Hàm Yên phát huy vai trò người có uy tín

19/06/2024 - 16:27
414
Cỡ chữ:

Huyện Hàm Yên có 12 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 63,4% dân số toàn huyện. Những năm qua, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện đã phát huy, khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Họ được coi là lực lượng quần chúng đặc biệt, là điểm tựa của đồng bào DTTS.

Gương mẫu đi đầu

Được người dân tín nhiệm bầu là người có uy tín ở cộng đồng dân cư từ nhiều năm nay, ông Hoàng Văn Thiên, thôn Thắng Bình, xã Hùng Đức đã trở thành cầu nối giữa chính quyền địa phương với bà con Nhân dân trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện các chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo. Với vai trò của mình, ông đã tích cực tham gia các lớp tập huấn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình 1719) do tỉnh, huyện tổ chức. Từ đó, tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng tham gia thực hiện. Đầu năm 2023, khi bắt đầu triển khai Dự án nâng cấp tuyến đường từ thôn Cây Thông đi thôn Cây Quéo, thôn Thắng Bình, ông cùng với chi bộ, thôn vận động người dân giải phóng mặt bằng không đền bù. Trong đó, đã có hàng chục hộ dân hiến đất với diện tích khoảng 2.500 m2.

Nhờ có vai trò của người có uy tín như ông Hoàng Văn Thiên, Dự án nâng cấp tuyến đường từ thôn Cây Thông

đi thôn Cây Quéo, thôn Thắng Bình, xã Hùng Đức (Hàm Yên) nhanh chóng được giải phóng mặt bằng.

Gần 30 năm giữ vai trò Bí thư Chi bộ, cũng là Trưởng ban công tác Mặt trận, người có uy tín của thôn Đầu Phai - thôn có 100% đồng bào dân tộc Dao ở xã Thái Hòa, ông Tướng Văn Thíp không khỏi tự hào khi sự phát triển của quê hương ngày hôm nay có một phần công sức của mình. Đầu Phai từ thôn chưa có một mét đường bê tông nào, sau hơn 1 nhiệm kỳ, đến nay đường bê tông đã trải khắp thôn. Ngay cả những nhóm hộ gia đình chỉ có 2 - 3 nhà, đường bê tông cũng dẫn đến tận sân. Cuối năm 2023, gần 300 mét đường bê tông cuối cùng được Đầu Phai hoàn thiện, cũng là đoạn đường chạy qua nhà ông Thíp và vào vùng sản xuất của bà con trong thôn. Tuyến đường làm xong, ông lại vận động bà con góp mỗi nhà 20 nghìn đồng để đắp lề đường, thiếu bao nhiêu ông sẽ tự bỏ tiền ra bù.
 
Ông Thíp bảo, lúc vận động cũng khó khăn lắm, dân còn nghèo, đời sống nhiều khó khăn, ít khả năng đóng góp. Nhưng mình cứ kiên trì, vận động làm từng tuyến ngắn trước để dân thấy được lợi ích. Việc gì cũng thế, mình cứ ưu tiên cho dân hưởng lợi trước, bà con cũng sẽ đều ủng hộ. Không chỉ vậy, ông còn tích cực động viên bà con phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Nhờ đó, số hộ nghèo trong thôn từ 36 hộ đến nay giảm chỉ còn 1 hộ do hoàn cảnh bất khả kháng.

Những người như ông Thiên, ông Thíp cùng những người có uy tín khác trong cộng đồng DTTS trên địa bàn huyện Hàm Yên thực sự là tấm gương sáng trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, động viên người thân và bà con trong thôn, bản tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đội ngũ người có uy tín trong huyện còn là lực lượng tích cực trong giải toả các điểm “nóng” về giải phóng mặt bằng, hỗ trợ chính quyền, người dân giải thích, vận động nhiều hộ dân hiến đất mở đường giao thông liên thôn, xây dựng nông thôn mới; hòa giải, giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, phát huy tinh thần làm chủ của Nhân dân, khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng dân tộc để không ngừng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS trên địa bàn.

Tạo điều kiện để người có uy tín phát huy vai trò

Toàn huyện Hàm Yên hiện có 268 người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Theo đồng chí Ma Phúc Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện Hàm Yên luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để người có uy tín phát huy tốt vai trò của mình, đóng góp công sức trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của huyện, của tỉnh. 

Lãnh đạo huyện Hàm Yên, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh tặng quà người có uy tín tại

Hội nghị gặp mặt, biểu dương người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện năm 2023

Giai đoạn 2019-2024, huyện đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh mở 8 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin tình hình kinh tế - xã hội địa phương cho 480 lượt người có uy tín; tổ chức cho người có uy tín đi giao lưu, học tập kinh nghiệm tại Thủ đô Hà Nội và một số địa phương ngoài tỉnh; 100% người có uy tín trên địa bàn huyện được cấp các loại ấn phẩm báo chí theo quy định. Đặc biệt, huyện cũng triển khai thực hiện hiệu quả các chế độ chính sách đối với người có uy tín như: Tặng quà Tết Nguyên đán, tổ chức thăm hỏi, động viên người có uy tín bị ốm đau, thăm hỏi các gia đình người có uy tín gặp khó khăn hoạn nạn. Qua đó đã tạo động lực, khích lệ người có uy tín phát huy tốt vai trò trên các lĩnh vực, là những tấm gương tiêu biểu để đồng bào DTTS học tập và làm theo, góp phần giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi huyện Hàm Yên ngày càng phát triển.

Để người có uy tín thực sự là cầu nối gắn kết “ý Đảng với lòng dân”, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần; tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng, Nhà nước cho người có uy tín; tạo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan chức năng để người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS trở thành lực lượng nòng cốt của các phong trào thi đua yêu nước. Bên cạnh đó, đẩy mạnh sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc triển khai các quy định về tiêu chí lựa chọn, công nhận và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang