Những tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện

09/08/2024 - 14:37
109
Cỡ chữ:

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam. Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, xứng đáng được biểu dương và nhân rộng.

24 lần hiến máu

Với 24 lần tham gia hiến máu tình nguyện, chị Trần Liên Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Liên minh HTX tỉnh Tuyên Quang là tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh. Chị Hương chia sẻ, chị bắt đầu tham gia hiến máu từ năm 2011 khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Từ đó đến nay, mỗi năm chị tham gia đăng ký 1 - 2 lần hiến máu. Với suy nghĩ, có thể hiến máu là mình còn may mắn được khỏe mạnh hơn nhiều người khác. Vì vậy, chị luôn mong muốn có thể giúp đỡ được nhiều người, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nhân nhi bị bệnh tan máu bẩm sinh hàng ngày cần phải truyền máu.

Chị Trần Liên Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Liên Minh Hợp tác xã tỉnh Tuyên Quang tham gia hiến máu nhân đạo. 

Đến nay, chị Trần Liên Hương đã có 24 lần hiến máu, trong đó có 2 lần hiến máu đột xuất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong đợt dịch bệnh Covid-19 năm 2019. Ngoài trực tiếp hiến máu, chị còn tích cực cổ vũ, truyên truyền, vận động người thân, gia đình, bạn bè tham gia hiến máu tình nguyện. Từ năm 2020 đến nay, chị Trần Liên Hương đã vận động được 14 người đăng ký tham gia hiến máu. Tại cơ quan nơi làm việc, chị lồng ghép tuyên truyền các hoạt động nhân đạo, thiện nguyện và phong trào hiến máu tình nguyện đến đoàn viên Công đoàn, nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đoàn viên Công đoàn…

Chị Trần Thanh Hương, cán bộ Liên minh Hợp tác xã tỉnh Tuyên Quang cho hay: Được chị Trần Hương Liên tuyên truyền, vận động, tôi hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Do đó, tôi đã tham gia hiến máu 2 lần rồi. Được làm việc ý nghĩa nên tôi cảm thấy rất vui, vì giọt máu của mình đã góp phần cứu giúp người bệnh khi cần.

Sẵn sàng cho đi

Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn… là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp chị Dương Thị Kim Sáng, giáo viên Trường Mầm non Trường Sinh, xã Trường Sinh, huyện Sơn Dương. Đến nay, chị Sáng đã có 20 lần tham gia hiến máu và hiến tiểu cầu. Đặc biệt, chị còn là Đội trưởng Đội tình nguyện hiến máu lưu động tỉnh Tuyên Quang.

Chị Dương Thị Kim Sáng chia sẻ, lần đầu tiên tham gia hiến máu là vào tháng 10/2018, từ đó, chị như bị “nghiện” hiến máu. Chỉ cần có cơ hội, đủ điều kiện là chị luôn sẵn sàng. Với chị, hiến máu là một hoạt động rất ý nghĩa cho chính bản thân và cho cộng đồng. Mỗi lần hiến máu chị thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn vì những giọt máu chị cho đi mang lại niềm vui cho người bệnh và người nhà bệnh nhân được nhận.

Chị Dương Thị Kim Sáng, giáo viên Trường mầm non Trường Sinh, xã Trường Sinh, huyện Sơn Dương tham gia hiến máu nhân đạo

Ngoài hiến máu tại các chương trình hiến máu mở rộng, chị Dương Thị Kim Sáng còn tham gia hiến máu đột xuất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Để giúp đỡ được nhiều bệnh nhân hơn, chị còn thành lập và giữ vai trò Đội trưởng Đội tình nguyện hiến máu lưu động gồm 20 thành viên để kịp thời hiến máu cho các trường hợp cấp cứu.

Chị Đỗ Thị Phương Thảo, thành viên Đội hiến máu lưu động cho biết, nhờ có năng lượng tích cực của Đội trưởng Kim Sáng mà mỗi thành viên trong đội luôn giữ vững tinh thần nhiệt huyệt, sẵn sàng cho đi mà không đo đếm thiệt hơn. Noi gương Đội trưởng Sáng, các thành viên trong đội cũng tích cực tuyên truyền, vận động thêm nhiều người tham gia, lan tỏa những việc làm ý nghĩa.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Tuyên Quang cho biết, trong những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo sát sao của của các cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực: Nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về hiến máu tình nguyện được nâng cao; lượng máu đáp ứng cho nhu cầu cấp cứu, điều trị người bệnh tăng hàng năm; tỷ lệ người hiến máu tình nguyện năm sau cao hơn năm trước, trung bình mỗi năm, tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận khoảng 5.000 đơn vị máu; đến nay đã đáp ứng được trên 50% nhu cầu về máu trong cấp cứu điều trị người bệnh của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Có được kết quả này là nhờ sự đóng góp rất lớn của các tình nguyện viên; trong đó nổi bật là cô giáo trẻ Dương Thị Kim Sáng và chị Trần Liên Hương. Đây là 2 tình nguyện viên rất nhiệt tình, tâm huyết với phong trào hiến máu của tỉnh. Không chỉ trực tiếp hiến máu, các tình nguyện viên này còn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia. Qua đó, góp phần lan tỏa phong trào hiến máu cứu người trên địa bàn tỉnh. Hai tình nguyện viên này là tấm gương cho mọi người học tập và noi theo…/.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang