Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách ở Sơn Dương

27/08/2024 - 16:10
99
Cỡ chữ:

Thời gian qua, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), hàng nghìn lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách ở huyện Sơn Dương đã có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả đã giúp hộ nghèo, cận nghèo nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

“Điểm tựa” phát triển kinh tế

Năm 2023, khi biết đến chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo của NHCSXH, bà Nguyễn Thị Dung ở thôn Liên Thành, xã Phúc Ứng đã mạnh dạn làm hồ sơ thủ tục vay vốn. Qua bình xét, gia đình bà đủ điều kiện và được vay 100 triệu đồng. Từ số vốn trên bà Dung đầu tư cải tạo chuồng trại, chăn nuôi trâu sinh sản và trồng keo. Nhờ áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi và trồng trọt nên 2 con trâu và trên 2ha đồi keo của gia đình bà phát triển tốt, dự kiến thời gian tới sẽ cho một khoản thu nhập đáng kể.

Cán bộ NHCSXH huyện Sơn Dương kiểm tra việc sử dụng vốn vay tại hộ ông Ngô Xuân Thủ, Tổ dân phố Đăng Châu (TT Sơn Dương).

Tương tự như gia đình bà Dung, gia đình ông Lưu Trọng Quân ở thôn Ba Quanh, xã Tân Thanh cũng được vay vốn của NHCSXH để phát triển kinh tế. Được tư vấn từ tổ tiết kiện và vay vốn, năm 2022 hộ ông Quân được vay 100 triệu đồng theo chương trình cho vay sản xuất kinh doanh để mua 3 con trâu sinh sản về nuôi. Sau hơn 2 năm nhờ chăm sóc tốt đàn gia súc phát triển lên tổng là 5 con. Ngoài ra, ông còn chăn nuôi thêm các loại gia cầm để nâng cao nguồn thu cho gia đình.

Theo ông Phùng Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND xã Tân Thanh, địa phương hiện có 371 hộ nghèo, từ nguồn vốn vay ưu đãi có tính chất "vốn mồi" của NHCSXH huyện đã giúp cho nhiều hộ gia đình được vay vốn với tổng dư nợ trên 40 tỷ đồng, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo; từ vốn vay ưu đãi đã giúp họ tự tin để mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, tạo ra những điểm sáng về phát triển kinh tế ở nông thôn, giúp cho nhiều người học hỏi.

 Giải ngân nhanh, cho vay đúng đối tượng 

Đến nay doanh số cho vay tại Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Dương đạt trên 158 tỷ đồng với 3.298 lượt khách hàng vay vốn; mức vay bình quân 50 triệu đồng/hộ. Qua đó, nâng tổng dư nợ toàn huyện lên 856,9 tỷ đồng, tăng 25 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Để nguồn vốn vay ưu đãi đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả, cùng với duy trì 517 tổ tiết kiệm và vay vốn tại các thôn, tổ dân phố. NHCSXH huyện bố trí cán bộ phụ trách từng chương trình, địa bàn cụ thể, trong đó ưu tiên cán bộ có kinh nghiệm đảm nhận thực hiện các chương trình có vốn lớn, đối tượng thụ hưởng nhiều. Ngay sau khi có thông tin về khách hàng, cán bộ phụ trách lập danh sách, hướng dẫn hoàn thiện thủ tục vay vốn, bảo đảm nguồn vốn đến với khách hàng nhanh nhất. Cùng với đó Phòng giao dịch phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn các hộ lựa chọn mô hình phù hợp để đầu tư, sử dụng vốn vay hiệu quả.

Cán bộ NHCSXH huyện Sơn Dương làm thủ tục giải ngân vốn cho người dân ở xã Hồng Lạc.

Theo đánh giá của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH, đến nay huyện Sơn Dương có 3.206 hộ thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 11,85% năm 2023. Để tiếp tục đồng hành với người dân, thời gian tới NHCSXH huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội cung cấp thông tin các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi đến người dân. Hướng dẫn các địa phương tiêu chí bình xét đối tượng vay vốn, thủ tục vay vốn và lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác nhằm nâng cao hiệu quả vốn vay, giúp người vay sử dụng vốn đúng mục đích.

Bà Trần Thanh Hương, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Dương cho biết: “Để tăng dư nợ, chúng tôi phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, trình UBND huyện phê duyệt danh sách các trường hợp được thụ hưởng chính sách để giải ngân vốn đúng lộ trình. Tiếp tục quan tâm hướng dẫn các hộ hoàn thiện hồ sơ, thẩm định chặt chẽ, bảo đảm cho vay đúng đối tượng”.

Chương trình cho vay ưu đãi tín dụng chính sách đã thật sự trở thành nguồn lực tiếp sức cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Sơn Dương có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang