Phiên họp thứ 8 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

15/07/2024 - 12:19
274
Cỡ chữ:

Sáng 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì Phiên họp thứ 8 của Ban Chỉ đạo để sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2024.

Phiên họp được tổ chức trực tuyến giữa điểm cầu trụ sở Chính phủ với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Tuyên Quang (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp tại điểm cầu tỉnh. Dự họp có Thành viên Ban Chỉ đạo; cơ quan, đơn vị liên quan.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn chủ trì tại điểm cầu tỉnh

Theo Ban Chỉ đạo, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương và người dân, doanh nghiệp; việc rà soát, xử lý vướng mắc, bất cập về cải cách hành chính đã được tích cực triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Nhiều chỉ số của Việt Nam được thăng hạng, trong đó xếp hạng môi trường kinh doanh tăng 12 bậc, xếp thứ 106 trong bộ chỉ số tự do kinh doanh thế giới, tăng 4 bậc so với năm 2022; xếp thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, tăng 2 bậc so với năm 2022.

Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được quan tâm. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian lắng nghe, tiếp xúc với người dân, cộng đồng doanh nghiệp để chỉ đạo nghiên cứu, xử lý những phản ánh kiến nghị về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính.

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và hoàn thiện quy định về vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, cải cách chính sách tiền lương tiếp tục có chuyển biến rõ nét, đạt được những kết quả tích cực. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, từng bước có kết quả cụ thể…

Các đại biểu dự họp

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa 168 quy định kinh doanh tại 16 văn bản quy phạm pháp luật, nâng tổng số quy định kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa từ năm 2021 đến nay là 2.943 quy định kinh doanh tại 250 văn bản quy phạm pháp luật, đạt 18,6%; các bộ, cơ quan đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa 40 TTHC nội bộ và phê duyệt theo thẩm quyền phương án đơn giản hóa 151 TTHC nội bộ; các địa phương đã phê duyệt phương án đơn giản hóa tổng số 861 TTHC; kết quả tinh giản biên chế của bộ, ngành, địa phương theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ thực hiện với tổng số là 3.853 người; trong đó, bộ, ngành là 107 người, địa phương là 3.746 người.

Đến nay, 53 tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thiện Phương án tổng thể, trong đó cấp huyện thực hiện sắp xếp là 49 đơn vị. Tính đến ngày 30/6/2024, Bộ Nội vụ đã nhận được 28/53 hồ sơ đề nghị sắp xếp đơn vị hành chính của các tỉnh, thành phố.

Các đại biểu dự họp

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận về những kết quả nổi bật trong xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, đặc biệt là trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu; tái cấu trúc quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến; chuyển đổi số, mô hình hay trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, những tồn tại, hạn chế và giải pháp trong thời gian tới...

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trong thời gian tới, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt 5 đẩy mạnh gồm: Đẩy mạnh rà soát lại, tháo gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn của thể chế, cơ chế chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước đến việc huy động nguồn lực, qua đó góp phần huy động mọi nguồn lực để phát triển. Đẩy mạnh đối thoại, chia sẻ, xử lý vướng mắc, bất cập cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là về TTHC. Đẩy mạnh CCHC công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đẩy mạnh xây dựng chuyển đổi số, chính phủ số, chính quyền số, công dân số, số hóa hồ sơ, số hóa các cơ sở dữ liệu góp phần nâng cao hiệu quả, chủ động trong phối kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị địa phương trong quá trình chia sẻ dữ liệu. Đẩy mạnh không sử dụng, thanh toán bằng tiền mặt trên tất cả các lĩnh vực, các giao dịch…

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang