Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở Lưỡng Vượng

26/07/2024 - 11:01
93
Cỡ chữ:

Mang trên mình nhiều vết thương chiến tranh, là thương binh hạng 4/4, bệnh binh hạng 3/4 nhưng những năm qua, ông Trần Mạnh Mật, thương, bệnh binh, trú tại thôn 3, xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang vẫn không ngừng cố gắng nỗ lực, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, đóng góp xây dựng quê hương.

Vườn cây ăn trái sai trĩu quả, được quy hoạch bài bản… là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm nhà ông Trần Mạnh Mật – cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở xã Lưỡng Vượng. Ông Mật chia sẻ, trải qua nhiều trận chiến đấu ác liệt nơi chiến trường, mặc dù bị thương nhưng tôi vẫn cảm thấy bản thân may mắn vì được trở về. Do đó, bất cứ lúc nào, ở đâu tôi cũng luôn nỗ lực, cố gắng, sống có ích. Bởi vì, tôi không chỉ sống cuộc đời của bản thân mà tôi sống cả phần của những đồng đội đã ngã xuống...

Ông Trần Mạnh Mật (giữa ảnh), thôn 3, xã Lưỡng Vượng chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ăn quả với đồng đội, người dân địa phương

Ông Trần Mạnh Mật sinh năm 1954, tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1974, tròn 20 tuổi, ông viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, trực tiếp tham gia chiến đấu trong chiến dịch Hồ Chí Minh, chiến dịch Tây Nguyên và sau này là Chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc. Sau ngày đất nước giải phóng, đơn vị ông rút về tỉnh Tuyên Quang đóng quân và huấn luyện. Đến năm 1991, ông phục viên với chứng nhận thương binh hạng 4/4, bệnh binh hạng 3/4. Sau đó, ông đã đón vợ con từ Thanh Hóa ra sinh sống và lập nghiệp ở Tuyên Quang.

Phát huy tinh thần bộ đội cụ Hồ, cựu chiến binh Trần Mạnh Mật quyết tâm gây dựng mô hình trang trại tổng hợp vườn – ao – chuồng – rừng để phát triển kinh tế gia đình. Ông đã cải tạo đất, trồng cây ăn quả, xây dựng chuồng trại để chăn nuôi bò, lợn, gà, làm ao cá, trồng rừng. Có thu nhập ông lại tiếp tục đầu tư mở rộng trồng trọt, chăn nuôi.

Sau nhiều năm đầu tư sức người, sức của, hiện nay, ông Mật có vườn cây ăn quả xanh tốt với 100 cây nhãn, 100 cây mít, khoảng 300 cây quất hồng bì và hàng chục cây ăn quả như xoài, cam, bưởi trồng xen kẽ. Tất cả đều đã cho thu hoạch. Ngoài ra, ông còn nuôi trên 100 con gà thịt, chim bồ câu, hơn 3000m2 ao cá các loại, trên 1ha keo và hiện ông còn đang thử nghiệm nuôi ong lấy mật. Vài năm trở lại đây, mỗi năm, ông thu lãi gần 100 triệu đồng từ mô hình trang trại tổng hợp. Ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, làm nhà cho 3 người con ra ở riêng, kinh tế gia đình thuộc dạng khá giả trong thôn.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển mô hình kinh tế của mình, cựu chiến binh Trần Mạnh Mật cho biết, khi đã chọn phát triển kinh tế từ nông nghiệp, chăn nuôi thì phải chăm chỉ, chịu khó học hỏi. Đồng thời, phải tìm hiểu kỹ đặc tính của từng loại cây trồng, vật nuôi để có cách chăm sóc phù hợp nhất; trong quá trình làm vừa học hỏi, vừa tích lũy kinh nghiệm…

Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, cựu chiến binh Trần Mạnh Mật còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ đồng chí, đồng đội phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Đức Quảng, thôn 3, xã Lưỡng Vượng cho biết, gia đình ông có được thu nhập ổn định và cuộc sống khá giả như hôm nay cũng nhờ sự giúp đỡ của ông Mật. Khi bắt tay vào trồng cây ăn quả, ông đã được ông Mật hướng dẫn nhiệt tình từ việc chọn giống, chia sẻ những kinh nghiệm riêng trong kỹ thuật để cây cho năng suất cao, phát triển tốt. Có kinh nghiệm rồi, học theo ông Mật, ông Quảng cũng sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ các hộ dân khác có nhu cầu học hỏi để trồng cây ăn quả.

Theo ông Nguyễn Hữu Phước, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, Hội hiện có 550 hội viên. Trong đó, ông Trần Mạnh Mật là một tấm gương tiêu biểu “tàn nhưng không phế”, vượt lên khó khăn và xây dựng phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, ông luôn tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động của địa phương, giúp đỡ nhân dân trong thôn, xã phát triển kinh tế, qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ông Mật là tấm gương cho các hội viên trong Hội học tập và noi theo.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang