Tuyên Quang: Nhiều chuyển biến tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

16/12/2024 - 08:59
274
Cỡ chữ:

Với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, đẩy mạnh các giải pháp về chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính… công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh năm 2024 đã có những chuyển biến tích cực. Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được tập trung giải quyết kịp thời, bảo đảm trình tự, thủ tục, quyền và lợi ích chính đáng của công dân theo quy định.

Trong năm 2024, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó đặc biệt chú trọng việc rà soát đưa vào kế hoạch để tập trung giải quyết dứt điểm 100 vụ việc tồn đọng, kéo dài và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu báo cáo tiến độ thực hiện. Giải pháp về tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, nhất là sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác vận động, thuyết phục công dân tiếp tục được quan tâm thực hiện. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động nắm chắc tình hình khiếu kiện, các vụ việc mới phát sinh, các vụ việc có dấu hiệu đông người, phức tạp để kịp thời giải quyết dứt điểm, không phát sinh thành “điểm nóng”. Cùng với đó, tỉnh luôn chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Tổ chức hội nghị tập huấn cho lãnh đạo, công chức, viên chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư của các cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện, cấp xã về trình tự, thủ tục tiếp công dân, xử lý đơn thư; kinh nghiệm xử lý, tiếp các đoàn công dân đông người, có thái độ gay gắt; việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì tiếp công dân tháng 5/2024.

Việc tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được chú trọng. Trong kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp tiếp 9/10 kỳ tiếp công dân, trong đó có 03 kỳ tiếp công dân trực tuyến (01 kỳ phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức tiếp công dân trực tuyến tại điểm cầu tiếp công dân của tỉnh với Ban Tiếp công dân Trung ương và UBND 02 huyện); Thủ trưởng các đơn vị trực tiếp tiếp công dân chiếm 98,5% số kỳ. Trong kỳ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp về chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, chú trọng các hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên môi trường điện tử. Tiếp tục thực hiện tiếp công dân trực tuyến, giảm tình trạng công dân tập trung đông người, phức tạp tại Trụ sở tiếp công dân, giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Các thủ tục hành chính về lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được chỉ đạo rà soát để tổ chức thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến…

Kết quả, trong kỳ toàn tỉnh đã tiếp 2.468 lượt với 2.482 lượt công dân, 2.460 vụ việc: Tiếp thường xuyên: 1.305 lượt với 1.310 lượt công dân, 1.299 vụ việc; Thủ trưởng tiếp: 1.071 lượt với 1.080 lượt công dân, 1.069 vụ việc; Ủy quyền tiếp: 92 lượt với 92 lượt công dân, 92 vụ việc.

Về công tác xử lý đơn, toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.486 đơn, kỳ trước chuyển sang 101 đơn, tiếp nhận trong kỳ 3.385 đơn. Tính đến 15/11/2024, đã giải quyết 1.243 đơn. Thực hiện Kế hoạch số 14/KH-TTr ngày 22/01/2024 của UBND tỉnh về giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị năm 2024, đến thời điểm ngày 10/10/2024, tổng số vụ việc đã tham mưu, giải quyết xong: 71/100 vụ việc. Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, trả lời kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Trong thời gian qua, toàn tỉnh không phát sinh "điểm nóng" phức tạp về khiếu nại, tố cáo.

Tỉnh luôn chú trọng công tác bồi nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cùng với đó, trong kỳ, UBND tỉnh và các cấp chính quyền đã ban hành 192 văn bản để quản lý, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Thực hiện 25 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, đã kết luận 20 cuộc đối với 24 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra trách nhiệm cơ bản các đơn vị đã chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; không có trường hợp sai phạm phải chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý.

Đồng chí Ngô Mạnh Hùng, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tập trung triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, tập trung tham mưu chỉ đạo nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp, các ngành, địa phương; tăng cường vai trò quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền; vai trò tham mưu trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chức năng. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân; tạo điều kiện để công dân thực hiện đăng ký trực tuyến tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố.

Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi quản lý của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ nơi phát sinh vụ việc, không để phát sinh thành “điểm nóng”. Nâng cao chất lượng giải quyết lần đầu, đặc biệt là công tác hoà giải. Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước phải tiếp công dân theo quy định.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra công vụ và thanh tra trách nhiệm đối với Thủ trưởng các cấp, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thành phố trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; tập trung kiểm tra cơ quan, đơn vị, địa phương xảy ra nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo hoặc chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thấp, không chấp hành nghiêm chỉ đạo của cấp trên. Xử lý nghiêm minh các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư.../.

Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang, số 160, đường Trần Hưng Đạo, phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

 

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang