Lâm Bình: Đẩy mạnh ứng dụng QR-Code trong giải quyết thủ tục hành chính

10/05/2024 - 13:53
394
Cỡ chữ:

Niêm yết, công khai thủ tục hành chính (TTHC) bằng mã QR-Code là một trong những bước đệm để hiện thực hóa chuyển đổi số trong công tác cải cách TTHC. Đến nay 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lâm Bình đã triển khai được nội dung này, đem lại hiệu ứng tốt, nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân.

Tiện lợi cho người dân

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu quy trình trong việc tra cứu TTHC. Ông Giàng Xuân Dính, Chủ tịch UBND xã Xuân Lập cho hay, đầu tháng 2/2024 xã đã triển khai thực hiện niêm yết, tra cứu TTHC bằng mã QR-Code tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.


Chị Giàng Thị Panh, thôn Khuổi Củng, xã Xuân Lập (đứng bên trái) sử dụng điện thoại thông minh, quét mã QR-Code tra cứu các TTHC.

Theo đó, tùy từng lĩnh vực công chức chuyên môn xã đã tạo mã QR-Code cho tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết (bao gồm: Tư pháp, Tài nguyên môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Văn hóa và thông tin, các TTHC trực tuyến và các lĩnh vực khác…). Trong mỗi mã QR sẽ có đầy đủ nội dung về TTHC gồm: Thông tin chung về TTHC; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu; mức phí hoặc lệ phí (nếu có). Khi có mã QR-Code, người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng camera trên điện thoại, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét mã QR bất kỳ để quét mã sau đó nhấn link truy cập thông tin TTHC để tìm hiểu thời gian giải quyết, lệ phí đăng ký, nộp hồ sơ và nhiều thông tin có liên quan.

Ghi nhận tại cửa ra vào của bộ phận một cửa xã, chị Giàng Thị Panh, ở thôn Khuổi Củng, xã Xuân Lập đang dùng điện thoại thông minh quét các mã QR-Code để tra cứu thông tin, quy trình TTHC trên bảng niêm yết. Chị Panh hồ hởi cho biết: "Tôi đã nhiều lần đến đây và tìm hiểu nội dung thủ tục mình cần thực hiện trên bảng niêm yết, thời gian gần đây, UBND xã đã niêm yết bằng các mã QR-Code. Tôi thấy cách làm này rất hay, sau khi quét mã, tôi có thể chụp lại màn hình nội dung, mỗi lần cần tôi mở ra xem, giúp tra cứu nhanh, tiết kiệm thời gian, không phải đi lại hay hỏi cán bộ nhiều lần". Không riêng chị Panh, 100% người dân khi đến thực hiện TTHC đều đánh giá rất hài lòng về cách thức niêm yết, công khai này.

Lấy chuyển đổi số làm động lực phát triển

Ông Lộc Văn Phùng, Trưởng thôn Nà Lầu, xã Thượng Lâm cho biết, mã QR được niêm yết tại nhà văn hóa thôn đã giúp người dân thuận tiện hơn mỗi khi có thông tin cần tra cứu. Nhờ đó, người dân dễ dàng truy cập và kịp thời nắm bắt được những thông tin thời sự, chính trị diễn ra trong tỉnh.

Cán bộ, công chức xã Thượng Lâm hướng dẫn người dân tra cứu thông tin TTHC thông qua mã QR-Code.

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai người dân rất hào hứng, chủ động truy cập tra cứu với mã QR-Code. Ông Chẩu Công Đoàn, thôn Nà Lung chia sẻ: "Từ khi có mã QR-Code được niêm yết tại nhà văn hóa thôn, tôi không phải mất thời gian đi ra xã để tra cứu thông tin nữa. Các mã QR-Code được niêm yết có đầy đủ các thông tin về các vấn đề mà tôi quan tâm như: đất đai, bảo trợ xã hội, phòng chống thiên tai…".

Theo ông Ma Công Khâm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm, để tạo thuận tiện cho bà con trong việc giải quyết TTHC, xã đã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hỗ trợ công dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, trong việc thực hiện giao dịch TTHC được nhanh chóng, thuận lợi, nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC tại xã; đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện các quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật và nâng cao công tác quản lý hành chính ở cơ sở. 

Thay vì phải đi nhiều nơi, đến nhiều phòng ban thì bây giờ anh Lý Văn Nam ở thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang chỉ cần đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của UBND huyện. Ở đây có trang thiết bị đầy đủ, cán bộ, công chức hướng dẫn nhiệt tình. Từ khi ứng dụng công nghệ thông tin, anh thấy các thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng và chính xác, đúng hẹn. Điều đó giúp người dân giảm được rất nhiều thời gian, chi phí, công sức.

Người dân thực hiện quét mã QR code để tra cứu các TTHC tại bộ phận một cửa UBND huyện Lâm Bình.

Ông Lê Thế Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết, là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, huyện xác định phải tập trung cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trong việc đi lại, xử lý các TTHC, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. 

Thời gian qua, huyện tập trung thực hiện CCHC đồng bộ trên các lĩnh vực, chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới CNTT từ huyện đến các xã như: Đầu tư mua sắm thiết bị máy móc tại bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã; kết nối liên thông Cổng dịch vụ công của tỉnh, các hệ thống nền tảng xây dựng chính quyền điện tử.

Thực hiện phân công công chức trực tiếp thay phiên nhau trực từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần để giải quyết việc tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Năm 2023 bộ phận một cửa của cấp huyện, cấp xã đã tiếp nhận 17.703 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết trước hạn 17.609 hồ sơ, đúng hạn 13 hồ sơ. Cùng với đó 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện bố trí 43 công chức thường trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết TTHC các lĩnh vực Văn phòng - Thống kê; Văn hóa - Xã hội; Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường; Tư pháp - Hộ tịch…

Việc tra cứu TTHC bằng mã QR-Code là bước đệm trong CCHC và chuyển đổi số trên địa bàn huyện, từng bước để người dân làm quen với việc sử dụng công nghệ số bằng điện thoại thông minh thay vì sử dụng văn bản giấy, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tìm hiểu và thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Qua đó, tiến tới mục tiêu giúp thay đổi thói quen của tổ chức, cá nhân theo hướng sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày càng nhiều hơn, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp và mang lại sự hài lòng cao hơn đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết TTHC.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang