Luồng gió mới trong công tác Mặt trận ở Tuyên Quang

29/08/2024 - 15:32
56
Cỡ chữ:

Đã từng có quan niệm, cán bộ Mặt trận, đặc biệt là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã phải là những người cao tuổi, có nhiều năm kinh nghiệm… Nhưng hiện nay, không còn là những ông, bà mà ngày càng nhiều anh, chị với tuổi đời còn khá trẻ tham gia vào hệ thống MTTQ và nắm giữ các chức vụ chủ chốt tại cơ sở. Sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của những cán bộ Mặt trận trẻ đang thổi luồng gió mới, góp phần đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ và tạo nên khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh.

Hết lòng vì dân

Gắn bó với công tác Mặt trận từ khi 25 tuổi, đến nay, Chủ tịch MTTQ xã Kiến Thiết (Yên Sơn) Hoàng Tiến Tới đã có 12 năm gắn bó với người Mông, Tày, Nùng ở 17 thôn. Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, tinh thần ham học hỏi, anh Tới đã phát huy được vai trò của người cán bộ Mặt trận ở địa phương.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kiến Thiết (Yên Sơn) Hoàng Tiến Tới (bên phải) tìm hiểu mô hình trồng chanh leo thôn Làng Làm.

Xã Kiến Thiết có trên 80% đồng bào dân tộc thiểu số, cũng là địa phương có đông đồng bào Mông nhất huyện Yên Sơn, việc xây dựng khối đoàn kết toàn dân được cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Kiến Thiết đặc biệt quan tâm. Anh Tới cho biết: Xác định công tác tuyên truyền để người dân hiểu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là vô cùng quan trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và thực hiện các phong trào xây dựng quê hương, vì thế, ở đâu người dân chưa hiểu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì cán bộ Mặt trận sẽ cùng với cấp ủy, chính quyền giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu đúng, hiểu đủ, tránh việc để kẻ xấu xúi giục, xuyên tạc.

Năng động, sáng tạo, anh Tới đã đóng góp sức trẻ của mình cùng cấp ủy, chính quyền xã Kiến Thiết vận động người dân không theo tà đạo, tập trung phát triển kinh tế. Hiện toàn xã có trên 1.300 ha rừng sản xuất; 10 ha dưa leo; 200 ha cam Vinh, bưởi xanh, hồng, chanh leo... cho thu nhập từ 130 triệu đồng đến 300 triệu đồng/ha, đời sống người dân đang từng bước được nâng cao. Giai đoạn 2019 - 2024, xã đã xóa 18 nhà tạm, góp phần giảm 146 hộ nghèo, vượt chỉ tiêu giảm hộ nghèo giai đoạn 2021 - 2025 đề ra. Đặc biệt, có kinh tế, người dân có điều kiện đóng góp xây dựng nông thôn mới tại địa phương, minh chứng là người dân đã góp sức làm gần 3.000 m đường bê tông, 1.000 m kênh mương nội đồng…

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên đã vận động người dân của 4 thôn Làng Lan, Pắc Nhiêng, Làng Ắp, Đồng Phạ đóng góp 65 triệu đồng làm tuyến đường thắp sáng đường quê tổng chiều dài 5 km; thành lập mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở thôn Khuổi Khít và Bắc Triển. 

Phát huy tinh thần tuổi trẻ, không ngại khó, anh Tới đã nhận phụ trách thôn Khau Luông, thôn có 27 hộ dân tộc Mông, cách trung tâm xã 24 km đường đèo dốc. Anh đã thực hiện "3 cùng" với người dân để tìm hiểu, vận động người Mông không nghe kẻ xấu xúi giục, chăm chỉ làm ăn, tìm giải pháp bồi dưỡng quần chúng, tạo nguồn phát triển đảng viên. Năm 2023, Chi bộ Khau Luông đã kết nạp được một đảng viên trẻ, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên 7 đảng viên. Anh Tới chia sẻ: “Phát triển được đảng viên là mừng nhất vì thôn 100% là đồng bào Mông, nhiều năm qua không kết nạp được”.

Bí thư Đảng ủy xã Kiến Thiết Ma Ngọc Trân cho biết: Đồng chí Hoàng Tiến Tới rất năng động, sáng tạo, mềm dẻo, linh hoạt trong công việc… Những năm qua, đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được bà con rất quý mến.

Làm việc có lợi cho dân

“Luôn cố gắng, nỗ lực làm những việc có lợi cho dân…”, đây là lời nhận xét của người dân xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên về anh Hà Minh Khương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hùng Đức. Sau gần 20 năm trải qua nhiều cương vị công tác ở cơ sở, anh Khương đảm nhận công tác Mặt trận ở tuổi 39. Nhiều năm qua, anh không quản ngại khó khăn tới từng thôn, từng hộ khó khăn để hỗ trợ, vận động, tuyên truyền và cả kêu gọi thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hùng Đức (Hàm Yên) Hà Minh Khương vận động người dân thôn Cây Quéo xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2019 đến nay, MTTQ xã Hùng Đức mà đứng đầu là Chủ tịch Khương đã vận động xóa nhà tạm cho 168 hộ nghèo; vận động xây 355 bể xử lý rác, đào 455 hố chôn lấp rác hữu cơ, xây dựng 1 mô hình gạch sinh thái tại Nhà văn hóa thôn Thị; vận động 125 hộ gia đình sử dụng thùng rác 2 ngăn để phân loại rác ngay tại hộ gia đình. Bên cạnh đó, với vai trò Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, anh Khương phối hợp với cấp ủy, cán bộ thôn vận động Nhân dân hiến đất với trên 6.000 m2, đóng góp kinh phí được 1,2 tỷ đồng, 5.000 ngày công lao động để làm đường bê tông nông thôn, xây dựng mới và tu sửa nhà văn hóa thôn.

Để hiểu rõ hơn những việc anh Khương đã làm, chúng tôi tìm về thôn Cây Quéo – thôn có đường bê tông rộng 5m, khang trang nhất trong xã. Chị Lý Thị Hương, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận Cây Quéo cho biết: Con đường là tổng hợp sức mạnh của cả cấp ủy, chính quyền và Nhân dân. Thôn có 22 hộ dân đã hiến hơn 5.000 m2 đất mở đường. Để người dân đồng thuận cao như vậy là nhờ có công rất lớn của anh Khương. Nhận trách nhiệm vận động người dân hiến đất, anh Khương đã thường xuyên có mặt ở thôn để phối hợp với cán bộ thôn xuống từng nhà vận động hiến đất, phân tích lợi ích phát triển lâu dài khi có đường nên 22 hộ dân bám mặt đường đã hiến đất mở rộng tuyến đường này, có những hộ đã hiến từ 500 m2 - 1.000 m2 như hộ ông Lý Văn Chiến, Hoàng Văn Lành, Lý Văn Kim, Hoàng Văn Phú.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, anh Khương cho biết, anh sẽ tiếp tục nỗ lực vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào xây dựng quê hương, đoàn kết, nỗ lực, chung tay đưa xã Hùng Đức cán đích nông thôn mới trong năm 2024 theo kế hoạch đã đề ra.

Những việc mà cán bộ Mặt trận trẻ đã và đang làm đã thổi luồng gió mới, tạo nên những dấu ấn đậm nét đối với công tác Mặt trận và sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa phương; góp sức cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng địa phương ngày càng phát triển./.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

 

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang