Kế hoạch hành động phòng thủ dân sự tỉnh Tuyên Quang đến năm 2030

11/10/2024 - 08:26
70
Cỡ chữ:

Ngày 10/10/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 184/KH-UBND triển khai thực hiện Quyết định số 444/QĐ-TTg ngày 23/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Ảnh minh họa (Nguồn: qdnd.vn)

Kế hoạch được ban hành nhằm cụ thể hóa những nội dung Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo làm cơ sở cho các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện bảo đảm thống nhất, đồng bộ, đặt trong tổng thể kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kế hoạch bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm quốc phòng, an ninh; kết hợp chặt chẽ với các kế hoạch chuyên ngành liên quan khác.

UBND tỉnh yêu cầu bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo và các nhiệm vụ, giải pháp xác định trong Kế hoạch. Đồng thời, chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm hiệu quả.

Kế hoạch được chia thành hai giai đoạn chính. Giai đoạn đầu từ nay đến năm 2025 và giai đoạn tiếp theo kéo dài đến năm 2030.

Trong giai đoạn đầu đến năm 2025, tập trung vào một số nhiệm vụ chính sau: Thành lập Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh, với cơ cấu được kiện toàn từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hiện có; Kiện toàn cơ cấu tổ chức và cơ chế lãnh đạo từ tỉnh đến cấp cơ sở nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả; Rà soát và bổ sung các văn bản pháp luật, cơ chế và chính sách liên quan để đảm bảo phù hợp với Luật Phòng thủ dân sự và điều kiện thực tế; Hoàn thiện hệ thống kế hoạch phòng thủ dân sự, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khả năng thích ứng với thiên tai, sự cố và biến đổi khí hậu. Nâng cao năng lực quản lý và chỉ huy phòng thủ dân sự cho cán bộ lãnh đạo tại các cấp, cùng với việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ truyền thông. Tăng cường tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho nhân dân về phòng thủ dân sự, phổ biến kỹ năng tự bảo vệ trước thiên tai và các sự cố nguy hiểm. Kiện toàn lực lượng phòng thủ dân sự từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo tổ chức hợp lý, gọn nhẹ và hiệu quả. Xây dựng các công trình thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ thiên tai cao và thành lập Quỹ phòng thủ dân sự từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Từ năm 2025 đến 2030 và những năm tiếp theo: Phát triển các phương thức thông tin và tuyên truyền về phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, dịch bệnh và chiến tranh, với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng. Đầu tư vào các lực lượng chuyên trách, đảm bảo có đủ năng lực ứng phó với các sự cố và thiên tai nguy cơ cao. Đặc biệt chú trọng phát triển năng lực tại chỗ và thực hiện hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ". Tăng cường huấn luyện và tập huấn nhằm nâng cao năng lực ứng phó với các tình huống phức tạp, từ đó hoàn thiện các phương án khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa. Xây dựng hệ thống công trình phòng thủ dân sự tại các khu vực có nguy cơ thiên tai cao và đăng ký hệ thống công trình lưỡng dụng. Đa dạng hóa nguồn lực phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả của các sự cố, thiên tai và dịch bệnh, đồng thời tăng cường dự trữ các mặt hàng thiết yếu cho nhiệm vụ phòng thủ dân sự. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào hoạt động phòng thủ dân sự, đặc biệt trong việc nâng cao năng lực giám sát, cảnh báo và dự báo thiên tai, thảm họa. Tổng kết và nghiên cứu bổ sung các lý luận về phòng thủ dân sự, từ đó điều chỉnh và phát triển các kế hoạch phòng thủ phù hợp với tình hình thực tế.

UBND tỉnh chỉ đạo và giao trách nhiệm cho các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương triển khai, tổ chức thực hiện bảo đảm hiệu quả, đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện các vấn đề bất cập để có giải pháp tháo gỡ, khắc phục kịp thời. Các cấp chính quyền phối hợp chặt chẽ đảm bảo hiệu quả trong công tác phòng thủ dân sự. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, theo dõi và kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh để tổng kết kế hoạch vào năm 2030.

Xem chi tiết kế hoạch tại file đính kèm.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

184 KH UBND.pdf
Kem 184 KH UBND (Biểu).pdf

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang