Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão Yagi: Giảm lãi, lùi thời hạn trả nợ

10/09/2024 - 08:24
351
Cỡ chữ:

Ngày 09/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành công văn chỉ đạo các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3, bão Yagi. Công văn này được gửi đến các chi nhánh NHNN tại 35 tỉnh, thành phố bị thiệt hại nặng nề.

Nước sông Gâm tại thị trấn Chiêm Hóa dâng cao rất nhanh do các thủy điện thượng nguồn xả lũ, đã gây ngập nhiều nhà dân và các tuyến đường (Ảnh chụp hồi 11 giờ 40 phút trưa 09/9/2024)

Các địa phương chịu tác động mạnh mẽ bởi cơn bão bao gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang. Những vùng này đã phải hứng chịu thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế của người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách, và hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đó, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát kỹ lưỡng mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, từ đó kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ. Cụ thể, các biện pháp này bao gồm:

Cơ cấu lại thời hạn trả nợ: Các khách hàng bị thiệt hại có thể được gia hạn thời gian trả nợ, giảm bớt gánh nặng tài chính trong thời gian ngắn hạn.

Xem xét miễn giảm lãi vay: Đối với những trường hợp chịu thiệt hại nặng nề, các ngân hàng có thể xem xét giảm lãi suất hoặc miễn lãi vay, giúp khách hàng giảm bớt áp lực tài chính.

Cho vay mới: Để hỗ trợ khách hàng tái sản xuất và kinh doanh, NHNN cũng khuyến khích các tổ chức tín dụng cung cấp thêm các khoản vay mới với các điều kiện ưu đãi.

Xử lý nợ theo quy định của pháp luật: Đối với những khách hàng không có khả năng trả nợ do thiệt hại quá lớn, các tổ chức tín dụng sẽ thực hiện các biện pháp xử lý nợ theo quy định hiện hành.

Bên cạnh việc hỗ trợ về mặt tài chính, NHNN cũng đề nghị các tổ chức tín dụng triển khai công tác thăm hỏi, động viên các gia đình chịu thiệt hại, đặc biệt là các hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đồng thời, các ngân hàng cũng cần tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi.

NHNN cũng yêu cầu các chi nhánh tại 35 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tại địa phương để tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân. Đồng thời, NHNN yêu cầu các chi nhánh đánh giá thiệt hại về vốn vay của khách hàng và báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp hỗ trợ trước ngày 20/9. 

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang