Chiêm Hóa: Đồng bào dân tộc thiểu số được dùng nước sạch, hiệu quả từ dự án

22/08/2024 - 14:01
188
Cỡ chữ:

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, huyện Chiêm Hóa đã triển khai kịp thời, hiệu quả chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán thuộc Dự án 1, Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Qua đó, bà con được tiếp cận với nguồn nước sạch, hợp vệ sinh và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang kiểm tra chất lượng bồn chứa nước sinh hoạt của hộ dân tại thôn Khuôn Làn, xã Tri Phú (Chiêm Hóa).

Thụ hưởng chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán của dự án 1 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN, gia đình anh Lương Văn Mềnh, dân tộc Mông là hộ nghèo ở thôn Khuôn Làn, xã Tri Phú (Chiêm Hóa) được hỗ trợ 1 bồn chứa nước bằng inox với dung tích 1.000ml. Theo anh Mềnh, trước đây gia đình không đủ điều kiện để tự mua bồn nước nên vẫn sử dụng xô, chậu để tích trữ nước sinh hoạt. Nguồn nước lần được lấy từ trên núi từ nhiều năm nay nhưng cứ vào mùa khô lại thiếu nước, còn vào mùa mưa thì nước từ đầu nguồn bị đục, bẩn nên việc sử dụng nước sạch của cả gia đình anh bị gián đoạn ảnh hưởng đến sinh hoạt. Từ khi được hỗ trợ bồn nước, cùng với đó công trình cấp nước sạch của thôn được đưa vào sử dụng, gia đình anh rất phấn khởi vì có nguồn nước đảm bảo vệ sinh hơn để sử dụng và không còn phải lo tích trữ nước lẻ tẻ bằng xô, chậu nữa. Giờ đây, dù là vào mùa khô, hay mùa mưa cả nhà vẫn có đủ nước để sử dụng.

Ông Hoàng Văn Đoan, Chủ tịch UBND xã Tri Phú (Chiêm Hóa) cho biết, xã có 1.100 hộ dân, với tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm trên 95%; trong đó tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm trên 50%. Trước đây, những hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã không có điều kiện mua bồn nước nên thường sử dụng bể xi-măng, chum, vại, xô, chậu… để tích trữ nước sinh hoạt. Do tích trữ lâu ngày ngoài trời, dụng cụ chứa nước thường không có nắp đậy kín, không được vệ sinh thường xuyên nên các loại ấu trùng dễ dàng xuất hiện. Dẫn đến việc sử dụng nước sinh hoạt của bà con chưa được đảm bảo. Do đó, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN được triển khai tại địa phương có vai trò quan trọng. Thực hiện dự án 1 nước sinh hoạt phân tán, từ năm 2022 đến 2023 xã Tri Phú có 86 hộ dân được hỗ trợ bồn đựng nước sinh hoạt; năm 2024 xã có 57 hộ trong diện được hỗ trợ, hiện các cơ quan chuyên môn đang thực hiện các bước lựa chọn nhà cung cấp bồn chứa nước.

Theo ông Đoan, ngoài dự án 1 nước sinh hoạt phân tán, thì từ năm 2021 đến nay xã Tri Phú đã có 3 công trình cấp nước sạch được đầu tư xây dựng mới cho nhân dân do Dự án Church World Service (CWS) - một tổ chức phi chính phủ tài trợ.

Cũng là hộ nghèo được hỗ trợ bồn chứa nước sinh hoạt, anh Hoàng Văn Lịch ở thôn Làng Khây 1, xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) chia sẻ: Được hỗ trợ bồn chứa nước sinh hoạt gia đình anh mừng lắm. Chứa nước trong bồn rất kín, không lo côn trùng rơi vào nước làm ô nhiễm nước sinh hoạt nữa. Việc chứa nước, sử dụng nước thuận tiện hơn nhiều.

Gia đình anh Lương Văn Mềnh, thôn Khuôn Làn, xã Tri Phú (Chiêm Hóa) được hỗ trợ bồn chứa nước sinh hoạt.

Hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân là một nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN, giai đoạn 2021-2030. Thực hiện dự án 1, hỗ trợ nước sạch phân tán đến nay huyện Chiêm Hóa có 1.943 hộ nghèo là người DTTS trên địa bàn huyện được hỗ trợ téc đựng nước phục vụ sinh hoạt, với tổng số tiền gần 5,8 tỷ đồng.

Ông Vũ Đình Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa cho biết: Các chương trình, dự án, chính sách đầu tư hỗ trợ vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện được triển khai, thực hiện đồng bộ, kịp thời, đúng mục tiêu, đối tượng, đúng quy định của nhà nước. Thông qua dự án 1, hỗ trợ nước sạch phân tán đã giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt, góp phần nâng tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh toàn huyện lên 98,9%; đời sống của đồng bào DTTS được cải thiện rõ rệt.

Thời gian tới, huyện Chiêm Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát, đánh giá tất cả các công trình cấp nước trên địa bàn; tiếp tục chuẩn bị đầu tư các dự án, các tiểu dự án thành phần của các Chương trình mục tiêu quốc gia; lồng ghép các nguồn vốn được giao, huy động sự đóng góp của các tổ chức và nhân dân để thực hiện hiệu quả chương trình; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo kế hoạch... Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 99,9% số hộ dân ở nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho từng người, từng gia đình, tạo điều kiện giúp đồng bào DTTS thoát nghèo bền vững./.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang