Kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (04/10/1961 - 04/10/2024) và hưởng ứng 23 năm “Ngày toàn dân PCCC”

03/10/2024 - 07:26
2430
Cỡ chữ:

Ngày 04/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh số 53/LCT công bố Quyết định ban hành Pháp lệnh “Quy định việc quản lý nhà nước đối với công tác phòng cháy chữa cháy”. Đây là văn bản quan trọng đầu tiên, là dấu mốc lịch sử đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Bản Pháp lệnh có nêu rõ: “PCCC là để bảo vệ tài sản của nhà nước, tính mạng tài sản của Nhân dân; bảo vệ sản xuất với an ninh trật tự; đồng thời cũng khẳng định công tác PCCC là nghĩa vụ và trách nhiệm của toàn dân và của toàn xã hội”. Kể từ đó, ngày 04/10 trở thành ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (cứu nạn cứu hộ).

Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và đề cao trách nhiệm của toàn dân đối với hoạt động PCCC; bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của nhà nước, tổ chức và cá nhân, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội, Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ 9, đã thông qua Luật PCCC và có hiệu lực thi hành từ ngày 04/10/2001. Trong đó quyết định lấy ngày 04/10 hàng năm là “Ngày toàn dân PCCC” để khẳng định công tác PCCC có ý nghĩa và vai trò hết sức quan trọng trong đời sống, nó liên quan mật thiết tới sức khỏe, tính mạng và tài sản của người dân. “Ngày toàn dân PCCC” chính là dịp để nhắc nhở cho toàn thể Nhân dân biết được trách nhiệm to lớn của mình đối với công tác PCCC, để từ đó nghiêm túc thực hiện, hạn chế cháy, nổ xảy ra, góp phần xây dựng và phát triển đất nước. 

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tuyên Quang góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của người dân

Trải qua 63 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp mà trực tiếp, thường xuyên là Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; Đảng ủy, lãnh đạo Công an các cấp; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các lực lượng trong và ngoài ngành, sự giúp đỡ của quần chúng Nhân dân, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận chống “giặc lửa” qua các thời kỳ.

Trong những năm gần đây, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với các lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, chuyên ngành và quần chúng Nhân dân tổ chức chữa cháy, CNCH, hướng dẫn thoát nạn an toàn cho hàng nghìn người trong các vụ cháy, sự cố, tai nạn; tổ chức dập tắt được hàng chục nghìn vụ cháy... Trong quá trình làm nhiệm vụ, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH xả thân, quên mình, không ngại nguy hiểm để cứu người, cứu tài sản, đã gây xúc động và ấn tượng mạnh mẽ đối với đông đảo quần chúng Nhân dân. 

Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tham mưu triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh, phát triển phong trào toàn dân tham gia PCCC, qua đó đã huy động cả hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân tham gia. Toàn tỉnh đã xây dựng được 1.731 đội dân phòng/1.731 thôn, bản, tổ dân phố với 17.446 đội viên; 1.688 tổ, đội PCCC cơ sở với trên 10.000 người và 03 đội PCCC chuyên ngành với 93 người; thành lập và duy trì 1.450 tổ, đội PCCC rừng với 14.624 người tham gia; xây dựng 332 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 37 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”. Lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành, dân phòng thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định, góp phần thực hiện tốt công tác PCCC tại nơi làm việc, nơi cư trú.

Ra đời sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, sự giúp đỡ của các ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của nhân dân, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tuyên Quang ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, lập được nhiều chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ được nhiều tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của người dân, phục vụ tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lý Lan

Công an tỉnh

 

 

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang