Chủ động ứng phó với mưa lũ

11/06/2024 - 17:06
118
Cỡ chữ:

Trước tình hình mưa lớn diến ra trong nhiều ngày, khiến mực nước trên các sông, suối trên địa bàn dâng cao, tiềm ẩn các nguy cơ lũ quét, sạt lở, tỉnh Tuyên Quang đã chủ động các phương án, khẩn trương chỉ đạo các địa phương trong tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống, ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Ông Lê Quang Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn cho biết, huyện đã và đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương, theo dõi sát diễn biến thời tiết, khoanh vùng các địa bàn có nguy cơ sảy ra sạt lở do mua lũ; chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng ứng phó kịp thời đối với các loại hình thiên tai; chủ động các phương án theo phương châm bốn tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) khi có thiên tai xảy ra...

Công nhân thi công cầu Hàm Yên bắc qua sông Lô thuộc địa phận xã Tân Thành (Hàm Yên) nhanh chóng di chuyển ra khỏi công trường khi lũ lên to

Để chủ động giảm thiểu thiệt hại cho các hộ dân trồng hoa mầu dọc theo hai bờ sông Lô, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thái Bình, huyện Yên Sơn cho biết, xã đã tuyên truyền người dân tại các thôn, xóm khẩn trương thu hoạch toàn bộ diện tích ngô trồng dọc hai bên bờ sông và diện tích lúa trồng ở khu vực thấp, trũng. Hiện nay, toàn bộ diện tích hoa mầu của bà con đã được thu hoạch xong, không bị ảnh hưởng bởi mưa bão.

Tuy nhiên, trước diễn biễn thời tiết còn nhiều bất thường, xã Thái Bình phối hợp với lực lượng quân sự, công an và cán bộ nông nghiệp thường xuyên theo dõi, kiểm tra các khu vực bờ sông để kịp thời phát hiện và xử lý khi có tình huống bất thường xảy ra. 

Bà Nguyễn Thị Hồng, xóm Chanh, xã Thái Bình chia sẻ, được cán bộ địa phương tuyên truyền, thăm đồng thấy nước lên nhanh bà đã  huy động con cháu thu hoạch toàn bộ diện tích ngô đã vàng bẹ. Bà Hồng nói: “xanh nhà hơn già đồng, thu hoạch hết ngô xong gia đình không còn phải canh cánh nỗi lo mưa lũ nữa”.

Dọc theo 2 bên bờ sông Lô các hộ dân chăn nuôi cá lồng cũng đã tìm chỗ để neo đậu lồng bè vào nơi an toàn tránh thiệt hại. Anh Lê Văn Sáng, tổ 4, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) cho biết, thấy mực nước sông Lô dâng cao sau mưa lớn và thủy điện xả lũ, anh đã nhờ anh em làng xóm hỗ trợ di chuyển toàn bộ 9 lồng cá vào các khu vực nước lặng để tránh cá bị sốc nước. Đồng thời, túc trực liên tục đẩy rác trôi về bám vào lồng tránh tình trạng vỡ lồng cá.

Công trường thi công công trình cầu Hàm Yên (Hàm Yên) tạm dừng để đảm bảo an toàn máy móc và tính mạng của công nhân khi nước lũ lên to.

Còn tại huyện Hàm Yên, do ảnh hưởng mưa lũ nhiều ngày kết hợp với việc Thủy điện Tuyên quang xả lũ, công trường thi công cầu Hàm Yên nằm trong Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang thuộc địa phận xã Tân Thành (Hàm Yên) đã tạm dừng mọi hoạt động để bảo đảm an toàn cho công nhân, máy móc thiết bị. Tất cả kỹ sư, công nhân thi công nhanh chóng di chuyển về lán trại đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản.

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, sông Lô đoạn qua huyện Hàm Yên sẽ đạt đỉnh lũ cao nhất ở cost 34,5 m cao hơn mức báo động III (34 m). Ông Nguyễn Việt Phương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Yên cho biết, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã yêu cầu các địa phương nằm trong khu vực bị ảnh hưởng, thông tin, cảnh báo tới chủ đầu tư các công trình giao thông, chủ các phương tiện giao thông đường thủy trên sông Lô, hạ lưu hồ chứa thủy điện về thời gian vận hành, điều tiết xả lũ của hồ chứa để chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn người và tài sản, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng cứu khi có yêu cầu.

Huyện cũng yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt chẽ giao thông tại bến đò ngang trên sông Lô khi hồ chứa thủy điện xả lũ để hướng dẫn người và phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn, tổ chức thường trực ứng cứu khi có sự cố về giao thông xảy ra.

Nước sông Lô dâng cao sau khi một số nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh mở cửa xả đáy

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Nhằm chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố: Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mưa lũ để thông tin cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, tránh có hiệu quả; Khẩn trương kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, tổ chức di dời ngay đối với những hộ dân đang sinh sống tại nơi có nguy cơ cao đến nơi an toàn; Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị để xử lý khi có tình huống thiên tai xảy ra, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. 

Đồng thời, chủ động khắc phục kịp thời sự cố, đảm bảo giao thông trên các trục chính và đảm bảo an toàn đối với các khu khai thác khoáng sản, công trình đang thi công, sẵn sàng phương án bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu; Kiểm tra, rà soát có biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn cho các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa đã đầy nước, các hồ đang thi công; Bố trí lực lượng Thường trực 24/24 để tiếp nhận và xử lý kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra. 

Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh phải có phương án bố trí sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu; tổ chức theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật thông tin về mưa lũ và việc xả lũ của hồ thủy điện Tuyên Quang, thủy điện sông Lô 8A, sông Lô 8B để chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn kịp thời các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai…/.

Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang