Quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV

03/08/2024 - 15:31
68
Cỡ chữ:

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Văn bản số 3468/UBND-NC ngày 03/8/2024 về việc triển khai thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm.

Triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ hợp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Theo đó, để tăng cường tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận xã hội quan tâm hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh chỉ đạo thực hiện các công việc trọng tâm sau: 

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tiễn, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo người đứng đầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chủ động nắm bắt, lắng nghe nhu cầu xã hội, các vấn đề “nóng” được dư luận xã hội quan tâm để tập trung nguồn lực tổ chức thông tin, phổ biến chính sách, pháp luật có liên quan, trong đó có tình hình triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024; phổ biến pháp luật về phòng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng và pháp luật phòng cháy, chữa cháy hiện nay bằng hình thức phù hợp. Chú trọng phản ứng chính sách linh hoạt; tổng hợp, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định pháp luật có vướng mắc, bất cập.

Căn cứ điều kiện, tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ chính trị, các cơ quan chủ trì soạn thảo các VBQPPL quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật mới được thông qua chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh, địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức truyền thông chính sách trong dự thảo văn bản bằng hình thức phù hợp theo yêu cầu của Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”.

Đồng thời, hướng dẫn tăng cường thông tin, phổ biến rộng rãi nội dung của các luật đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân thuộc phạm vi quản lý bằng các hình thức và nội dung phù hợp với từng đối tượng. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL, đăng tải trên Cổng/Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương các luật, nghị quyết và tài liệu tuyên truyền do Sở Tư pháp cung cấp. Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, Ủy ban nhân dân cấp xã thuộc phạm vi quản lý triển khai tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện và tuyên truyền viên cấp xã hướng dẫn theo dõi tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả.

Các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng, lồng ghép phổ biến, truyền thông rộng rãi, thường xuyên nội dung các luật mới được thông qua và các quy định pháp luật về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm trên chuyên trang, chuyên mục của báo, đài để người dân biết và thực hiện. Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh có văn bản hướng dẫn, tổ chức quán triệt, tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu nội dung, tinh thần của các văn bản luật, nghị quyết có liên quan trong phạm vi quản lý của ngành.

Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các Sở, Ngành có liên quan tổ chức Hội nghị chuyên đề triển khai, phổ biến các luật; cung cấp Đề cương tuyên truyền các luật cho các thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương, báo cáo viên pháp luật tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố để tổ chức tuyên truyền trong cán bộ và Nhân dân...

Xem chi tiết văn bản tại file đính kèm./.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

ef6781ef4eb65e1ce80635e757d04ca2.pdf

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang