Chuyện về nữ đảng viên người Mông đầu tiên, trẻ tuổi nhất ở Yên Lâm (Hàm Yên)

06/12/2023 - 14:18
102
Cỡ chữ:

“Năng động, nhanh nhẹn, miệng nói, tay làm, được nhân dân rất tín nhiệm…” là những lời nhận xét của người dân xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên về chị Mã Thị Bí, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Yên Lâm. Những năm qua, học tập và làm theo Bác việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, chị Bí đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân địa phương, đặc biệt là người Mông ở thôn Quảng Tân, xã Yên Lâm xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, chăm chỉ làm ăn, gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Chị Mã Thị Bí, dân tộc Mông, sinh năm 1996 tại Làng Mông, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp (Đắk Lắk). Chị Bí chia sẻ, chị sinh ra trong gia đình có 7 anh chị em, bố mẹ đều làm giáo viên, nên ngay từ nhỏ, chị và các anh chị em trong gia đình đều được bố mẹ răn dạy phải cố gắng học hành. Năm chị Bí học lớp 9, gia đình xảy ra biến cố, mẹ mất, bố lập gia đình riêng. Khó khăn là vậy nhưng chị không để dang dở việc học hành. Trong suốt những năm cấp ba, chị vừa đi học, vừa đi làm thêm từ bưng bê, phục vụ các quán ăn, phục vụ tiệc cưới, bốc xếp hàng hóa, để có tiền ăn học và lo cho các em. Cứ như vậy, 7 anh chị em của chị đều học hết lớp 12, trong đó, có 2 chị tốt nghiệp Cao đẳng. Hiện tại, dù mỗi người sinh sống ở một nơi khác nhau, nhưng đều có cuộc sống rất ổn định.

Nói về cơ duyên làm dâu mảnh đất Yên Lâm, chị Bí chia sẻ, cách đây 7 năm, trong một lần đi thăm nhà người thân ở Tuyên Quang, chị gặp được anh Lý Văn Mỳ. “Phải lòng” chàng trai người Mông hiền lành, chị Bí quyết định theo anh Mỳ về thôn Quảng Tân, xã Yên Lâm huyện Hàm Yên sinh sống.

Tuyenquang.gov.vn

Chị Mã Thị Bí và cán bộ thôn Quảng Tân giới thiệu với lãnh đạo xã Yên Lâm địa điểm xây dựng tuyến đường hoa thôn Quảng Tân

Ông Lý Văn Bắc, Bí thư Chi bộ thôn Quảng Tân cho biết, là ngưởi trẻ được học hành, nên chị Mã Thị Bí rất năng động, nhanh nhẹn, gương mẫu trong thực hiện các công việc chung của thôn. Về thôn Quảng Tân năm 2016, thì đến đầu năm 2018, chị Bí được bà con nhân dân tin tưởng bầu làm Phó Trưởng thôn, Bí thư Chi đoàn thôn Quảng Tân.

Chị Bí chia sẻ, thôn Quảng Tân có gần 150 hộ dân, 100% là đồng bào Mông. Người Mông ở Quảng Tân cơ bản là hiền lành nhưng đồng bào chưa có sự gắn kết lẫn nhau, thôn còn nhiều quan điểm hủ tục lạc hậu, nhận thức của một bộ phần đồng bào còn hạn chế, thường bị kẻ xấu lợi dụng, dụ dỗ, lôi kéo. Cùng với đó là trẻ em bỏ học, nạn tảo hôn...Chính vì vậy, khi đảm nhận công tác thôn bản, chị đã xác định để khắc phục những hạn chế của địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động mọi lúc, mọi nơi, mọi đối tượng.

Xác định được việc học rất quan trọng, giúp thay đổi tư duy, nhận thức, thay đổi cuộc sống nên chị Bí thường xuyên vận động trẻ em, thanh thiếu niên trong bản cố gắng học tập. Em Mã Thị Sinh, 19 tuổi, thôn Quảng Tân chia sẻ, cách đây 3 năm, em nghỉ học ở nhà làm rẫy, bố mẹ giục lấy chồng. Tuy nhiên, qua những buổi lao động đoàn thanh niên, được chị Bí động viên em đã quyết định đi học nghề làm tóc, mong muốn sau này tự mở cửa hàng ở chợ trung tâm xã.

Thời điểm trước năm 2022, một số bà con trong thôn vì nhẹ dạ mà tin theo những lời dụ dỗ của kẻ xấu như “không cần làm mà vẫn có cái ăn”, “không cần đi học cũng biết chữ” mà bỏ bê ruộng nương, con cái. Chị Bí cùng với cán bộ thôn, xã đã đi từng nhà, gặp từng người, giải thích, phân tích những luận điệu sai trái, vô lý của kẻ xấu. Nhờ đó, 5 cặp vợ chồng người Mông trẻ trong bản đã bỏ tà đạo, tu chí làm ăn, chăm sóc gia đình, tin tưởng theo Đảng, Nhà nước.

Cùng với đó, xác định “Hủ tục phải xóa bỏ, nhưng văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào thì phải nỗ lực gìn giữ”, chị Bí thành lập đội văn nghệ thôn với hơn 20 thành viên để lưu giữ những điệu múa Khèn, múa ô và những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Mông. Qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, khơi dậy tinh thần tập thể, đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, chị Bí cũng tận tình chia sẻ, dạy nghề may váy áo cho phụ nữ trong bản, mong muốn giúp chị em biết nghề, có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Tuyenquang.gov.vn

Chị Mã Thị Bí, hướng dẫn chị em phụ nữ trong thôn Quảng Tân cách may trang phục

Bí thư chi bộ thôn Quảng Tân Lý Văn Bắc cho biết, những nỗ lực của chị Mã Thị Bí đã góp phần thay đổi cuộc sống và nhận thức của bà con nhân dân trong thôn. Hiện nay, thôn Quảng Tân không còn hôn nhân cận huyết, tình trạng tảo hôn đã giảm đáng kể, bà con nhân dân, đặc biệt là phụ nữ trong thôn đã mạnh dạn tham gia các phong trào hoạt động chung của thôn, xã; 100% đồng bào cam kết từ bỏ, không bị ảnh hưởng bởi kẻ xấu, bà con tập trung lao động sản xuất, thanh thiếu niên có những nhận thức đúng đắn hơn về việc học tập, chủ động tiếp cận kiến thức mới, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp...

Với những đóng góp tích cực đối với địa phương, chị Mã Thị Bí đã được Huyện ủy Hàm Yên biểu dương, khen thưởng trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2022 và được tham dự gặp mặt Người có uy tín, lực lượng cốt cán tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (năm 2022).

Đầu năm 2023, chị được bầu làm Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Yên Lâm. Tháng 6/2023, chị Mã Thị Bí được kết nạp Đảng ở tuổi 27 và là đảng viên nữ người Mông đầu tiên, trẻ tuổi nhất ở Yên Lâm.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác vận động người dân, chị Bí cho biết, muốn vận động được người dân thì trước tiên mình phải là người gương mẫu, gia đình mình cũng phải là gia đình gương mẫu trong thực hiện các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới… tại địa phương. Ngoài ra, cần phải gắn bó với bà con, gần gũi để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của người dân. Từ đó, tìm cách giải quyết các khó khăn, vướng mắc đó.

Cũng theo chị Bí, được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự và tự hào của chị và của gia đình. Do đó, thời gian tới, chị sẽ tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, tiếp tục vận động người dân trong thôn xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập…/.

BTV

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang