“Chìa khóa” thành công cho du lịch xứ Tuyên

15/04/2024 - 09:01
270
Cỡ chữ:

Tuyên Quang là tỉnh giàu truyền thống cách mạng, có tiềm năng phát triển du lịch đa dạng, phong phú và hấp dẫn đáp ứng nhiều loại hình du lịch như: Du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng; du lịch tâm linh; du lịch cộng đồng… Thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, kết nối du lịch với các doanh nghiệp lữ hành, thu hút du khách... thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đẩy mạnh liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch

Những năm gần đây tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức sự kiện Năm Du lịch như một điểm nhấn nhằm quảng bá, kết nối cho du lịch phát triển. Trước lễ khai mạc, tỉnh đều chọn các tỉnh, thành phố có tiềm năng du lịch để tổ chức Hội nghị truyền thông. Năm 2023 tỉnh chọn Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024 tại Thành phố Đà Nẵng. Hội nghị quy tụ đầy đủ các thành phần quảng bá, truyền thông về du lịch ở trong nước.

Năm 2024 là năm thứ ba tỉnh Tuyên Quang tổ chức Chương trình Năm du lịch và cũng là năm thứ ba tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu lớn nhất cả nước với sự tham gia của các phi công đến từ nhiều quốc gia trên thế giới; trưng bày, giới thiệu hàng trăm gian hàng sản phẩm làng nghề và công bố sản phẩm du lịch mới Suối khoáng Mỹ Lâm - Suối nguồn kỳ diệu..

Bản sắc văn hóa dân tộc là điểm nhấn của việc quảng bá du lịch của tỉnh Tuyên Quang.

Theo ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, ngoài phương pháp quảng bá du lịch theo cách truyền thống trên báo chí, tờ rơi, cẩm nang du lịch và các chương trình xúc tiến thì trung tâm đã đa dạng hóa các loại hình quảng bá, đặc biệt là trong thời đại chuyển đổi số. Hội nghị truyền thông tại Thành phố Đà Nẵng vào cuối tháng 3 năm 2024, tỉnh đã mời lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và một số cơ quan báo chí, truyền thông tham dự nhằm tăng sự quảng bá từ việc tận dụng các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, zalo, youtube, tiktok... Hiện nay thông tin về du lịch Tuyên Quang như sản phẩm du lịch, sự kiện du lịch, tour tuyến, cơ sở lưu trú, nhà hàng đều được cập nhật trên Cổng thông tin du lịch tại địa chỉ “Mytuyenquang.vn” và ứng dụng du lịch trên thiết bị di động APP có tên “Tuyen Quang tourism”. 

Qua các cuộc khảo sát, làm việc tại các huyện trong tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp, hộ kinh doanh homestay tăng cường công tác quảng bá du lịch thông qua trang fanpage cá nhân. Từ fanpage cá nhân này có thể liên kết với Cổng thông tin du lịch của tỉnh, các trang fanpage hoạt động trong lĩnh vực du lịch.... Như vậy việc quảng bá sẽ bài bản, hiệu quả hơn.

Đồng chí cho rằng bên cạnh quảng bá qua nhân vật có tầm ảnh hưởng, qua phim, ca nhạc, thì mỗi địa phương nên quan tâm đến các điểm check - in. Tuy nhiên các điểm check - in phải được lựa chọn kỹ càng, có view đẹp, thật sự là biểu tượng du lịch của địa phương, thiết kế hài hòa, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, đặc điểm riêng có. Vừa qua Tỉnh đoàn Tuyên Quang tổ chức cuộc thi thiết kế mô hình check - in cũng là một ý tưởng hay, tăng cường công tác quảng bá du lịch của tỉnh.

Tỉnh tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội, xây dựng các danh hiệu, kỷ lục guinness, khảo sát, tham quan của các đại biểu, nhà quản lý, khoa học, công ty lữ hành cũng góp phần quảng bá du lịch. Nhất là tổ chức cuộc thi, lựa chọn sử dụng Logo, Slogan, quà lưu niệm du lịch của tỉnh một cách thống nhất, bài bản, tạo sức lan tỏa, nhận diện cao.

Kết nối thành công cho du lịch xứ Tuyên

Ông Nguyễn Trọng Đoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Hang khẳng định, huyện có nhiều tiềm năng như du lịch sinh thái vùng lòng hồ, rừng nguyên sinh; du lịch lễ hội, du lịch cộng đồng homestay... Hiện huyện đang xây dựng 3 làng văn hóa du lịch tại các thôn Khâu Tràng (Hồng Thái), Nà Khá (Năng Khả), Bản Bung (Thanh Tương); phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng như du lịch sinh thái thuộc Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình; du lịch cộng đồng gắn với phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc; du lịch lễ hội Lồng Tông; Lễ hội Hoa Lê, Lễ hội Giã cốm, chợ đêm...

Tuy nhiên, sự phát triển của du lịch huyện Na Hang chưa xứng với tiềm năng, lợi thế, cần sự tháo gỡ chung về quy hoạch, cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đến đầu tư du lịch tại địa phương được thông thoáng, thuận lợi. Cùng với sự cải thiện về hạ tầng du lịch, việc đổi mới trong công tác quản lý, chất lượng, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, liên kết du lịch… đã trở thành giải pháp quan trọng để tạo nên sức hút của mảnh đất này.

Xác định giao thông thuận lợi sẽ tạo điều kiện kết nối, phát triển du lịch, do đó, thời gian qua tỉnh luôn quan tâm phát triển hạ tầng giao thông. Hiện nay tuyến đường cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang đã hoàn thành đưa vào sử dụng; tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, tuyến đường Na Hang - Ba Bể đang trong giai đoạn thi công, khi hoàn thành liên kết vùng sẽ định hình. Bà Phạm Thị Kiều Trang, du khách đến từ Hà Nội khẳng định, lên Tuyên Quang hiện nay đi cao tốc chỉ mất khoảng 80 phút, với một hoảng thời gia được rút ngắn như vậy rất thuận lợi cho du khách đến với Tuyên Quang. 

Kết nối vùng sẽ tạo ra tour tuyến du lịch ấn tượng, đa dạng, đồng chí Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Chương trình hợp tác du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, gồm 6 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên đã có những chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, dần đi vào chiều sâu. Cơ chế kết nối, liên kết với các tỉnh thực hiện theo cơ chế luân phiên làm trưởng nhóm hợp tác đăng cai tổ chức các hoạt động trong một năm.

Nhóm 6 tỉnh hàng năm sẽ họp bàn các vấn đề liên quan đến du lịch vùng, trong đó trọng tâm là khâu kết nối. Bên cạnh đó Tuyên Quang cũng có kết nối du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước có thế mạnh, tiềm năng về du lịch, ưu tiên kết nối với các tỉnh láng giềng và các sản phẩm du lịch có thể bổ trợ cho nhau. Tỉnh cũng liên kết, hợp tác với nhiều doanh nghiệp, công ty du lịch lớn như: Vietravel, Vietjet Air, Hanoitourist, Vietrantour, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội... Hiện có 13 công ty lữ hành du lịch trên địa bàn tỉnh được tạo điều kiện hoạt động, các công ty thường xuyên được tỉnh mời tham gia các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh. Qua đó nắm bắt được chủ trương, quy hoạch, chính sách đầu tư, sản phẩm, dịch vụ du lịch mới để triển khai kết nối được hiệu quả, chủ động hơn.

Theo các chuyên gia du lịch, đang trong giai đoạn “lấy đà cất cánh” phát triển du lịch như hiện nay, vấn đề quảng bá, kết nối du lịch đối với Tuyên Quang rất quan trọng. Đẩy mạnh trên nền tảng số và mạng xã hội, các địa phương cần chủ động chuyển đổi số các nền tảng dữ liệu du lịch, đồng thời tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, là chìa khóa để kết nối thành công cho du lịch xứ Tuyên.

Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang