Xử phạt nặng đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo
08/06/2021 08:16:00 Xem cỡ chữ: A+ A-
Từ ngày 01/6/2021, Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ sẽ có hiệu lực thi hành với hàng loạt mức xử phạt khá nặng đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo.

Cụ thể, Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, các biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo không quy định tại Nghị định này thì áp dụng theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước có liên quan.

Về lĩnh vực quảng cáo, Điều 33 Nghị định quy định rõ, phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như: Thuốc lá; rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo; thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; thuốc không còn thời hạn đăng ký lưu hành…

Phạt tiền từ 70-100 triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định; các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục; súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

Xử phạt nặng đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; quảng cáo có tính chất xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật; ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

Các hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ; quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép sẽ bị phạt tiền từ 20-40 triệu đồng.

Đặc biệt, một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định này là chế tài xử phạt hành vi vi phạm về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử. Khoản 2, Điều 38 Nghị định 38 quy định, phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Không thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định; thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây; thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin, bài.

Đối với quảng cáo trên báo in, theo Điều 39 Nghị định, hành vi quảng cáo trên bảng tin sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Cùng mức phạt trên có các hành vi: Ra phụ trương quảng cáo mà không thông báo bằng văn bản với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; phụ trương quảng cáo không đánh số riêng; không cùng khuôn khổ với trang báo chính; không phát hành cùng trang báo chính. Hành vi quảng cáo trên bìa một của tạp chí, trang nhất của báo cũng sẽ bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng.

Ngoài ra,các hành vi: Quảng cáo quá diện tích theo quy định trên một ấn phẩm báo, tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo; không có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác; không thể hiện tên tờ báo; tên, địa chỉ của cơ quan báo chí; dòng chữ “Phụ trương quảng cáo không tính vào giá bán'’ trên trang một của phụ trương quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 15-20 triệu đồng.

Đối với các hành vi quảng cáo trên báo nói, báo hình mà không có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác sẽ bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng.

Mức phạt tăng lên 50-100 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của tổ chức phát sóng không phải là kênh, chương trình chuyên quảng cáo; quảng cáo trong chương trình thời sự, chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc; quảng cáo quá 02 lần trong mỗi chương trình phim truyện trên đài truyền hình, quá bốn lần trong mỗi chương trình vui chơi, giải trí trên đài phát thanh, đài truyền hình…

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định về xử phạt vi phạm các quy định về quảng cáo thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh… với mức phạt từ 5-40 triệu đồng tùy lĩnh vực và hành vi.

PV

  • Số người online: 1505
  • Số lượt truy cập: 13334242
  • Số lượt truy cập tuần: 162138
  • Số lượt truy cập tháng: 1120040