Giới thiệu chung về tỉnh Tuyên Quang

13/08/2024 - 15:05
174
Cỡ chữ:

Tuyên Quang là tỉnh miền núi nằm ở vùng Đông Bắc nước ta, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 135 km về phía Bắc; có diện tích tự nhiên là 5.867 km2, dân số 812.215 người (năm 2023) với 22 dân tộc anh em cùng chung sống. Toàn tỉnh có 7 đơn vị hành chính cấp huyện (01 thành phố, 06 huyện); 137 đơn vị hành chính cấp xã (121 xã, 10 phường và 06 thị trấn).

Một góc thành phố Tuyên Quang

Trong Cách mạng Tháng Tám, Tuyên Quang vinh dự là Thủ đô Khu giải phóng, được Trung ương Đảng và Bác Hồ chọn làm trung tâm của cách mạng cả nước. Trong những năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân xâm lược, Tuyên Quang là Thủ đô Kháng chiến, nơi đồng bào cả nước "trông về Việt Bắc mà nuôi chí bền". Nhân dân các dân tộc Tuyên Quang luôn làm tròn nhiệm vụ thiêng liêng: Xây dựng, bảo vệ An toàn khu (ATK); bảo vệ Bác Hồ, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận cùng nhiều bộ, ban, ngành Trung ương; bảo vệ các cơ quan đầu não của Cách mạng Lào.

Trong kháng chiến chống đế quốc, Tuyên Quang vừa xây dựng, bảo vệ quê hương, vừa tích cực góp sức người, sức của cho tiền tuyến, cùng với cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Với bề dày lịch sử, Tuyên Quang hiện có 661 di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh, trong đó có 182 di tích được xếp hạng quốc gia, 271 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Đặc biệt, có 03 di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, gồm: Di tích lịch sử Tân Trào, Sơn Dương; di tích lịch sử Địa điểm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng tại Kim Bình (Chiêm Hóa); danh lam thắng cảnh Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình. Vì vậy, Tuyên Quang được ví như “bảo tàng sống”, là kho tư liệu vô giá của lịch sử Đảng và lịch sử cách mạng Việt Nam, là niềm tự hào của Nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang cũng như đồng bào cả nước.

Nằm ở trung tâm thành phố Tuyên Quang, ngay sát dòng Lô lịch sử, quảng trường Nguyễn Tất Thành với diện tích trên 8,5 ha đã trở thành điểm đến mang giá trị lịch sử, văn hóa có ý nghĩa đặc biệt trong lòng mỗi người dân Tuyên Quang. Năm 2022, “Quảng trường Nguyễn Tất Thành - Tinh hoa của núi rừng” là 1 trong 11 công trình, dự án cảnh quan xuất sắc đạt “Giải thưởng Phong cảnh thành phố châu Á” (ASIAN TOWNSCAPE AWARDS). Đến năm 2022, Quảng trường Nguyễn Tất Thành là công trình duy nhất trong cả nước đạt được giải thưởng danh giá này.

Năm 2024, là lần thứ 20 Tuyên Quang duy trì tổ chức Lễ hội Thành Tuyên - Một lễ hội Trung thu độc đáo, đặc sắc, riêng có của tỉnh; Lễ hội được tổ chức hoành tráng, lớn nhất cả nước, có hàng trăm mô hình đèn trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu, mô phỏng một cách đầy sáng tạo các hình tượng, nhân vật trong thế giới cổ tích, huyền thoại hoặc trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc; với 3 lần được được Hội đồng Kỷ lục quốc gia trao bằng xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam, cho: "Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam"; "Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam"; "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam".

Trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Tuyên Quang luôn đoàn kết, sáng tạo, kế thừa thành quả cách mạng của các thế hệ cha anh, vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, phấn đấu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong các tỉnh miền núi phía Bắc.

Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh

 

 

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang