Cần có giải pháp, lộ trình cụ thể để duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

07/06/2024 - 19:07
144
Cỡ chữ:

Chiều 7/6, đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp về việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí của các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới theo tiêu chí giai đoạn 2021-2025. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND huyện, thành phố.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo, đến tháng 5/2024, toàn tỉnh có 74/122 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới (chiếm 60,65%). UBND tỉnh đã có quyết định công nhận 62 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 08 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tiêu chí xây dựng nông thôn mới đạt bình quân trên xã hiện tại là 15,80 tiêu chí/xã. Thành phố Tuyên Quang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, được Thủ tướng Chính phủ công nhận tại Quyết định số 1666/QĐ-TTg ngày 05/10/2021. Mục tiêu đến năm 2025 sẽ có thêm huyện Hàm Yên, huyện Sơn Dương hoàn thành xây dựng đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Hiện trên địa bàn tỉnh 26/62 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng không duy trì được 19/19 tiêu chí (tuy nhiên các xã này chưa thuộc diện phải thu hồi quyết định công nhận xã nông thôn mới quy định tại Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ). Cụ thể: Huyện Lâm Bình có 02 xã; huyện Na Hang có 03 xã; huyện Chiêm Hóa có 07 xã; huyện Hàm Yên có 08 xã; huyện Yên Sơn có 04 xã; thành phố Tuyên Quang có 02 xã.

Lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh trình bày báo cáo tại cuộc họp

Tại cuộc họp các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ các nguyên nhân và đề xuất giải pháp để duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tập trung vào các tiêu chí các xã đang chưa duy trì được: Quy hoạch, giao thông, nghèo đa chiều, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, quốc phòng và an ninh…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang nhấn mạnh: Các huyện, thành phố rà soát kỹ các tiêu chí, xây dựng kế hoạch, giải pháp, lộ trình để thực hiện duy trì, củng cố, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí tại các xã đã đạt chuẩn đảm bảo đáp ứng theo quy định của các Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh phụ trách tiêu chí, chỉ tiêu trong quá trình thực hiện Chương trình cũng như thực hiện duy trì, củng cố, nâng cao đối với từng tiêu chí, chỉ tiêu. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án và giải ngân các nguồn vốn đã được giao; thực hiện thanh toán, quyết toán vốn thực hiện Chương trình theo đúng quy định.

Các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh: Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí theo Bộ tiêu chí hiện hành; chủ động tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn và đề xuất điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp trong quá trình thực hiện các tiêu chí do cơ quan, đơn vị phụ trách…/.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang