Học tập Bác để làm những việc có lợi cho dân

06/06/2024 - 16:17
142
Cỡ chữ:

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn cán bộ, đảng viên dù ở cương vị nào cũng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, việc gì có lợi cho Nhân dân thì hết sức làm. Khắc ghi lời dạy ấy của Người, những cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) đã đổi mới hoạt động của Hội, nhằm chăm lo, nâng cao đời sống cho hội viên.

Cởi mở dẫn tôi đi tham quan những mô hình “nhà sạch - vườn đẹp”, nhà tắm, nhà vệ sinh khép kín được Chi hội Phụ nữ hỗ trợ, chị Nguyễn Thị Ngọc, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cây Quân chia sẻ: “Cứ việc gì mình thấy có lợi cho chị em thì mình triển khai và ra sức vận động để các chị em thực hiện. Làm cán bộ thì dân phải được nhờ”. Trước đây, chi hội chỉ có vài chục hội viên tham gia nhưng đến nay đã thu hút được 125 hội viên tham gia. Đây là chi hội điển hình duy trì hiệu quả mô hình “Phụ nữ giúp nhau viên gạch hồng”. Chỉ từ 20.000 đồng/hội viên, số tiền tuy nhỏ nhưng khi đoàn kết lại, chi hội đã có nguồn tiền để hỗ trợ hàng chục hội viên phụ nữ nghèo làm nhà vệ sinh, nhà tắm, hỗ trợ, thăm hỏi phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ bị tai nạn, hỗ trợ trẻ em vào dịp đầu năm học mới với số tiền từ 1 - 2 triệu đồng/hội viên.

Cán bộ Chi hội Phụ nữ thôn Cây Quân tham quan mô hình nhà sạch, vườn đẹp của hội viên

Gia đình chị Nông Thị Thuận, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Cây Quân chia sẻ, trước năm 2022, gia đình chị thuộc hộ nghèo của thôn, đời sống còn nhiều khó khăn. Do đó, khi xây dựng nhà ở mới chị được Chi hội Phụ nữ giúp đỡ 1 triệu đồng và ngày công làm nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh. Ngoài ra, chị còn được chi hội phụ nữ vận động trồng cây bưởi, chuối tiêu hồng trên diện tích vườn tạp để tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Được các chị em tromg chi hội sát cánh giúp đỡ những lúc khó khăn, chị càng có thêm động lực để phấn đấu thoát nghèo.

Từ sự động viên khích lệ của cấp ủy, chính quyền, nhất là chi hội phụ nữ, gia đình chị Thuận đã thoát nghèo vào năm 2022. Giờ đây, gia đình chị là hộ điển hình được công nhận mô hình nhà sạch - vườn đẹp.

Cũng với tâm niệm: “Việc gì có lợi cho người dân thì khó khăn mấy cũng cố gắng làm”, thời gian qua, chị Trần Thị Thanh Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cây Quýt 1 đã ra sức vận động hội viên ủng hộ gây quỹ, giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế. Đến nay, Chi hội Phụ nữ thôn Cây Quýt 1 đã xây dựng được gần 70 triệu đồng quỹ hội. Từ nguồn quỹ, chi hội đã hỗ trợ được 8 chị em hội viên vay vốn phát triển kinh tế.

Chị Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Bằng chia sẻ, nhằm chăm lo đời sống, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của hội viên, bên cạnh các cuộc kiểm tra, giám sát của Hội, thông qua các chi hội trưởng… chị còn đến tận gia đình hội viên để trò chuyện, tìm hiểu. Từ việc nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên ở từng chi hội, chị Huệ đề xuất với Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội để bàn bạc, thống nhất dân chủ. Khi đã thống nhất cao trong BCH, Ban Thường vụ Hội, Hội sẽ triển khai phát động các phong trào đến các chi hội và từng hội viên.

Theo chị Huệ, khi nhận thấy còn nhiều hội viên phụ nữ nghèo, gặp khó khăn trong xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm đạt chuẩn, Hội LHPN xã Mỹ Bằng đã phát động thực hiện điểm mô hình “Phụ nữ giúp nhau viên gạch hồng” ở 8 chi hội. Mô hình này đã được duy trì từ 10 năm nay. Mỗi hội viên sẽ đóng góp 20.000 đồng thực hiện mô hình. Từ khi triển khai thực hiện mô hình này, trung bình mỗi năm, Hội LHPN xã Mỹ Bằng hỗ trợ 10 hộ hội viên phụ nữ xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh.

Hội viên phụ nữ xã Mỹ Bằng thu gom, phân loại rác thải tại nguồn để gây quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Từ thực trạng rác thải chưa được phân loại tại nguồn, gây ô nhiễm môi trường, Hội LHPN xã đã vận động hội viên phụ nữ thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn ở 60 hộ làm điểm, từ đó nhân rộng ra 25/25 chi hội. Từ nguồn rác thải nhựa được phân loại, các chi hội mang bán gây quỹ. Phong trào gây quỹ này đã được duy trì được 4 năm. Đến nay, từ nguồn quỹ này, Hội LHPN xã đã hỗ trợ 65 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân các ngày lễ, Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu, hỗ trợ số lượng lớn rau xanh, trứng gà tại một số phân hiệu mầm non. Không chỉ có vậy, Hội LHPN xã còn nhận đỡ đầu một trẻ mồ côi từ 2 năm nay.

Bên cạnh đó, nhiều năm qua, các chi hội phụ nữ ở Mỹ Bằng đã kiên trì, khéo léo vận động hội viên xây dựng mô hình “nhà sạch - vườn đẹp”, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Hội đã có 18 gia đình nhà hội viên được công nhận “nhà sạch - vườn đẹp”. 

Căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu của hội viên, Hội LHPN xã còn tuyên truyền, vận động ở mỗi chi hội thành lập các câu lạc bộ, mô hình phát triển kinh tế, văn hóa, văn nghệ, thể thao, khiêu vũ thể thao… tạo điều kiện để hội viên phụ nữ được giao lưu, chia sẻ, gắn bó. Hiện nay, toàn Hội đang duy trì hiệu quả 14 câu lạc bộ, mô hình, trong đó có 2 câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao, Cao Lan, 4 câu lạc bộ khiêu vũ thể thao, 1 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, 2 câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, 3 câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, 1 nhóm cha mẹ chăm sóc và phát triển trẻ thơ, 1 mô hình “5 không, 3 sạch”.

Chị Huệ cũng cho biết thêm, thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiếp tục học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; vận động các chi hội, hội viên đẩy mạnh phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào của Hội, các câu lạc bộ… Qua đó, từng bước nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho hội viên, thu hút đông đảo chị em tham gia vào Hội./.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang