dụng thành thạo tin học từ trên ghế nhà trường.

“Dỗ” là quan tâm, gần gũi, động viên tinh thần đối với các em học sinh, tạo chỗ dựa về mặt tinh thần cho học sinh các dân tộc thiểu số lần đầu tiên xa nhà, xa bố mẹ, người thân. Lúc các em ốm đau, nhớ nhà, thầy cô giáo phải dỗ dành, động viên, an ủi để học sinh vơi đi nỗi nhớ, yên tâm ổn định học tập. Thầy cô giáo phải biết chỉ ra mục tiêu, cái đích để học sinh nhận thức rõ phấn đấu vươn lên. "Dỗ" còn là tạo ra sân chơi các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, lành mạnh sau các giờ học căng thẳng. Tạo sự say mê cuốn hút học sinh thêm yêu trường lớp, hòa đồng bạn bè, kính trọng thầy cô, góp phần học tốt.

“Bảo vệ học sinh” là bảo vệ an toàn về con người học sinh, bảo vệ sức khoẻ, thân thể, tính mạng, tài sản, tâm lý, tinh thần cho học sinh. Bảo vệ quyền học hành, các chế độ chính sách Nhà nước đối với học sinh dân tộc thiểu số. Ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực có xu hướng lây lan trong các nhà trường. Bên cạnh đó còn là bảo vệ an ninh trật tự trong nhà trường được an toàn, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh được học tập, lao động, rèn luyện trong trường nội trú.

Qua thời gian học tập, rèn luyện tại trường phổ thông dân tộc nội trú ATK Sơn Dương 100% học sinh đã thích nghi với cuộc sống môi trường nội trú, các em đã biết ứng xử văn hoá, biết sống nề nếp, kỷ luật, biết kính thầy trọng bạn, sống hoà nhập cộng đồng. Yêu trường lớp, thầy cô, bạn bè về nhà là nhớ trường. Các em đã có tình cảm thật sự với nhà trường và nỗ lực vươn lên để học tốt, đem lại những kết quả đáng khích lệ, cụ thể: 70/70 em học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS; 100% đỗ tốt nghiệp lớp 12; học sinh đỗ vào đại học, cao đẳng đạt 68%; 100% học sinh biết ứng xử văn hóa, biết sống theo nề nếp tập thể, chăm ngoan, lễ phép biết chào hỏi, biết xin lỗi và biết cảm ơn khi được giúp đỡ, biết vươn lên sau vấp ngã.

Sự kết hợp chặt chẽ bốn yếu tố: Vừa nuôi - vừa dạy - vừa dỗ - vừa bảo vệ học sinh nội trú chính là cơ sở tạo nên sự thành công trên. Nhà trường đã làm tốt được từng nhiệm vụ và kết hợp các nhiệm vụ chặt chẽ với nhau giúp học sinh dân tộc nội trú có sức khoẻ tốt, có kiến thức văn hoá, có tư tưởng tình cảm cao đẹp, có ý chí nghị lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh, mai sau trở thành con người phát triển toàn diện về " Đức - Trí - Thể - Mĩ"  là công dân có ích để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam giàu đẹp, văn minh.
Trần Thị Phượng
Trường Chính trị tỉnh
 

In bài viết Gửi phản hồi Gửi Email
Liên kết chuyên mục