Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

31/08/2024 - 15:03
110
Cỡ chữ:

Sáng 31-8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới, phát triển theo chiều sâu.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công Thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang; tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo, thành viên Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chuyển đổi số là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế - xã hội đất nước, tác động trực tiếp, toàn diện đến mọi mặt xã hội; đây là vấn đề toàn cầu nên cần có cách tiếp cận toàn cầu, toàn diện, toàn dân, có trọng tâm, trọng điểm. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể; cung cấp dịch vụ công cho người dân cần vận dụng, sử dụng chuyển đổi số một cách hiệu quả... 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Hiện nay, tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến đạt khoảng 81%. Trong đó, tỷ lệ TTHC có phát sinh hồ sơ được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình toàn quốc đạt trên 55%; một số địa phương như TP Đà Nẵng đạt trên 95%; Cà Mau và Tây Ninh đạt gần 91%... Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp gần 4.400 dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện truy cập. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của cả nước đạt 43%, tăng 2,5 lần so với năm 2023; tuy nhiên, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến chưa đạt như kỳ vọng, mới có hơn 17% hồ sơ ở địa phương được xử lý trực tuyến toàn trình.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn 3, phát triển theo chiều sâu, thực chất là phổ cập dịch vụ công trực tuyến theo hướng trực tuyến toàn trình, các bộ, ngành, địa phương cần đạt mục tiêu phát triển dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngay trong năm 2024 và đến năm 2025. Cụ thể, năm 2024 với các bộ, ngành tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương đạt tối thiểu 30%. Năm 2025 đối với các bộ, ngành tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%; đối với các địa phương đạt tối thiểu 70%.

Để đạt được các mục tiêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình, bao gồm các nội dung chính: Tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ trong thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng hệ thống thông tin giải quyết TTHC; phát triển hạ tầng số; xây dựng kho dữ liệu số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng; thực hiện đo lường, giám sát trực tuyến.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Đến thời điểm hiện tại tỉnh Tuyên Quang đã cung cấp hơn 1.860 TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, trong đó hơn 1.060 thủ tục được cung cấp dịch vụ công toàn trình, đạt trên 57%.

Tại hội nghị đại biểu các bộ, ngành và địa phương đã làm rõ một số vướng mắc, hạn chế trong triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến; chỉ ra nguyên nhân khách quan và chủ quan; bài học kinh nghiệm; xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thời gian tới. Đặc biệt là kinh nghiệm triển khai thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại TP Đà Nẵng; hiệu quả Đề án 06 do Bộ Công an chủ trì thực hiện để thúc đẩy chuyển đổi số. Từ đó nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu trong công tác chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, góp phần quan trọng quyết định hiệu quả công tác này ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành tích cực phối hợp, tham mưu, hoàn thiện xây dựng môi trường pháp lý, cơ chế, chính sách phù hợp; khắc phục tình trạng cải cách TTHC còn chậm, nhiều thủ tục còn rườm rà, chưa được đơn giản hóa, chưa phân cấp; kết quả cải cách TTHC, cung cấp dịch vụ công không đồng đều giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cần có giải pháp đột phá để phát triển hạ tầng, nhân lực; tăng cường vai trò của công tác thông tin, truyền thông; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân; đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, cải cách TTHC phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp... Thủ tướng nhấn mạnh với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” trong thực hiện chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

 

 

 

 

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang