Các dân tộc huyện Chiêm Hóa đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển

25/06/2024 - 19:24
322
Cỡ chữ:

Ngày 25/6, huyện Chiêm Hóa tổ chức Đại hội đại biểu các Dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV năm 2024.

Dự Đại hội có các đồng chí: Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện Chiêm Hóa và 150 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho trên trên 110.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Chiêm Hóa là huyện miền núi có 18 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó DTTS chiếm 81,4% dân số toàn huyện. Giai đoạn 2019 - 2024, huyện đã thực hiện đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững chắc. Nhiều chủ trương, chính sách lớn về giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội đối với miền núi, vùng đồng bào DTTS được thực hiện có hiệu quả, đạt và vượt mục tiêu đề ra. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS từng bước được nâng lên, khoảng cách phát triển giữa các vùng, các dân tộc từng bước được thu hẹp.

Với chủ đề “Phát huy nội lực, đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển”, Đại hội đại biểu các DTTS huyện Chiêm Hóa lần thứ IV đề ra mục tiêu: Thu nhập bình quân người DTTS bằng 90% bình quân chung cả huyện; tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm xuống dưới 10%; trên 60% người DTTS trong độ tuổi lao động được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện và có thu nhập ổn định; 100% số xã vùng đồng bào DTTS và miền núi có đủ cơ sở hạ tầng; cơ bản không còn xã đặc biệt khó khăn… Để đạt được các mục tiêu đề ra, Đại hội xác định 10 nhiệm vụ và 7 giải pháp tập trung thực hiện trong giai đoạn 2024-2029.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những kết quả cấp ủy, chính quyền, đồng bào các DTTS huyện Chiêm Hóa đạt được trong giai đoạn 2019-2024.

Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về công tác dân tộc trong tình hình mới; chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác dân tộc, chính sách dân tộc theo phân cấp quản lý; đồng thời làm tốt công tác quán triệt triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động gắn chặt với thực hiện các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của huyện; chủ động trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Tăng cường lồng ghép nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào DTTS, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, manh mún; tập trung các giải pháp để đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn, đảm bảo người dân được thụ hưởng đầy đủ các chính sách của các Chương trình.

Lãnh đạo huyện Chiêm Hóa trao Giấy khen cho các tập thể.

Huyện cũng cần quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi; khuyến khích, hỗ trợ đồng bào DTTS ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới vào sản xuất; có giải pháp lâu dài để đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ là ngư­ời DTTS; thực hiện tốt công tác y tế, văn hóa, giáo dục; chú trọng tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang..., từ bỏ phong tục, tập quán lạc hậu; làm tốt công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh; tăng cường vai trò của các trưởng thôn, trưởng dòng họ, người có uy tín, lực lượng cốt cán trong cộng đồng dân cư để xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Các đại biểu dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV ra mắt Đại hội.

Đại hội đã trao Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho 20 tập thể, 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện, giai đoạn 2019-2024; chọn, cử 40 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV.

Biên tập viên Cổng TTĐT

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang