Ngành Thuế Tuyên Quang nỗ lực chuyển đổi số toàn diện

29/03/2024 - 13:32
982
Cỡ chữ:

Nhằm tăng cường hiệu quả, minh bạch trong công tác quản lý thuế, phục vụ tốt nhất và hướng tới sự hài lòng của người nộp thuế, ngành Thuế tỉnh đang có những bước tiến mạnh mẽ về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy cung cấp các dịch vụ thuế điện tử.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế thực hiện thủ tục nộp thuế điện tử

Cục Thuế tỉnh luôn xác định điện tử hóa các khâu trong quản lý thuế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan thuế trong năm 2023, tạo nền móng vững chắc trong quá trình chuyển đổi số của ngành theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh. Toàn ngành đã thúc đẩy triển khai thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, khai thác các khoản thu vào ngân sách nhà nước. Tiếp tục hỗ trợ dịch vụ khai lệ phí, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy; khai thuế điện tử đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công; dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc qua các kênh thanh toán Internet banking, Mobile banking.

Bên cạnh đó, ngành Thuế tỉnh cũng đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax Mobile. Đây là ứng dụng cho phép người nộp thuế có thể thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế mọi lúc, mọi nơi, tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối internet; không phải đến trực tiếp tại kho bạc hay ngân hàng mà vẫn hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chủ động được công việc cá nhân. Ứng dụng này còn giúp người nộp thuế dễ dàng quản lý, theo dõi, tra cứu thông báo thuế, đối chiếu giao dịch nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước, thông tin nộp thuế được đảm bảo an toàn và bảo mật.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, đến hết năm 2023, đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết 13.707 hồ sơ đăng ký thuế điện tử; số doanh nghiệp đăng ký sử dụng hình thức khai thuế điện tử đạt 100%, đăng ký nộp thuế điện tử đạt 99,4%, tỷ lệ số tiền nộp thuế điện tử đạt 97,9%. Số lượt doanh nghiệp đã thực hiện xác nhận nghĩa vụ thuế bằng hình thức điện tử là 856 lượt. Có 8.566 lượt tải và cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile. Hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân được thực hiện 100% bằng phương thức điện tử, đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Cùng với đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ thuế điện tử, việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cũng được đánh giá là điểm sáng trong chuyển đổi số mà ngành Thuế đã thực hiện trong thời gian qua. Triển khai hóa đơn điện tử cũng là một trong các nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, chuyển đổi số đối với cơ quan tài chính cũng như trong các cơ quan nhà nước khác, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế. Sử dụng hóa đơn điện tử còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn), giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế.

Đến thời điểm hiện tại, 100% doanh nghiệp, tổ chức và hộ cá nhân trên địa bàn tỉnh kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thuộc diện áp dụng hóa đơn điện tử đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử; 96/96 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền đã đăng ký với Tổng cục Thuế; tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký khai, nộp thuế điện tử/tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đạt trên 99%. Ðể khuyến khích người tiêu dùng mua hàng lấy hóa đơn, chứng từ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngành Thuế tỉnh tổ chức hiệu quả chương trình lựa chọn “Hóa đơn may mắn” định kỳ hàng quý.

Để thông tin tuyên truyền, hỗ trợ đến được với người nộp thuế rộng rãi, thiết thực, đúng tinh thần tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, Cục Thuế tỉnh đã không ngừng đổi mới hình thức, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền. Website của Cục Thuế thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, chính sách thuế mới, các văn bản giải đáp vướng mắc của người nộp thuế... Ngoài ra, tạo lập trang fanpage, Zalo để kết nối, trao đổi thông tin với người dân và doanh nghiệp. Qua ứng dụng Zalo, thông tin từ cơ quan thuế được chuyển trực tiếp tới người nộp thuế, không mất thời gian tra cứu mà tiếp nhận thông tin một cách chính thống từ cơ quan quản lý thuế…

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, từ ngày 10/5/2023, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thu nộp thuế theo mã định danh khoản phải nộp (ID), cho phép người nộp thuế tra cứu nghĩa vụ thuế, lập Giấy nộp tiền vào Ngân sách nhà nước, tra soát, điều chỉnh thông tin thu nộp ngân sách nhà nước theo ID khoản phải nộp. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân với tỷ lệ lượng Mã số thuế cá nhân có thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia của Bộ Công an. Năm 2023, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu, hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế của hộ, cá nhân bằng phương thức điện tử đạt 95,8%; rà soát, chuẩn hóa mã số thuế đạt tỷ lệ 97,8%.

Những nỗ lực trong thực hiện chuyển đổi số, hiện đại hóa quản lý thuế đã kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Trong giai đoạn tới, trước sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Thuế sẽ có nhiều cơ hội và thách thức cho sự phát triển. Với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đổi mới, sáng tạo theo hướng hiện đại, minh bạch; triển khai thực hiện đồng bộ, tích cực các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang