Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới ở Chiêm Hóa

28/05/2024 - 15:29
554
Cỡ chữ:

Với những chủ trương, định hướng đúng đắn và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao việc thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Chiêm Hóa đã đạt được những kết quả tích cực. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, đời sống của người dân được cải thiện và nâng cao.

Ông Ma Đức Dương ở thôn Càng Nộc, xã Hòa Phú cho hay, để góp phần xây dựng NTM nâng cao, người dân chúng tôi đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do địa phương phát động, tập trung phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thương mại - dịch vụ; thực hiện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa; tích cực trồng và chăm sóc tuyến đường hoa, cây xanh; vệ sinh đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp.

 

Tuyến đường hoa dài hơn 3km tại thôn Càng Nộc, xã Hòa Phú (Chiêm Hóa).

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Hoà Phú đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Để hoàn thành 07 tiêu chí còn lại, ông Nguyễn Đình Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: Cấp uỷ, chính quyền đang nỗ lực, quyết tâm, thống nhất cao trong chỉ đạo, triển khai thực hiện, tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất nâng, cao đời sống nhân dân. Đến nay, 13/13 thôn trên địa bàn xã đều xây dựng tuyến đường mẫu, trong đó huy động thành công sức dân hoàn thành nhiều chỉ tiêu. Sự đồng thuận của người dân không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng cơ sở, mà ở đó chính người dân là chủ thể và là người hưởng lợi.

Cùng với đó, xã đã có nhiều giải pháp khuyến khích nhân dân phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thương mại - dịch vụ; phối hợp cùng các cấp, ngành, xây dựng và triển khai thực hiện lồng ghép nhiều chương trình, dự án. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị nhân dân xã Hoà Phú đang nỗ lực hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM nâng cao vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.

Phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, anh Tô Văn Chướng, thôn Soi Trinh, xã Vinh Quang chia sẻ : "Tôi thấy đường sá giờ thông thoáng, đi lại thuận tiện hơn trước rất nhiều. Nhờ đó, người dân chúng tôi cũng thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa".

Một góc thôn Soi Trinh, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa).

Không chỉ đầu tư cho hạ tầng huyện Chiêm Hóa còn huy động mọi nguồn lực, chung tay giúp đỡ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, tạo điều kiện các hộ này an cư lạc nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống. Bà Hoàng Thị Chí, xã Bình Nhân là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà. Bà Chí cho biết, cuộc sống gia đình bà trước đây rất khó khăn, sống trong căn nhà dột nát, xiêu vẹo, quanh năm lo nhà sập, nhất là mỗi mùa mưa bão. Giờ khác rồi, được nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của bà con dân bản đã giúp gia đình bà dựng được ngôi nhà vững chãi và yên tâm tăng gia sản xuất.

Cùng với việc xóa nhà tạm, nhà dột nát, huyện Chiêm Hóa cũng rất chú trọng thực hiện các giải pháp phát triển sản xuất, hiện nay, huyện đang triển khai 11 dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đều hình thành dựa trên cơ sở cánh đồng mẫu lớn, ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ. Từ các chuỗi liên kết không chỉ nâng cao giá trị sản xuất cho người dân mà còn từng bước hình thành tư duy sản xuất hiện đại, gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm; tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân.

Trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa)

Ông Lê Thiện Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa cho biết: Nhờ những nỗ lực, đến nay huyện Chiêm Hoá có 12 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, xã Vinh Quang đạt chuẩn NTM nâng cao; bình quân chung toàn huyện đạt 15,1 tiêu chí, huyện có 26 sản phẩm được gắn sao OCOP, trong đó có 7 sản phẩm đạt 4 sao. 

Theo ông Quang, mục tiêu năm 2024 huyện phấn đấu có thêm 1 xã về đích NTM là xã Trung Hà và 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là xã Kim Bình và Hòa Phú; phấn đấu có 03 thôn được công nhận đạt chuẩn “Thôn nông thôn mới”; 03 thôn được công nhận đạt chuẩn “Thôn nông thôn mới kiểu mẫu”; 05 vườn được công nhận đạt chuẩn “Vườn mẫu nông thôn mới”; xây dựng mới 13 nhà văn hoá thôn; sửa chữa nâng cấp 11 nhà văn hoá thôn; làm nhà mới cho hộ dân 177 nhà, sửa chữa 27 nhà; làm đường bê tông nông thôn với tổng số 39,62 km, số tiêu chí bình quân chung toàn huyện đạt 16,4 tiêu chí/xã...

Thời gian tới, huyện Chiêm Hóa sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động, nhằm khơi dậy tính tự giác, trách nhiệm của Nhân dân trong thực hiện chương trình; sử dụng hiệu quả các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, kết hợp với huy động các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân; xây dựng môi trường cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp... Từ đó, góp phần giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt trong bộ tiêu chí xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, qua đó góp phần xây dựng huyện Chiêm Hóa ngày càng phát triển.

 

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang