Người mở lối ở Pác Khoang

13/06/2024 - 08:59
148
Cỡ chữ:

“Luôn nhiệt tình, trách nhiệm với với công việc và rất gương mẫu…” đây là chia sẻ của người dân ở thôn Pác Khoang, xã Hồng Thái (Na Hang) khi nói về Bí thư chi bộ Triệu Văn Tá. Với tinh thần gương mẫu, trách nhiệm với Nhân dân, Bí thư chi bộ Triệu Văn Tá đã ra sức tuyên truyền, vận động Nhân dân tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trăn trở giúp người dân thoát nghèo

Trước khi được bầu làm Bí thư Chi bộ, ông Tá đã làm Trưởng thôn từ năm 1996 đến năm 2016. Thôn Pác Khoang từng là thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất ở Hồng Thái, vì vậy, ông Tá luôn trăn trở làm thế nào để người dân trong thôn thoát nghèo. Làm Bí thư Chi bộ, ông Tá được nắm bắt các chủ trương, chính sách của cấp trên, được tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật.

Trong một lần được học lớp kỹ thuật về trồng chè Shan tuyết, ông Tá mừng lắm vì sau khi được học, ông Tá biết đây chính là cây có thể mang lại thu nhập cho người dân Pác Khoang. Suy nghĩ bản thân mình phải gương mẫu để làm gương nên ông đã mạnh dạn đăng ký và vận động được 4 hộ trong thôn cùng nhận giống chè Shan tuyết về trồng trên đất đồi.

Ông Tá chia sẻ, ban đầu ông trồng 2 ha, do mới trồng nên còn lúng túng, có lúc chè bị sâu bệnh, ông mất ăn mất ngủ, chỉ mong trời sáng để lặn lội lên xã đón cán bộ khuyến nông xuống thôn hướng dẫn lại kỹ thuật cho ông. Bởi nếu mình thành công thì mới dám vận động bà con trong thôn làm theo, nhân rộng diện tích cây chè.

Bí thư Chi bộ Triệu Văn Tá hướng dẫn người dân kỹ thuật thu hái chè Shan tuyết.

Sau khi nắm chắc kỹ thuật đốn tỉa, chăm sóc chè Shan tuyết, chỉ vài năm sau, diện tích chè gia đình ông đã cho thu hoạch. Bình quân mỗi năm, gia đình ông thu lãi 50 triệu đồng từ bán chè búp tươi cho Hợp tác xã Sơn Trà. Thấy gia đình mình trồng chè có thêm tiền trang trải cuộc sống, ông Tá tiếp tục vận động thêm 8 hộ nữa cùng trồng chè.

Cùng với đó, thấy vườn lê của gia đình đã trồng lâu năm cho ra quả đều, thu nhập khá, ông Tá đã vận động các hộ dân trong thôn trồng lê. Để người dân trồng đúng kỹ thuật, ông đã lên xã đề nghị mở 2 lớp tập huấn kỹ thuật trồng lê cho tất cả các hộ trong thôn. Sau các lớp tập huấn này, người dân ở Pác Khoang được huyện hỗ trợ giống lê và chuyển giao kỹ thuật trồng lê. Nhờ sự vận động của ông, 17 hộ dân trong thôn đã mạnh dạn đăng ký thực hiện. Đến nay, mỗi hộ có bình quân từ 30 gốc lê trở lên. 

Theo chia sẻ của ông Tá, trung bình một cây lê cho thu hoạch 3 tạ quả/năm. Lê đẹp được bán với giá từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng/kg, so với trồng ngô, thì trồng lê cho thu nhập cao hơn nhiều. Ngoài ra trồng lê cũng có thể bán quả cho khách du lịch, mùa hoa lê cũng có thể thu hút du khách đến tham quan. Như vậy người dân trong thôn cũng có thể có thêm nguồn thu nhập từ việc phát triển du lịch.

Anh Bàn Văn Lành, thôn Pác Khoang cho biết: Trước đây, gia đình mình vẫn luôn trăn trở, không biết nên trồng cây gì để nâng cao thu nhập. May mắn, cách đây 5 năm, được Bí thư Chi bộ Triệu Văn Tá vận động trồng lê, được huyện hỗ trợ cây giống, kỹ thuật nên gia đình đã mạnh dạn trồng 60 cây lê. Sang năm lê của gia đình mình cho thu hoạch rồi, chắc chắn sẽ có thêm thu nhập. Mình cũng vừa được Nhà nước hỗ trợ giống để trồng 40 gốc hồng không hạt nữa. Mình vui lắm, giờ gia đình đang tập trung chăm sóc cây trồng để cây phát triển tốt.

Nêu cao tinh thần gương mẫu, cách đây 2 năm, ông Tá cũng đi đầu trong trồng giống mận tam hoa và hồng không hạt. Năm nay, mận của gia đình ông đã cho thu hoạch. Ước tính mỗi gốc mận tam hoa cho thu 50 kg quả, giá bán được thu mua tại vườn là 15.000 đồng/kg. Thấy cây mận tam hoa phù hợp với đất đai, khí hậu địa phương và cho thu nhập ổn nên ông Tá đã vận động được 6 hộ trồng mận tam hoa.

Làng xuất khẩu lao động

Đến Pác Khoang hôm nay, diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi, nhiều hộ đã có nhà xây khang trang như nhà xây ở phố.

Bí thư Chi bộ Triệu Văn Tá cho biết: Bên cạnh thay đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với địa phương, Pác Khoang hiện nay đang có nhiều người đi xuất khẩu lao động, thu nhập của các gia đình vì thế mà tăng lên nhiều.

Cách đây 5 năm, nắm bắt được chủ trương hỗ trợ người dân đi xuất khẩu lao động, con dâu ông Tá là chị Triệu Thị Hòa đã làm thủ tục xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Mỗi năm, trừ chi phí, chị Hòa cũng gửi về cho gia đình được gần 50 triệu đồng. Từ thực tế của gia đình mình, ông Tá nhận thấy xuất khẩu lao động theo quy định của Nhà nước là con đường làm giàu nhanh nên mỗi khi ở cấp trên triển khai các đợt đăng ký đi xuất khẩu lao động, ông Tá đã triển khai ngay đến Nhân dân. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các hộ có con em trong độ tuổi lao động đủ điều kiện, làm hồ sơ thủ tục đi xuất khẩu lao động.

Ở Pác Khoang đã có nhiều nhà xây cao tầng nhờ nguồn tiền từ xuất khẩu lao động.

Thôn hiện có 26 người đang đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, Đài Loan, ngoài ra còn có 19 lao động đang đi làm việc tại các công ty trong nước. Bởi vậy, vài năm trở lại đây, Pác Khoang đã trở thành làng xuất khẩu. Nhiều hộ có con em đi xuất khẩu lao động gửi tiền về cho gia đình xây dựng nhà cửa khang trang, đầu tư phát triển kinh tế. Từ thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất xã, đến nay thôn đã không còn hộ nghèo.

Là một trong những hộ đầu tiên ở Pác Khoang có con đi xuất khẩu lao động, chị Triệu Thị Chiêu cho biết: Nhờ Bí thư Chi bộ Triệu Văn Tá gia đình mình nắm bắt được thông tin về xuất khẩu lao động theo quy định của Nhà nước. Biết được xuất khẩu lao động sẽ cho thu nhập cao hơn nên mình đã làm hồ sơ để cho các con đi. Mình có hai người con trai đều đi xuất khẩu lao động, trong đó một cháu đã hết hợp đồng lao động và về nước, còn một cháu đang làm việc ở một công ty nội thất bên Nhật. Hiện nay, mỗi tháng tiết kiệm chi tiêu cháu cũng gửi về cho gia đình từ 30 đến 40 triệu đồng. Từ khi có con đi xuất khẩu lao động gửi tiền về, gia đình mình cũng đỡ vất vả hơn.

Cũng cho con đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan từ năm 2022, anh Bàn Văn Lành, thôn Pác Khoang chia sẻ, con trai anh hiện đang làm việc tại một công ty may mặc, mỗi tháng cũng gửi về cho gia đình từ 10 đến 15 triệu đồng. Nhờ số tiền này, anh Lành có vốn để chăm sóc cho đồi lê và hồng không hạt, chỉnh trang nhà cửa.

Nói về Bí thư Chi bộ Triệu Văn Tá, đồng chí Trần Đức Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái khẳng định: Đồng chí Triệu Văn Tá thực sự là tấm gương đi đầu, có nhiều đóng góp để Pác Khoang đổi thay như ngày hôm nay. Không chỉ gương mẫu trong phát triển kinh tế, đồng chí Triệu Văn Tá còn là người đi đầu hiến đất ở, đất vườn để mở tuyến đường từ Pác Khoang lên Khuổi Phầy. Đồng chí là tấm gương cho cán bộ, đảng viên và người dân trong xã học tập và noi theo./.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang