Đánh thức mầm thiện

22/05/2024 - 14:01
611
Cỡ chữ:

Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang là nơi giam giữ, giáo dục, cải tạo những người có hành vi vi phạm pháp luật đang trong quá trình điều tra và những người đã có mức án cải tạo được giữ lại để cải tạo. Tại đây, tâm lý của một số bị can, phạm nhân thường diễn biến phức tạp. Có người phạm tội lần đầu, song cũng có những trường hợp hết ra trại lại vào trại. Giáo dục những con người đã từng có một thời lầm lỡ đó nếu chỉ có nguyên tắc và các quy định pháp luật là chưa đủ mà còn cần tình người và cái tâm của những cán bộ quản giáo.

Tại môi trường tưởng chừng như chỉ có những quy định và kỉ luật này, những nữ quản giáo đã trở thành điểm tựa và niềm tin cho nhiều số phận lầm lỗi vượt qua bóng tối vươn lên làm lại cuộc đời. Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang hiện đang quản lý, cải tạo hàng trăm can, phạm nhân, trong đó có tử tù, cùng 3 loại đối tượng gồm: Các đối tượng bị bắt nhưng chưa đưa ra xét xử; đối tượng vừa xét xử xong chờ chuyển sang trại giam và phạm nhân có thời gian thụ án ngắn dưới 5 năm.

Ở nơi đây, có những cán bộ quản giáo đang ngày đêm trăn trở với công tác giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi. Dù không có ngày nào đứng trên bục giảng, nhưng Ban giám thị và những người cán bộ quản giáo luôn làm việc như những nhà giáo bởi công việc hàng ngày của họ là gắn với những “học trò” đặc biệt. Để có biện pháp giáo dục thích hợp với mỗi phạm nhân khi vào trại, các cán bộ quản giáo vừa tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vừa đảm bảo chế độ cho phạm nhân; đồng thời phải tiếp xúc, tìm hiểu kỹ hồ sơ, lý lịch của từng phạm nhân, quam sát họ từ những biểu hiện nhỏ nhất để nắm bắt tâm lý, nhàm có những biện pháp giáo dục phù hợp.

Các nữ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh thường xuyên thăm hỏi, động viên

 phạm nhân.

Tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang, mỗi can, phạm nhân đều có ngã rẽ khác nhau, đa phần đều có trình độ nhận thức kém, hiểu biết pháp luật hạn chế, nhưng khi đến đây, phải đối mặt với những lỗi lầm đã gây ra, họ luôn nhận được sự bao dung và những lời động viên, an ủi cả về tinh thần của các cán bộ quản giáo. Đặc biệt với những phạm nhân có biểu hiện tâm lý khác thường, cán bộ quản giáo luôn thường xuyên liên lạc trao đổi tình hình, tạo mọi điều kiện thuận lợi để gia đình thân nhân thăm gặp, điện thoại, thư từ để tác động. Chính sự quan tâm của cán bộ quản giáo đã trở thành một điểm tựa tinh thần nuôi dưỡng niềm tin, dẫn bước những con người một thời lầm đường, lạc bước trở về nẻo sáng của thiện lương. Và đây cũng chính là điều mà những nữ quản giáo tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang luôn tâm nguyện và nỗ lực thực hiện.

Bước qua cánh cổng sắt kiên cố bên trong Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang với sự bảo vệ, kiểm tra nghiêm ngặt, là khu bệnh xá nằm khiêm tốn khuất phía sau khu vực giam giữ can, phạm nhân. Xuất phát từ lối sống, sinh hoạt không lành mạnh trước đây, nên một số can, phạm nhân khi vào trại tạm giam đều có vấn đề về sức khỏe. Không ít trường hợp mắc trọng bệnh nên gia đình ruồng bỏ, phó mặc cho các cán bộ chiến sĩ tại đây. Dù vất vả, áp lực và hiểm nguy nhưng những chiến sĩ khoác áo blouse bằng trách nhiệm và tình thương vẫn cố gắng vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bởi cho dù những bệnh nhân là những can, phạm nhân đã bị tước đi quyền công dân thì họ vẫn cần được chăm sóc, giúp đỡ khi ốm đau, hoạn nạn như bao người bình thường khác.

Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang hiện có 19 nữ cán bộ, được phân công ở tất cả các lĩnh vực khác nhau, mỗi lĩnh vực đều có những đặc thù riêng. Vẫn biết phức tạp, hiểm nguy là vậy, nhưng mỗi nữ cán bộ chiến sĩ đang công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang đều vượt qua mọi khó khăn thử thách, lặng lẽ khơi dậy, vun đắp niềm tin hướng thiện, mở ra trang đời hoàn lương bên trong những con người từng một thời lầm lỗi.

Lý Lan

Công an tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang