Chủ động ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

10/08/2024 - 18:57
192
Cỡ chữ:

Ngày 10/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Văn bản số 3588/UBND-KT chỉ đạo các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Đài Khí tượng Thủy văn Tuyên Quang; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Tuyên Quang; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chủ động ứng phó mưa lớn trên địa bàn tỉnh

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Từ tháng 7/2024 đến nay, trên khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn diện rộng gây lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất làm thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, cơ sở hạ tầng và hoạt động sản xuất. Trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra mưa to, có nơi mưa rất to (tổng lượng mưa trung bình từ 300-600mm, có nơi trên 700mm), kết hợp với xả lũ các hồ thủy điện đã gây ra những thiệt hại như sạt lở bờ, sạt lở đồi, núi, taluy các tuyến đường, thiệt hại về nuôi trồng thủy sản.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia từ ngày 11/8 đến ngày 15/8 khu vực vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện các đợt mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100 - 250mm có nơi trên 400mm, nguy cơ xảy ra lũ quét sạt lở đất tại khu vực vùng núi bằng ngập úng tại khu vực trũng thấp.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lớn nguy cơ lũ quét sạt lở đất, lũ, ngập lụt... Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Văn bản số 5866/BNN-ĐĐ ngày 09/8/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ứng phó với mưa lớn khu vực Bắc Bộ.

Cụ thể, đối với các khu vực đang khắc phục sự cố, tập trung huy động vật tư, nhân lực khẩn trương hoàn thành công việc trước khi có mưa lớn; đối với các nội dung chưa thể hoàn thành, phải có phương án đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho Nhân dân.

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo diễn biến tình hình mưa trên địa bàn, thông tin cảnh báo kịp thời đến các xã, phường, thị trấn và người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy; tổ chức di dời, sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cần, chủ quan; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Chủ động vận hành và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; đặc biệt là các hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Chủ động vận hành các cống dưới đê, các trạm bơm tiêu; sẵn sàng phương án tiêu nước chống úng bảo vệ sản xuất, khu công nghiệp, khu đô thị, khu tập trung dân cư.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống; tổ chức hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời, nhanh chóng.

Ngoài ra, tổ chức trực ban 24/7 theo dõi sát tình hình, diễn biến thiên tai, tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo và chủ động đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND huyện, thành phố triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai theo thẩm quyền. Tổng hợp tình hình thiệt hại trên đại bàntỉnh tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo các bộ, ngành có liên quan hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả khi vượt quá khả năng xử lý của địa phương.

Xem chi tiết văn bản tại file đính kèm./

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

1e9ee0f12c13a9bfd0a1fc19ba9590ba.pdf
2c7187310cf99744a0212e10b025c167.pdf
8b094d679f0e478c9e9441346b109803.pdf

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang