Đảng viên tiên phong phát triển kinh tế ở Trung Yên

19/06/2024 - 10:43
84
Cỡ chữ:

Trung Yên là xã còn nhiều khó khăn của huyện Sơn Dương, tuy nhiên, thời gian qua, nhờ sự tiên phong đi đầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của đảng viên nơi đây đã tạo sức lan tỏa để người dân ở Trung Yên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông mới tại địa phương.

Dẫn chúng tôi tham quan các đồi chè có hệ thống tưới tiên tiến tiết kiệm nước và đã được kiến thiết, cải tạo, là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Trung Long, anh Trịnh Viết Ngọc chia sẻ, cả thôn giờ có 60 ha chè, trong đó có tới 70% diện tích chè đã được chuyển đổi từ giống chè hạt, năng suất thấp sang trồng giống chè lai 1 cho năng suất, chất lượng và giá bán cao hơn hẳn. Cả thôn giờ cũng có 4 xưởng chè. Chè là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình trong thôn.

Theo anh Ngọc, trước đây, sau khi tìm hiểu thấy trồng giống chè lai 1 cho năng suất, chất lượng cao hơn nên anh muốn vận động người dân chuyển cải tạo các đồi chè. Để thuyết phục được người dân anh Ngọc đã tiên phong chuyển đổi 2 ha chè hạt của gia đình sang trồng chè lai 1, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước để lắp đặt, đầu tư hệ thống tưới tiên tiến tiết kiệm nước cho đồi chè.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận Trịnh Viết Ngọc chia sẻ kinh nghiệm trồng chè

Nhận thấy, trồng chè lai 1 cho suất cao gấp 1/3 lần, giá bán cao gấp 2 đến 3 lần so với trồng chè hạt. Nên anh Ngọc đã bàn bạc với các đảng viên trong chi bộ, vận động Nhân dân chuyển đổi sang giống chè mới. Hiện nay, thôn Trung Long có 10 ha chè trồng theo hướng VietGap.

Ông Nguyễn Văn Thành, một trong nhiều hộ ở Trung Long chuyển đổi từ chè hạt sang trồng giống chè lai 1. Ông Thành cho biết: Gia đình tôi có 1 ha đất trồng chè, được sự vận động của bí thư chi bộ Trịnh Viết Ngọc và nhìn hiệu quả có thật, gia đình tôi cũng chuyển sang trồng chè lai 1. Nếu như trước đây, mỗi lứa, gia đình tôi chỉ thu được 80 kg đến 1 tạ chè búp tươi/sào, giá bán chỉ được 10.000 đồng/kg chè búp tươi thì nay gia đình tôi thu được 2 tạ chè búp tươi/ sào, giá bán từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng/kg chè búp tươi. Nhờ đó, thu nhập của gia đình tôi cũng tăng lên nhiều, cuộc sống khấm khá hơn.

Ở thôn Yên Thượng, nhắc đến đảng viên Bế Văn Tỉnh, người dân cũng giới thiệu đây là đảng viên gương mẫu và làm kinh tế giỏi ở thôn. Với vai cương vị là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, được tham gia nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do tỉnh, huyện tổ chức. Năm 2022, sau khi được tập huấn về phát triển trồng trọt chặn nuôi, anh Tỉnh nhận thấy trồng dâu nuôi tằm có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế khá và phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương. Để hiểu rõ hơn về hướng phát triển kinh tế này anh tìm về các xã Đại Phú, Văn Phú (Sơn Dương) để học tập các mô hình trồng dâu nuôi tằm tại đây.

Sau đó anh nhận thầu đất 5% với diện tích 1,8 ha của xã để trồng dâu nuôi tằm. Anh bảo, nuôi tằm đầu tư không lớn, giá cả lại ổn định nên nhiều người có thể áp dụng được mô hình này. Mỗi lứa dâu, anh Tỉnh nuôi 10 nong tằm, 1 lứa tằm có thể thu từ 80kg đến 1 tạ kén, 1 tạ kén có giá bán 16 triệu đồng, một năm anh thu trung bình trên 10 lứa kén. Chỉ từ đầu năm 2024 đến nay, gia đình anh Tỉnh đã thu 4 lứa kén, trừ chi phí thu lãi trên 30 triệu đồng.

Đảng viên Bế Văn Tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Yên tiên phong phát triển trồng dâu nuôi tằm tại địa phương

Đến nay, anh Tỉnh đã vận động, hướng dẫn 4 hộ trong xã chuyển đổi đất bãi sang trồng dâu nuôi tằm như hộ ông Triệu Đức Hà, Ma Văn Bảy, Đặng Ngọc Tuấn, thôn Ao Búc; Phùng Văn Tăng, thôn Yên Thượng. Diện tích trồng dâu của thôn Yên Thượng hiện nay là 3 ha. Mô hình trồng dâu nuôi tằm của hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển kinh tế mới cho người dân trong thôn.

Tấm gương phát triển kinh tế giỏi ở Trung Yên còn có anh Hoàng Đức Hơn, cán bộ bán chuyên trách của Văn phòng Đảng ủy xã, đảng viên Chi bộ thôn Quan Hạ. Trước đây, anh Hơn đầu tư chăn nuôi lợn nhưng giá cả lợn bấp bênh khiến cho gia đình anh nhiều phen lao đao. Được một người bạn ở xã Vân Sơn mách về hiệu quả nuôi cá lồng trên hồ, anh Hơn lặn lội đến tận nơi để tham quan, học tập mô hình nuôi cá lồng trên sông.

Sau đó, anh mạnh dạn nhận thầu hồ Ao Búc có diện tích mặt nước rộng 5 ha đầu tư nuôi cá lồng. Hiện nay, anh vừa thả cá rô phi đơn tính vừa nuôi 3 lồng cá lăng, cá trắm cỏ. Mỗi năm bình quân, anh xuất bán 1,5 tấn cá lăng và 4 tấn cá trắm cỏ, rô phi. Trừ chi phí, gia đình anh thu lãi 200 triệu đồng/năm. Ngoài nuôi cá, anh Hơn còn trồng 2 ha rừng. Mỗi chu kỳ khai thác trừ chi phí gia đình anh thu lãi gần 200 triệu đồng từ rừng. Anh Hơn cho biết, là đảng viên, muốn vận động Nhân dân thì bản thân anh trước hết phải là tấm gương nói đi đôi với làm.

Đồng chí Hoàng Cao Khải, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Bí thư Đảng ủy xã Trung Yên chia sẻ, đến hết năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, vì vậy Đảng bộ xã chú trọng lãnh đạo phát huy vai trò nêu gương phát triển kinh tế của cán bộ, đảng viên. Những năm gần đây, nhiều cán bộ, đảng viên của xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiên phong phát triển kinh tế hộ, tăng thu nhập cho gia đình. Qua đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến Nhân dân, đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang