Lâm Bình phát huy hiệu quả nguồn vốn vay theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh

24/01/2024 - 09:35
138
Cỡ chữ:

Sau 2 năm rưỡi triển khai Nghị quyết 03/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh Tuyên Quang về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025. Ngân hàng CSXH huyện Lâm Bình đã chủ động triển khai chính sách ưu đãi này đến với người dân, các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy mạnh công tác giảm nghèo ở địa phương.

Tuyenquang.gov.vn

Cán bộ NHCSXH huyện kiểm tra nguồn vốn vay tại hộ gia đình bà Ma Thị Sân (ngoài cùng bên phải ảnh).

Là một trong những gia đình thuộc diện hộ nghèo ở thôn Tân Hoa, xã Bình An, tháng 10/2022, gia đình bà Ma Thị Sân rất phấn khởi khi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh. Thông qua Ngân hàng CSXH huyện Lâm Bình, gia đình bà được vay số tiền 100 triệu đồng để đầu tư vào nuôi trâu sinh sản. Từ nguồn vốn vay, gia đình bà Sân đã mua 3 con trâu cái sinh sản, trong đó có 2 con trâu ngay khi mua về đã được thụ tinh nhân tạo. Sau 1 năm chăm sóc tốt trâu mẹ đã sinh sản được 2 con trâu nghé con, nâng tổng đàn trâu của gia đình bà Sân lên 5 con. Với lợi thế đất vườn đồi rộng, gia đình bà đang tập trung trồng và chăm sóc gần 7 nghìn m2 diện tích cỏ voi và cây ngô vụ đông để đảm bảo cung cấp đủ nguồn thức ăn hàng ngày cho đàn trâu, hy vọng đây là cơ hội để gia đình bà Sân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia đình ông Chẩu Văn Quốc ở thôn Nà Pết, xã Phúc Sơn trước đây thuộc hộ cận nghèo. Năm 2022, biết đến chương trình hỗ trợ lãi suất tín dụng theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, gia đình ông đã làm thủ tục vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để mua thêm 4 con trâu cái sinh sản, nâng tổng đàn trâu của gia đình lên 6 con. Hiện, đàn trâu của gia đình ông đang phát triển tốt. Theo ông Quốc, thời gian tới gia đình ông sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chuồng trại, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từng bước nâng cao thu nhập.

Tuyenquang.gov.vn

Diện mạo mới tại trung tâm xã Phúc Sơn (Lâm Bình).

Theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay vốn mua trâu, bò nuôi sinh sản. Mỗi cá nhân được hỗ trợ lãi suất 1 lần vay. Mức cho vay có hỗ trợ lãi suất tối đa 35 triệu đồng/con trâu cái sinh sản; 25 triệu đồng/con bò cái sinh sản. Tổng mức vốn vay được hỗ trợ lãi suất tối đa 100 triệu đồng/cá nhân; thời gian hỗ trợ lãi suất theo thời gian vay vốn nhưng tối đa không quá 36 tháng. Được tiếp cận với những nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện nên nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách đã có thêm nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất nâng cao thu nhập. Đa phần các hộ đều có chung cảm nhận: Chính nguồn vốn vay theo nghị quyết 03 của HĐND tỉnh đã góp phần thay cuộc sống của gia đình mình, nhờ được tiếp cận vay vốn các gia đình có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, từ đó vươn lên có cuộc sống ổn định hơn trước đây.

Theo ông Nguyễn Quỳnh Hưng, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Lâm Bình, Phòng giao dịch đang triển khai 20 chương trình tín dụng với tổng dư nợ trên 445 tỷ đồng. Trong đó, cho vay theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh là 82 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn với số tiền là trên 7,4 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế chăn nuôi trâu sinh sản, hiện đã có 15 hộ gia đình thoát nghèo từ nguồn vốn này. Có thể thấy, nhờ quyết sách “trúng - đúng” của HĐND tỉnh Tuyên Quang đã “chắp cánh” cho ước mơ thoát nghèo của nhiều hộ dân, nhất là hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, Ngân hàng CSXH huyện phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện đảm bảo vốn vay phải được sử dụng đúng mục đích. Các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi đến với các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác phải đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất. Thông qua nguồn vốn ưu đãi từ Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh đã trở thành nguồn lực quan trọng giúp người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế; góp phần vào công tác giảm nghèo, đặc biệt là Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang