Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Trên cơ sở đó, ngày 12/12/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Văn bản số 5788/UBND-NC chỉ đạo người đứng đầu các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố tăng cường công tác cải cách hành chính (CCHC) với một số nội dung trọng tâm sau:
Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; đổi mới phương thức làm việc, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp CCHC theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 và các kế hoạch, đề án liên quan nhằm thúc đẩy CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số.
Triển khai thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), trọng tâm là cải cách TTHC. Thường xuyên rà soát, theo dõi các tiêu chí của Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công. Tăng cường thực hiện TTHC qua môi trường mạng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; tái sử dụng kết quả số hóa theo Thông tư 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện, thông báo, hướng dẫn và công khai tài liệu thực hiện phần mềm số hóa. Khắc phục kết nối, chia sẻ dữ liệu TTHC giữa phần mềm số hóa với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, bảo đảm đồng bộ các chức năng lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Rà soát, sắp xếp bộ máy các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn, hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC. Trong lĩnh vực giáo dục, bố trí số lượng người làm việc đáp ứng yêu cầu, tránh mất cân đối giữa các đơn vị, môn học. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC theo vị trí việc làm; tăng cường trách nhiệm, đạo đức công vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện 01/CĐ-TTg ngày 01/01/2024 và Công điện 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 về đầu tư hạ tầng giao thông, giải ngân vốn đầu tư công. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy nhạnh tiến độ giải ngân vốn, nhất là vốn các Chương trình Mục tiêu Quốc gia. Quyết liệt, khẩn trương trong lập, thẩm định dự toán, hồ sơ, quy trình thanh quyết toán vốn. Đổi mới mô hình hoạt động, đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư của các đơn vị sự nghiệp công lập; khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa, tăng tỷ lệ tự chủ tài chính. Rà soát văn bản hết hiệu lực để xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công đúng quy định. Triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số tại cơ quan, đơn vị; tăng cường hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, bảo đảm hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tế. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng số.
Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 đảm bảo 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa. Hướng dẫn công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) để nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Tăng cường tuyên truyền và đẩy mạnh chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội. Thực hiện chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo tại Chỉ thị 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Phối hợp với lực lượng Công an rà soát, bổ sung dữ liệu chuyên ngành, đảm bảo thông tin “đúng, đủ, sạch, sống”. Thu thập và cập nhật dữ liệu người lao động lên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
Phổ biến rộng rãi đến người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về nội dung của Đề án 06, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và lợi ích của dịch vụ công trực tuyến như tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, làm chủ thời gian nộp hồ sơ, giảm chi phí gián tiếp và phòng tránh tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu. Đối tượng tập trung tuyên truyền gồm công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, sinh viên. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính...
Xem chi tiết văn bản tại file đính kèm.
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh