Hội nghị trực tuyến triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia
01/11/2019 14:10:00 Xem cỡ chữ: A+ A-
Ngày 1/11, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng chí Mai Tiến Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Tuyên Quang có đồng chí Nguyễn Thế Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Tại hội nghị, các đại biểu được giới thiệu tổng quan, lợi ích của dịch vụ công quốc gia; hệ thống xác thực và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; lộ trình tích hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và demo một số quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến; rà soát chuẩn hóa và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; hệ thống tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai trong xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia của Bộ, ngành, địa phương.

Theo đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất để công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.

Truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia (www.dichvucong.gov.vn), người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin thủ tục hành chính, thông tin về dịch vụ công, theo dõi trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính, theo dõi việc xử lý các phản ánh, kiến nghị và đánh giá mức độ hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính,…

Đối với cơ quan nhà nước, Cổng Dịch vụ công quốc gia chuẩn hóa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, cổng dịch vụ công, hệ thống điện tử một cửa cấp bộ, cấp tỉnh; hạn chế việc đầu tư dàn trải, cung cấp các nền tảng, dữ liệu dùng chung cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, bộ câu hỏi và trả lời, nền tảng xác thực, nền tảng thanh toán.

Cổng Dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất để công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng

Bên cạnh đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia cũng giúp các cơ quan nhà nước tăng cường giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính, hạn chế lãng phí, tham nhũng, tiêu cực; tăng cường trách nhiệm giai trình và năng lực phản ứng chính sách và tự động hóa một số báo cáo liên quan đến dữ liệu thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.

Để việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia kịp tiến độ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần địa phương hóa dữ liệu thủ tục hành chính đã được Bộ, cơ quan cập nhật, công khai trên hệ thống; cập nhật các thủ tục hành chính đặc thù, liên thông nếu có; thêm và áp dụng mức độ dịch vụ công cho các thủ tục hành chính; cập nhật bổ sung một số thông tin phục vụ tích hợp dữ liệu thủ tục hành chính với cổng dịch vụ công cấp tỉnh và tổ chức kết nối, tích hợp dữ liệu thủ tục hành chính từ cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính với cổng dịch vụ công cấp Bộ theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, việc ra mắt Cổng dịch vụ công quốc gia vào cuối tháng 11/2019 mới chỉ là điểm khởi đầu của quá trình cải cách phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành, địa phương rà soát thủ tục, xác thực lại toàn bộ nội dung, từng bước đưa những dịch vụ công để tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cổng dịch vụ công quốc gia khai trương cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục: Đổi giấy phép lái xe (mức độ 3); cấp giấy phép lái xe quốc tế; cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử với doanh nghiệp; đăng ký khuyến mại; thông báo thực hiện khuyến mại (tại các địa phương), cấp mới điện hạ áp và trung áp (10K); thanh toán tiền điện.

Trong tháng 12/2019, dự kiến sẽ có thêm một số dịch vụ công được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia, đó là: Nộp thuế điện tử đối với cá nhân (thuế thu nhập cá nhân, cá nhân kinh doanh); khai bổ sung hồ sơ hải quan; nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách; hủy tờ khai hải quan.

Đến quý 1/2020, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ triển khai tiếp các dịch vụ như: Nộp tiền phạt vi phạm giao thông đường bộ; đổi giấy phép lái xe (mức độ 4), cấp mới giấy phép lái xe; đăng ký kinh doanh; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy… và 3 địa phương Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh thí điểm thêm một số thủ tục, dịch vụ.

PV

  • Số người online: 546
  • Số lượt truy cập: 1750469
  • Số lượt truy cập tuần: 30409
  • Số lượt truy cập tháng: 47379