Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh giúp nhiều hộ dân ở Chiêm Hóa thoát nghèo

09/04/2024 - 16:31
252
Cỡ chữ:

Nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người dân, trọng tâm là ở các huyện nghèo, địa bàn đặc biệt khó khăn, khu vực nông thôn. Sau gần 3 năm triển khai Nghị quyết 03/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh Tuyên Quang về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, đời sống của người dân ở huyện Chiêm Hóa đã có nhiều đổi thay.

Cán bộ NHCSXH huyện Chiêm Hóa kiểm tra nguồn vốn vay tại gia đình ông Hà Hữu Mao (bên trái ảnh) thôn Ngõa, xã Xuân Quang 

Theo Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025. Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay vốn mua trâu, bò nuôi sinh sản; mỗi cá nhân được hỗ trợ lãi suất 1 lần vay. Mức cho vay có hỗ trợ lãi suất tối đa 35 triệu đồng/con trâu cái sinh sản; 25 triệu đồng/con bò cái sinh sản. Tổng mức vốn vay được hỗ trợ lãi suất tối đa 100 triệu đồng/cá nhân; thời gian hỗ trợ lãi suất theo thời gian vay vốn nhưng tối đa không quá 36 tháng. 

Ông Hà Hữu Mao, thôn Ngõa, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) từng là hộ nghèo nhiều năm liền ở xã. Thông qua Hội Nông dân tuyên truyền về chính sách cho hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế, đầu năm 2022 ông Mao được vay 100 triệu đồng theo Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh để mua 3 con trâu sinh sản. Có vốn ông vận động người thân trong gia đình xây dựng chuồng trại, tận dụng diện tích đất đồi tập trung trồng cỏ voi để đảm bảo cung cấp nguồn thức ăn hàng ngày, đồng thời bổ sung thêm nguồn thức ăn tinh bột để bổ trợ cho đàn trâu. Do chăm sóc tốt trâu mẹ đã sinh sản được thêm 3 nghé con, nâng tổng đàn lên 6 con; nhờ chăm chỉ phát triển kinh tế gia đình gia đình ông Mao đã thoát nghèo vào cuối năm 2023.

Bà Vũ Thị Thu, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) bày tỏ: Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh đã thúc đẩy phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa, sản phẩm OCOP; nhiều hộ dân đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi này để phát triển các mô hình kinh tế gia trại, trang trại có hiệu quả. Từ đó, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. 

Ngoài gia đình ông Mao còn có hộ gia đình ông Hoàng Dìn Sán ở thôn Hòa Đa, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) mới thoát nghèo vào cuối năm 2023. Ông Dìn phấn khởi nói: Được cán bộ xã tuyên truyền và hướng dẫn các thủ tục để làm hồ sơ vay vốn với số tiền 100 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện gia đình tôi đã có vốn mua 3 con trâu sinh sản, hiện đàn trâu phát triển tốt, nâng tổng đàn lên 5 con. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi phấn đấu trở thành hộ khá của xã.

Được tiếp cận với những nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện nên nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách đã có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất nâng cao thu nhập vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng tại địa phương. Tính đến ngày 31/3/2024 toàn huyện có trên 17.500 hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách được vay vốn với tổng dư nợ trên 708 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn theo Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh Tuyên Quang là 12,46 tỷ đồng/144 hộ vay để đầu tư phát triển chăn nuôi trâu sinh sản, đến nay đã có 35 hộ thoát nghèo.

Bà Ngô Ngọc Oanh, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa khẳng định: Nguồn vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh Tuyên Quang được triển khai đến 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; các đối tượng sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Từ đó đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời.

Thời gian tới, nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH huyện phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, các tổ vay vốn các xã, thị trấn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện đảm bảo vốn vay phải được sử dụng đúng đối tượng được thụ hưởng; từ đó giúp các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập vươn lên thoát nghèo bền vững.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang