Sơn Dương đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng huyện nông thôn mới

26/06/2024 - 09:41
130
Cỡ chữ:

Với sự nỗ lực vượt khó cùng nhiều cách làm sáng tạo, huy động nguồn xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo huyện Sơn Dương đã có nhiều chuyển biến đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao. Đây chính là tiền đề để Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Sơn Dương phấn đấu trên con đường trở thành huyện NTM vào năm 2025.

Phát huy sức mạnh từ Nhân dân

Thực hiện xây dựng NTM, thời gian qua xã Hợp Hòa đã huy động được trên 15 tỷ đồng tiền xã hội hóa để cải tạo nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, làm nhà cho hộ nghèo…; vận động được 90 hộ dân hiến hơn 7.000m2 đất để làm tuyến đường Thiện Kế, Hợp Hòa đến Kỳ Lâm; 19 hộ hiến 2.000 m2 đất để xây dựng 3 công trình cầu qua suối Đồng Chùa, Đồng Báo, Thanh Sơn… Đây là những con số cho thấy sự đồng thuận cao của Nhân dân địa phương trong xây dựng NTM.

Ông Trần Văn Thành, thôn Ninh Hòa, xã Hợp Hòa cho hay: Khi xã có chủ trương mở rộng đường liên xã, người dân chúng tôi rất đồng tình ủng hộ. Vì lợi ích chung của cộng đồng, gia đình tôi đã hiến trên 560 m2 đất, góp phần cùng với bà con trong thôn làm đường bê tông dài 12 km. Có con đường bê tông kiên cố, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn rất nhiều. Gia đình tôi cũng rất phấn khởi đã góp phần xây dựng quê hương.

Nhà văn hóa thôn An Mỹ, xã Vân Sơn được xây dựng từ lồng ghép các nguồn vốn

Chủ tịch UBND xã Hợp Hòa Nguyễn Văn Lợi, cho biết: Với những giải pháp đồng bộ, triển khai linh hoạt, đặc biệt huy động được sức mạnh cộng đồng trong xây dựng NTM, đến nay xã Hợp Hòa có 100% đường trục xã, hơn 98% đường thôn, xóm được bê tông hóa; 11/11 thôn có nhà văn hóa gắn với sân thể thao đảm bảo quy mô và diện tích đủ cho người dân vui chơi, hội họp; tỷ lệ hộ dân có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt trên 75%; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm xuống còn 10,6%; 11/11 thôn duy trì ngày thứ 7 hàng tuần thực hiện thu gom, phân loại rác thải, vệ sinh đường làng ngõ xóm khang trang sạch sẽ.  Kết quả này sẽ làm “bàn đạp” để Hợp Hòa cán đích NTM năm 2024.

Diện mạo hạ tầng cũng như đời sống Nhân dân xã Thượng Ấm đã căn bản thay đổi từ thành công xây dựng NTM. Sau 12 năm triển khai xây dựng, tổng nguồn kinh phí đã huy động để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới được trên 82 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp trên 17 tỷ đồng. Đến nay, kinh tế - xã hội của xã đã có bước phát triển vượt bậc, đời sống Nhân dân trên địa bàn từng bước được nâng lên, số hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Xây dựng đạt 96,8%; thu nhập bình quân năm 2023 đạt 42,87 triệu đồng/người/năm (tăng trên 3,7 lần so với năm 2011); tỷ tệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống chỉ còn 4,1%; toàn xã đã xây dựng được trên 49 km đường bê tông nông thôn; 100% thôn có nhà văn hóa gắn với sân thể thao đảm bảo quy mô diện tích theo quy định…

Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Thượng Ấm, chia sẻ: Xác định người dân là chủ thể và là người thụ hưởng kết quả trong xây dựng NTM, do đó để thực hiện xây dựng NTM đạt kết quả cao, người dân phải thông suốt và đồng tình hưởng ứng một cách tích cực. Bởi vậy, cấp uỷ, chính quyền xã đã tập trung tổ chức các cuộc họp dân rộng khắp ở địa bàn các thôn để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM, với phương châm “tích cực, kiên trì vận động”, tạo điều kiện cho “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Nhờ đó, Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của Nhân dân với tổng số tiền 17 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí và quan trọng hơn mỗi người dân đều thấy trách nhiệm, đóng góp của mình với mỗi công trình, phần việc, từ đó cũng có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ. 

Kết hợp hiệu quả các nguồn vốn

Xã Vân Sơn phấn đấu về đích NTM trong năm 2024. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch UBND xã Vân Sơn khẳng định: Việc kết hợp các nguồn vốn rất quan trọng. Vì nhiều công trình chỉ phụ thuộc vào ngân sách sẽ không làm được. Những năm qua, xã đã có nhiều công trình được hoàn thành từ việc kết hợp linh hoạt các nguồn vốn, vừa sử dụng vốn ngân sách, vừa kêu gọi tài trợ từ doanh nghiệp, từ nguồn đóng góp của Nhân dân.

Thôn An Mỹ, thôn đặc biệt khó khăn của xã Vân Sơn với hơn 60% là đồng bào dân tộc Cao Lan. Ông Nguyễn Văn Sinh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Mỹ chia sẻ: Năm 2023 thôn hoàn thành xây dựng nhà văn hóa thôn với số tiền 640 triệu đồng, trong đó 300 triệu đồng là hỗ trợ của tỉnh cho thôn dân tộc đặc biệt khó khăn, 200 triệu đồng từ Công ty TNHH 27-7 và 140 triệu đồng Nhân dân đóng góp. Giờ nhà văn hóa là nơi sinh hoạt của 245 hộ dân cho mọi hoạt động từ họp hành, tiếp xúc cử tri, văn hóa văn nghệ, thể thao mỗi ngày. Hiện thôn đang thực hiện xóa nhà dột nát cho 21 hộ, mỗi hộ được Ngân hàng Agribank Tuyên Quang hỗ trợ 50 triệu đồng. Đến nay 10 hộ đang vào giai đoạn hoàn thiện, 11 hộ đang chuẩn bị thi công.

Huyện Sơn Dương phấn đấu về đích NTM vào năm 2025. Để đạt mục tiêu này huyện đã và đang huy động mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí. Đến nay, huyện Sơn Dương có 18/30 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Số tiêu chí bình quân trên xã đạt 17,03 tiêu chí/xã; 3 xã đạt NTM nâng cao. Huyện đang thực hiện các tiêu chí gồm: Quy hoạch,  giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục và môi trường.

Đồng chí Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được thì huyện Sơn Dương còn 12 xã chưa đạt chuẩn NTM; số công trình, dự án thực hiện tiêu chí huyện NTM, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, thực hiện tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là rất lớn, trong khi nguồn ngân sách tỉnh, huyện còn hạn chế. Hiện tại tổng nguồn lực huy động thực hiện đề án mới đạt gần 1.400 tỷ đồng, trong khi nhu cầu vốn của huyện là trên 3.400 tỷ đồng. Vì vậy, đẩy mạnh xã hội hóa, tạo được nguồn lực quan trọng để Sơn Dương xây dựng NTM thành công./.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang