Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để cải cách thủ tục hành chính

17/09/2024 - 19:57
272
Cỡ chữ:

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao hiệu quả CCHC nhằm hướng tới phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. CCHC được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giúp tỉnh tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

 Anh Niêm Quang Sơn ở tổ 15, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) chia sẻ: "Đến làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tôi thấy bất ngờ về quy mô, sự hiện đại, tiện ích ở đây. Vừa rồi, tôi đi làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe B2, tại đây tôi được cán bộ Sở Giao thông vận tải hướng dẫn tận tình, chu đáo; việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện trên môi trường điện tử. Tuy đông người nhưng ai cũng thoải mái chờ đợi đến lượt mình, không có cảnh chen ngang, tôi rất hài lòng, làm TTHC tại đây, cảm giác mình là người được phục vụ chứ không còn cảm giác khó khăn, nặng nề mỗi khi đi giải quyết TTHC như trước đây; thủ tục giấy tờ đã giảm bớt rất nhiều, tiết kiệm thời gian chờ đợi, đi lại cho người dân".

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

"Tại xã Thượng Lâm (Lâm Bình), địa phương đã bố trí công chức đủ năng lực thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội, tư pháp, địa chính - xây dựng tiếp nhận giải quyết TTHC cho nhân dân; yếu tố về con người, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; các nhóm zalo ở thôn, bản và của xã cũng phát huy hiệu quả khi thường xuyên cập nhập thông tin về chuyển đổi số, TTHC, cũng như tiếp nhận phản ánh của người dân, giúp nâng cao trách nhiệm, thái độ ứng xử của cán bộ giải quyết TTHC. Nhiều dịch vụ đã được xã cập nhật lên hệ thống dịch vụ công trực tuyến như đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký tạm trú tạm vắng…” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm Ma Công Khâm cho biết.

Với chị Hà Thúy Bộ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Trang Quân, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) hồ hởi nói: "Chưa bao giờ thủ tục thành lập doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được thực hiện dễ dàng như hiện nay, đó là tín hiệu vui nhằm xây dựng cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phát triển. Việc đăng ký thành lập qua mạng điện tử đã giúp doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ mà không cần trực tiếp đến cơ quan Nhà nước vừa giúp giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp".

Ở huyện Hàm Yên, công tác chỉ đạo CCHC, chuyển đổi số được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Huyện đã nâng cấp hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT ioffice phiên bản V3.0 lên phiên bản V5.0. Thời điểm hiện tại, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt 100%. Trang bị máy đọc mã QR cho Bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn phục vụ cho việc giải quyết TTHC cho người dân, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn của người dân đạt tới 99,9%.

Cần quyết tâm cao, nỗ lực hơn nữa

Mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục xác định CCHC là một trong năm nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính Nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Theo đó UBND tỉnh ban hành Đề án “Xác định chỉ số CCHC của các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý Nhà nước thuộc UBND tỉnh, huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang” giai đoạn 2022 - 2030. Việc chấm điểm Chỉ số CCHC giúp các cơ quan, đơn vị xác định rõ từng tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm, chưa đạt điểm tối đa. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có giải pháp khắc phục.

Cùng với đó tỉnh đã rà soát, cắt giảm yêu cầu, điều kiện, thành phần hồ sơ và giảm thời gian giải quyết 419 TTHC với 19 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đạt tỷ lệ 22%; 100% cơ quan, đơn vị đã thực hiện nhận hồ sơ trực tuyến thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, cấp bộ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng thực hiện nghiêm việc cắt giảm 30% thời gian giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Người dân xã Xuân Lập (Lâm Bình) tra cứu thông tin thông qua mã QR tại trụ sở UBND xã.

Theo thống kê từ đầu năm đến ngày 25/8/2024, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 140.390 hồ sơ, trong đó số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần đạt gần 70%; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt trên 97%; tổng số hồ sơ đã giải quyết đạt trên 94%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan trên Hệ thống thông tin giải quyết của tỉnh đạt trên 96% (trong đó trung bình cấp tỉnh đạt trên 97%, cấp huyện gần 93%, cấp xã đạt trên 95%); tỷ lệ hồ sơ có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến của tỉnh đạt 81%; tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước đạt 100%; cung cấp 1.865 TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Trong tháng 6 và 7/2024, Tuyên Quang đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Năm 2023, Tuyên Quang đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số CCHC. Đây là kết quả trong nỗ lực của tỉnh, khi đặt CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giúp tỉnh tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

 

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang