Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

09/08/2024 - 09:39
140
Cỡ chữ:

Xác định công tác tuyên truyền, PBGDPL đóng vai trò quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của nhân dân, thời gian qua, các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL trong nhân dân, đặc biệt là người DTTS, giúp người dân tiếp cận kịp thời các dịch vụ tư vấn, trợ giúp pháp lý; đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người được trợ giúp pháp lý khi có vướng mắc, tranh chấp phát sinh. Góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Với đặc thù có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong đồng bào DTTS luôn được tỉnh quan tâm thực hiện, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của đồng bào về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ông Giàng A Chềnh, người có uy tín ở thôn Tiên Tốc, xã Bình An (Lâm Bình) cho biết: Tiên Tốc là thôn có 100% đồng bào DTTS, trong đó chủ yếu là dân tộc Mông. Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên tham gia các buổi tuyên truyền pháp luật lồng ghép trong các cuộc họp thôn hoặc do các cơ quan chức năng, các ngành, đoàn thể phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức. 

Công an huyện Lâm Bình tuyên truyền, PBGDPL cho người dân ở thôn Nà Coóc, xã Bình An. 

Cũng theo anh Vàng Seo Kơ ở thôn Khuổi Trang, xã Xuân Lập (Lâm Bình), ngoài nhóm zalo, facebook của thôn, hàng ngày việc nghe tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh của xã đã giúp tôi hiểu hơn về Luật phòng, chống mua bán người; Luật giao thông đường bộ; Luật hôn nhân gia đình… Từ đó có thêm kiến thức, kỹ năng phòng, chống với các loại tội phạm và hiểu rõ hơn về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS.

6 tháng đầu năm 2024, huyện Lâm Bình đã tuyên truyền phổ biến pháp luật trực tiếp được 28 buổi cho gần 3.038 lượt người nghe; tuyên truyền trên sóng truyền thanh huyện và loa truyền thanh cơ sở 250 buổi; xây dựng các chuyên mục và đăng tải gần 42 tin, bài trên các trang thông tin điện tử; biên tập trên 1.000 tài liệu tập huấn, truyền thông, chương trình với nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phục vụ tuyên truyền lưu động bằng xe lưu động.

Ông Nguyễn Quốc Ái, Trưởng phòng Tư pháp huyện Lâm Bình cho biết: Để công tác tuyên truyền PBGDPL đạt hiệu quả cao, thời gian tới Phòng sẽ triển khai các hoạt động tuyên truyền PBGDPL phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, đặc điểm của đồng bào DTTS; đặc biệt là tuyên truyền thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trên các nhóm zalo, facebook của các cơ quan, đơn vị và địa phương... Nội dung tập trung vào các lĩnh vực như: phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng, chống ma túy, buôn bán người; các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân...

Nâng chất hoạt động PBGDPL

Từ năm 2023 đến nay, Sở Tư pháp đã tổ chức 50 buổi tuyên truyền pháp luật cho 2.887 người dân tại các địa phương có đồng bào DTTS sinh sống; biên soạn 13 loại tờ gấp tuyên truyền pháp luật, in 205.400 bản cung cấp cho người dân ở vùng đồng bào DTTS; biên soạn 700 tài liệu đăng tải trên Trang thông tin điện tử Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh; Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp để các cơ quan, đơn vị, địa phương khai thác, sử dụng.

Bà Vũ Thị Như Trang, Phó Giám đốc Sở Tư pháp khẳng định, việc ứng dụng CNTT để tuyên truyền, PBGDPL trên mạng xã hội như facebook, zalo… là hình thức phù hợp với thực tiễn và xu hướng tiếp cận thông tin hiện nay, đảm bảo thuận lợi cho việc cập nhật, đăng tải các tài liệu văn bản quy phạm pháp luật. Từ các giải pháp này, công tác tuyên truyền PBGDPL từng bước trở nên hiệu quả hơn, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức pháp luật trong đồng bào DTTS.

Cán bộ xã Sinh Long (Na Hang) tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân.

Để tuyên truyền PBGDPL cho đồng bào DTTS hiệu quả hơn, phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cần xây dựng đội ngũ tuyên truyền là những người có uy tín trong cộng đồng, đặc biệt là người DTTS có uy tín. Đội ngũ này là nhân tố tích cực trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân. Qua đó, đã góp phần phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong PBGDPL cho đồng bào các DTTS. 

Bên cạnh đó, tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu thông tin về PBGDPL nhằm nắm bắt tình hình tư tưởng, nhận thức về công tác dân tộc, chính sách dân tộc của đồng bào DTTS để lựa chọn hình thức, phương pháp tuyên truyền PBGDPL phù hợp hiểu quả. Tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng và sự đồng thuận của nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước./.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

 

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang