Người thủ lĩnh đoàn nhiệt tình, trách nhiệm

14/11/2023 - 17:25
117
Cỡ chữ:

Hơn 6 năm gắn bó với công tác Đoàn ở cơ sở, anh Bàn Văn Vinh, Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh xã Sinh Long (Na Hang) luôn thể hiện vai trò của một người “thủ lĩnh” gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc. Trên cương vị của mình, anh đã “thắp lửa” cho phong trào tuổi trẻ ở địa phương ngày càng lớn mạnh.

Anh Bàn Văn Vinh (sinh năm 1991) là người dân tộc Dao, sinh ra và lớn lên tại thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú (Na Hang). Năm 2013, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, anh trở về quê hương công tác tại xã Sinh Long (Na Hang). Là một cán bộ Khuyến nông xã nhưng anh lại bén duyên với công tác Đoàn và được bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Sinh Long (năm 2017). Từ hiệu quả công việc, anh luôn được đoàn viên, thanh niên tín nhiệm và cấp trên tin tưởng. Sau 2 năm, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã.

Trên cương vị công tác, với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Bàn Văn Vinh đã chủ động, tích cực cùng tập thể BCH Đoàn xã bám sát các nghị quyết, chương trình kế hoạch của Đoàn cấp trên, của cấp ủy để xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên gắn với đặc thù địa phương, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên thanh niên. Trong đó, chú trọng phát triển mạnh mẽ các hoạt động tình nguyện trong Đoàn Thanh niên như: “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”… Các hoạt động do Đoàn xã Sinh Long tổ chức đều mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong công tác đoàn kết, tập hợp đoàn viên thanh niên, phát huy sức trẻ, chung tay xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Bí thư Đoàn xã Sinh Long Bàn Văn Vinh tham gia 3 cùng với Nhân dân thôn Bản Lá, xã Sinh Long (Na Hang)

Với vai trò thủ lĩnh Đoàn tại địa phương, anh luôn là người gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động, tích cực phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, chú trọng phát triển mạnh mẽ các hoạt động tình nguyện trong tổ chức Đoàn; thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện những chính sách đối với thanh niên. Anh đã tích cực vận động đoàn viên, thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp, lập nghiệp và xây dựng 3 mô hình kinh tế có hiệu quả trong thanh niên. Bên cạnh đó, anh cũng định hướng, phối hợp với các Trung tâm, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương.

Năm 2021, anh Vinh đã chủ động, phối hợp vận động xây dựng 1 cầu giao thông tại thôn Nặm Đường trị giá trên 800 triệu đồng; tu sửa trường, xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi; xây dựng tuyến đường thắp sáng đường quê; phối hợp xây dựng 7 phòng học tại thôn Trung Phìn và thôn Khuổi Phìn; phối hợp trao hơn 4.000 suất quà cho các đối tượng chính sách. Tổng trị giá các công trình trên 3 tỷ đồng. Riêng năm 2023, anh huy động trên 350 triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, Bí thư Đoàn xã Bàn Văn Vinh đã cùng đoàn viên, thanh niên trong xã duy trì, thực hiện gần 100 lượt tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong nhân dân. Ngoài việc tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, anh Vinh còn kết nối với nhóm “Kết nối trái tim”, “Của để dành” phát hơn 3.000 khẩu trang, 250 túi sát khuẩn tay đến người dân.

Anh Bàn Văn Vinh (ngoài cùng bên phải) hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử

Chia sẻ về những khó khăn trong tổ chức thực hiện các phong trào hoạt động Đoàn tại địa phương, anh Bàn Văn Vinh cho biết, Sinh Long là một xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 90%. Toàn xã có trên 400 thanh niên, trong đó 99% là đồng bào dân tộc thiểu số và thường xuyên đi làm ăn xa. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn lúc đó rất yếu, rời rạc. Việc thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn rất khó khăn. Đảm nhận trọng trách, vai trò là một thủ lĩnh Đoàn của xã lúc này đối với anh là một thử thách không nhỏ. Nhưng bằng sự nhiệt huyết, trách nhiệm của người cán bộ đoàn, anh luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động và có nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong việc “truyền lửa” cho thế hệ trẻ; tập hợp đông đảo lực lượng thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, bản thân anh luôn tìm hiểu về tâm tư, nguyện vọng, mặt mạnh, mặt yếu và những khó khăn của đoàn viên, thanh niên. Từ đó, xây dựng biện pháp hoạt động, giúp đỡ cụ thể, hiệu quả trong công tác thanh niên. Đồng thời, phải là người giữ vai trò đại diện cho quyền lợi ích chính đáng của thanh niên, là cầu nối giữa đoàn viên, thanh niên với tổ chức đoàn. Đến thời điểm hiện tại, Đoàn xã Sinh Long có 212 đoàn viên, sinh hoạt tại 12 chi đoàn, hàng năm các chi đoàn đều hoạt động khá trở lên, không có chi đoàn yếu kém. Đoàn xã nhiều năm liền đạt vững mạnh, được Đoàn cấp trên đánh giá cao.

Anh Bàn Văn Vinh (thứ 3 từ phải qua) cùng các tổ chức Chính trị - Xã hội xã Sinh Long

thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ trên địa bàn xã

Đồng chí Lương Huy Thuận, Bí thư Huyện đoàn Na Hang nhận xét: Đồng chí Bàn Văn Vinh là một Bí thư Đoàn nhiệt tình, một cán bộ có năng lực, luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động Đoàn. Trong quá trình tổ chức phong trào, đồng chí luôn nhiệt tình, chủ động, sáng tạo và đoàn kết được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia các công trình thanh niên, mang lại hiệu quả thiết thực đối với địa phương. Bên cạnh đó, đồng chí Vinh còn rất sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động Đoàn. Đồng chí Bàn Văn Vinh là niềm tự hào của Đoàn Thanh niên huyện Na Hang.

Với những thành tích nổi bật trong công tác Đoàn, anh Bàn Văn Vinh đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Tỉnh đoàn Tuyên Quang và BCH Trung ương Đoàn về công tác Đoàn và Phong trào thanh thiếu nhi. Đặc biệt, năm 2022, anh vinh dự là 1 trong 94 cán bộ Đoàn toàn quốc nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng. Anh cũng là 1 trong những cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh khen thưởng tại hội nghị biểu dương người dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang lần thứ hai, năm 2023. 

Đối với anh Bàn Văn Vinh, những phần thưởng cấp trên trao tặng là nguồn động lực để thời gian tiếp theo anh làm tốt hơn nữa phần việc của mình, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương ngày càng vững mạnh và phát triển, khơi dậy sức mạnh, hoài bão của tuổi trẻ, chung tay góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

BTV

    bình luận

    Tìm kiếm
    QuocHuy.8ead5971.png

    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

    Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
    Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
    Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
    Điện thoại: 0207.6251.929
    © Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

    Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

    Thống kê truy cập
    Số người online:
    1
    Số lượt truy cập tháng:
    1
    Số lượt truy cập năm:
    1
    Tổng số truy cập:
    1
    Chung nhan Tin Nhiem Mang