Lương Thiện: Giảm nghèo từ nghề trồng rừng

20/04/2024 - 16:43
168
Cỡ chữ:

Xác định kinh tế rừng đóng vai trò quan trọng giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển các giống cây có giá trị kinh tế cao.

Cuộc sống đổi thay

Những vùng đồi, cánh rừng được bao phủ bởi màu xanh của cây keo, đó là thành quả của nhiều năm tháng miệt mài trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc của người dân xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương. Nhiều năm qua, người dân nơi đây lấy việc trồng rừng làm kế sinh nhai, mong cuộc sống no ấm, đủ đầy.

Những ngôi nhà xây khang trang từ trồng rừng ở thôn Tân Thượng, xã Lương Thiện (Sơn Dương).

Cũng giống như bao gia đình thuần nông khác ở xã Lương Thiện, gia đình anh Bàn Văn Chiến, dân tộc Dao ở thôn Tân Thượng trước đây chỉ thâm canh các loại cây lúa, cây ngô và chăn nuôi nhỏ lẻ nên cuộc sống cũng chỉ đủ ăn, kinh tế khó khăn. Nhận thấy cây keo có giá trị kinh tế cao và phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên của địa phương nên gia đình anh đã tận dụng nguồn đất sẵn có quyết tâm làm giàu từ cây trồng này.

Anh Chiến chia sẻ: Gia đình tôi bắt đầu trồng rừng sản xuất từ năm 2016, ban đầu trồng 5ha rừng keo, đến năm 2020 gia đình tiếp tục trồng mới hơn 3ha, trong đó có hơn 1ha được hỗ trợ trồng bằng cây giống chất lượng cao theo Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh. Nhờ trồng bằng cây giống chất lượng cao nên cây sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh. Cuối năm 2023 gia đình tôi đã khai thác diện tích 5 ha rừng keo, trừ mọi chi phí gia đình thu về trên 450 triệu đồng. Cùng với việc chăm sóc trên 3ha rừng keo hơn 4 năm tuổi, hiện tại gia đình tôi đang tập trung trồng mới diện tích 5ha giống keo mô. Nhờ trồng rừng cuộc sống của gia đình tôi đã được nâng lên rất nhiều.

Anh Triệu Văn Đoan, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Thượng cho biết, thôn có 79 hộ dân, trên 98% là người Dao. Hướng phát triển kinh tế chủ yếu của người dân trong thôn hiện nay là trồng rừng với tổng diện tích khoảng 330 ha. Nhờ trồng rừng nhiều hộ dân trong thôn xây được nhà ở khang trang, vươn lên thoát nghèo và làm giàu, điển hình như hộ anh Bàn Văn Chiến, Lương Văn Thọ, Lương Văn Năm, Lương Văn Phúc... Đến nay, thôn có 65/79 hộ có nhà xây kiên cố. Năm 2023 thôn có 8 hộ thoát nghèo, hiện thôn còn 25 hộ nghèo, mục tiêu phấn đấu đến cuối năm nay thôn sẽ có thêm 5 hộ thoát nghèo.

Trồng rừng đã giúp nhiều hộ dân ở xã Lương Thiện thoát nghèo bền vững và đang hướng đến làm giàu, trong đó có gia đình anh Dương Văn Tuyên, dân tộc Dao, ở thôn Khuôn Tân. Là hộ nghèo ở xã, năm 2020 gia đình anh Tuyên được vay vốn với số tiền 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sơn Dương, theo Chương trình cho vay hộ nghèo để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Có vốn anh Tuyên quyết định trồng trên 3 ha cây keo mô, kết hợp chăn nuôi trâu, bò sinh sản, nuôi lợn, nuôi gà... đồng thời tận dụng diện tích eo ngách để nuôi các loại cá. Nhờ có nguồn thu nhập ổn định gia đình anh Tuyên đã thoát nghèo vào năm 2022. Hiện gia đình anh đã xây được ngôi nhà khang trang, mua sắm đầy đủ các thiết bị phục vụ sinh hoạt gia đình, có điều kiện cho con cái học hành tốt hơn.

Tiếp tục phát huy lợi thế

Toàn xã Lương Thiện hiện có trên 2.186 ha rừng sản xuất; trong đó, rừng sản xuất của các hộ gia đình là trên 1.688 ha, rừng thuộc Công ty TNHH lâm nghiệp Sơn Dương 498 ha. Nhận thấy giá trị kinh tế từ việc trồng rừng, người dân xã Lương Thiện đã chủ động trồng rừng và mở rộng diện tích qua các năm, đặc biệt từ năm 2015 đến nay, phong trào trồng rừng ở xã phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, phong trào trồng rừng phát triển tại 8/8 thôn, toàn xã có 856 hộ dân, trong đó có trên 90% số hộ phát triển nghề trồng rừng.

Ông Lưu Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Lương Thiện (Sơn Dương) cho hay, năm 2023 riêng kinh tế từ rừng đã đem lại thu nhập trên 10 tỷ đồng cho người dân trong xã. Để khuyến khích nhân dân gắn bó và tạo đà cho phát triển kinh tế rừng, xã đã triển khai các chủ trương, chính sách của tỉnh như hỗ trợ giống cây lâm nghiệp chất lượng cao theo Nghị quyết số 03 năm 2017 của HĐND tỉnh. Đến nay, người dân trong xã được hỗ trợ trên 426 nghìn cây giống keo mô với tổng diện tích trên 317 ha.

Những cánh rừng được phủ xanh ở thôn Đồng Tậu, xã Lương Thiện (Sơn Dương).

Với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự chủ động phát triển kinh tế của người dân, cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 41 triệu đồng/người/năm; năm 2024 xã có kế hoạch giảm số hộ nghèo xuống dưới 11%, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên trên 45 triệu đồng/người/năm. Với cách làm hiệu quả trong thời gian qua, cùng sự nỗ lực từ Nhân dân trong công tác phát triển kinh tế, xã sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra, góp phần xây dựng xã Lương Thiện (Sơn Dương) đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang