Những Giám đốc Hợp tác xã gương mẫu, năng động ở Tuyên Quang

14/12/2023 - 18:15
156
Cỡ chữ:

Thời gian qua, với việc đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sản xuất, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường…kinh tế Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã đã được nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo việc làm, cùng các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao ở các địa phương. Những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các Giám đốc HTX, họ vừa là giám đốc, vừa trực tiếp là nông dân và còn gánh thêm chức “cán bộ” thôn bản.

Dám nghĩ, dám làm

Những cây nấm linh chi mọc tua tủa, cái nào cái ấy xòe như bàn tay, thẳng hàng nhau là loại nấm thảo dược được HTX nông nghiệp Tuấn Cường, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) đang trồng thử nghiệm. Anh Bùi Khánh Cường, Giám đốc HTX cho biết, trước HTX chỉ trồng nấm rơm, nấm sò, mộc nhĩ cung cấp cho thị trường tiêu dùng. Sau khi tìm hiểu thị trường, biết đến loại nấm linh chi vừa có dược tính cao, giá trị kinh tế vượt trội, lại vừa có thời gian bảo quản kéo dài, năm 2022, anh bắt đầu thử nghiệm mô hình trồng nấm linh chi bằng mùn cưa. Tuy nhiên, vì chưa nắm được quy trình kỹ thuật nên chưa thành công.

Đầu năm 2023, HTX đã được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chiêm Hóa phối hợp với tổ chức CWS chuyển giao công nghệ trồng nấm linh chi. Trong đó, nguyên liệu trồng nấm được thay thế từ mùn cưa bằng thân cây keo.

Những ngày đầu chuyển giao công nghệ, anh Cường gần như ăn ngủ ở nhà trồng nấm. Anh thường xuyên đo nhiệt độ, những phôi nào không thấy tai nấm lách ra, anh lại phải rạch túi để nấm vươn mình... Ngày những tai nấm đầu tiên ra đều, màu đẹp, anh Cường như vỡ òa.

Anh Bùi Khánh Cường, Giám đốc HTX nông nghiệp Tuấn Cường kiểm tra sản phẩm nấm linh chi.

Theo anh Cường, từ khi được chuyển giao kỹ thuật trồng nấm linh chi bằng thân cây keo, tỷ lệ sống của nấm linh chi đạt gần 100%.

Giá bán mỗi kg nấm linh chi, tùy loại là từ 500 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng, hiện đã được các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất trà, dược liệu trong và ngoài tỉnh đặt mua hết sản phẩm.

Hiện HTX đang duy trì sản xuất 3 sản phẩm là nấm sò, nấm rơm và nấm linh chi. Năm 2023 là năm thành công với Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Tuấn Cường, khi sản phẩm nấm sò đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.  

Giá trị, chất lượng sản phẩm được nâng cao, tư duy sản xuất của nhiều hộ dân trồng bưởi ở xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn đã thay đổi theo hướng tích cực. Đây là thành quả vận động của anh Tạ Hữu Quang, Giám đốc HTX Trái cây hữu cơ Phúc Ninh.

Với mong muốn sản xuất các sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, thân thiện với môi trường... tháng 8/2018, HTX Trái cây hữu cơ Phúc Ninh được thành lập với 12 hộ dân tham gia. Tham gia HTX, các hộ dân được tư vấn, hướng dẫn sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch; đồng hành liên kết tiêu thụ sản phẩm… Sau 1 năm đi vào hoạt động, thấy mô hình hữu cơ cho chất lượng quả cao hơn, giảm chi phí vật tư phân bón, thuốc trừ sâu và quan trọng bảo vệ sức khỏe người trồng nên đã có thêm 5 hộ xin tham gia HTX.

Hiện nay, 13 ha bưởi của HTX đều đạt tiêu chuẩn hữu cơ, sản phẩm của HTX đang cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm sạch ở Thái Nguyên, Hà Giang, Phú Thọ. Trung bình 1 ha bưởi cho doanh thu 800 triệu đồng đến khoảng 1 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với trồng bưởi thông thường. 

Nỗ lực vì việc chung

“Luôn gương mẫu, năng động, hết mình vì công việc chung của thôn bản…” là những lời nhận xét của người dân thôn Tân Thượng, xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương về anh Triệu Văn Đoan, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Thượng, Giám đốc HTX chè Tân Thượng.

Anh Đoan cho biết, thôn Tân Thượng có 79 hộ dân, 100% là đồng bào dân tộc Dao, sống bao quanh 9 quả đồi với 340 ha rừng sản xuất và trên 11 ha chè.  Cách đây hơn 1 năm, anh Đoan đã nhận thấy chè của thôn được nhiều thương lái tỉnh bạn sang đặt hàng mà không xây dựng "thương hiệu" thì đáng tiếc. Nhiều năm sản phẩm chè thu hái không đủ phục vụ các lái buôn đến thu mua.

Thành viên Hợp tác xã chè Tân Thượng, xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương thu hái chè.

Anh Đoan phân tích, chè Tân Thượng ngon chắc do nguồn nước và chất đất nên mới thường xuyên "cháy hàng" đến vậy. Do đó, tháng 4/2022,  anh Đoan đã bàn bạc với một số hộ trồng chè trong thôn, thành lập HTX chè Tân Thượng, đầu tư máy móc sản xuất chế biến chè, qua đó, xây dựng và quảng bá thương hiệu chè Tân Thượng.

Anh Đoan đã vận động thành viên HTX học tập và thay đổi cách chăm sóc cây chè hữu cơ, thân thiện với môi trường và nâng cao giá trị. Hiện tại, hơn 8ha chè của 24 hộ thành viên Hợp tác xã đạt chuẩn VietGap. Sản phẩm chè của HTX chè Tân Thượng đã hoàn thiện đăng ký truy xuất nguồn gốc và chuẩn bị đăng ký sản phẩm OCOP.

Cũng theo anh Đoan, chè thành phẩm của HTX được bán với giá 500.000đ/kg. Dù mới ra mắt, chè Tân Thượng đã được người tiêu dùng đón nhận, nhiều thời điểm không đủ để cung cấp cho thị trường. Thời gian tới, HTX sẽ đầu tư thêm máy nghiền để tận thu các lá chè già nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn để sản xuất chè túi lọc.

Anh Triệu Văn Đoan (bên trái) Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Giám đốc HTX chè Tân Thượng, xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường

Không chỉ giúp người dân thay đổi tư duy, liên kết sản xuất, phát triển kinh tế anh Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Triệu Văn Đoan còn vận động nhân dân trong thôn hưởng ứng xây dựng nông thôn mới. Thôn Tân Thượng đang làm nhà văn hóa theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", mở rộng đường giao thông 7,5 m, trong đó 3,5 m được bê tông. Anh Đoan đã cùng cán bộ thôn vận động người dân hiến gần 2.000m2 đất để làm đường, tự nguyện đóng góp trên 200 triệu đồng làm nhà văn hóa thôn.

Anh Lương Văn Trường, thôn Tân Thượng chia sẻ, được Bí thư chi bộ, Trưởng thôn tuyên truyền vận động, nên gia đình anh cũng như nhiều hộ dân trong thôn đã nhận thức rõ vai trò của mình trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, khi có chủ trương làm đường, làm nhà văn hóa thôn, người dân rất đồng tình ủng hộ.

Câu chuyện về những Giám đốc HTX năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cùng tư duy chiến lược đã giúp HTX kịp thời nắm bắt những cơ hội, vượt qua những khó khăn và ngày càng phát triển. Họ là những tấm gương đáng để học hỏi và noi theo.

BTV

    bình luận

    Tìm kiếm
    QuocHuy.8ead5971.png

    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

    Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
    Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
    Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
    Điện thoại: 0207.6251.929
    © Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

    Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

    Thống kê truy cập
    Số người online:
    1
    Số lượt truy cập tháng:
    1
    Số lượt truy cập năm:
    1
    Tổng số truy cập:
    1
    Chung nhan Tin Nhiem Mang