Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão

11/07/2024 - 10:16
105
Cỡ chữ:

Hiện nay đang bước vào cao điểm mùa mưa bão, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy là rất lớn, nhất là tại các bến đò chở khách ngang sông. Do đó, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang đã chủ động phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, triển khai các giải pháp, phương án nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão.

Toàn tỉnh hiện có 31 bến thủy nội địa, 6 bến đò ngang sông với 788 phương tiện đã đăng ký, bao gồm 230 phương tiện vận tải hành khách và trên 550 phương tiện vận tải hàng hóa. Với phương châm phòng ngừa là chính, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh đã tiến hành rà soát, xác định các điểm nguy hiểm để hướng dẫn bảo đảm an toàn cho các phương tiện, nhất là khu vực bến đò ngang có nước chảy siết thời điểm mực nước ở các sông Lô, sông Gâm dâng cao.

Chủ đò ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các chủ phương tiện, yêu cầu chở đúng số lượng hàng hóa quy định, trang bị các thiết bị cần thiết trên tàu; dừng các hoạt động vận chuyển, kinh doanh trong những ngày mưa lũ.

Chủ đò Trần Đức Chinh, bến đò Xuân Vân, huyện Yên Sơn cho biết: Phương tiện của gia đình tôi có đầy đủ về đăng ký, đăng kiểm, chứng chỉ người lái, phao cứu sinh, bình phòng cháy, thùng rác. Mỗi ngày, đò chở khoảng hơn 200 lượt khách qua sông. Khi khách lên đò chúng tôi đều hướng dẫn khách mặc áo phao đầy đủ, đứng, ngồi đúng nơi quy định, lúc đó mới điều khiển đò rời bến để cho chuyến đò được bảo đảm an toàn.

Huyện Na Hang hiện có trên 80 tàu, thuyền làm dịch vụ du lịch đưa đón khách đi tham quan trải nghiệm trên vùng lòng hồ và 300 thuyền khai thác thủy sản của người dân. Cùng với công tác tăng cường kiểm soát phương tiện và sắp xếp việc neo đậu của cơ quan chức năng, người dân đã chủ động đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.

 

Cán bộ Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền luật an toàn giao thông đường thủy đến người dân.

Anh Hà Hữu Đức, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang là chủ một cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Anh Đức chia sẻ, gia đình anh có 2 thuyền du lịch hoạt động trên khu vực lòng hồ sinh thái Na Hang. Cơ sở của anh đã ký cam kết thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông đường thủy. Bên cạnh việc trang bị đầy đủ các thiết bị cứu sinh và đảm bảo tốt các yếu tố kỹ thuật, anh cũng chủ động xem dự báo thời tiết và tư vấn cho du khách trải nghiệm du lịch vào những ngày thời tiết thuận lợi để đảm bảo an toàn và giúp du khách có trải nghiệm tốt nhất.

Trung tá Đỗ Tuấn Minh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Đội cảnh sát đường thủy kiểm soát chặt chẽ trên tuyến, nhất là đối với những tháng cao điểm mưa lũ, nước sông to, lưu lượng tàu thuyền nhiều, dễ xảy ra vi phạm. Đội cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn giao thông như không trang bị phao cứu sinh, không mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy, chở quá số người quy định.

Đồng thời, lực lượng chức năng tiến hành ký cam kết và nhắc nhở 100% các chủ phương tiện thủy, chủ bến phà, bến đò chở khách sông chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa; yêu cầu tất cả các đơn vị công an các huyện, thành phố trên địa bàn quản lý phải rà soát, lên danh sách tất cả các phương tiện vận tải hành khách, kiểm tra đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm hành khách, thủ tục bến bãi cũng như việc bảo đảm về đầy đủ thiết bị cứu nạn, cứu hộ, cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy và bảo vệ môi trường. Chấp hành nghiêm việc hướng dẫn hành khách đứng, ngồi đúng vị trí trên phương tiện khi mà các phương tiện di chuyển…

Người dân chấp hành nghiêm quy định mặc áo phao khi đi đò qua sông.

Từ đầu năm 2024 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát tuyến giao thông thủy nội địa, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 18 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính hơn 60 triệu đồng; trong đó vi phạm nồng độ cồn 2 trường hợp; lỗi chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện 9 trường hợp, hết hạn kiểm định 5 trường hợp; không chấp nhận lời hướng dẫn của người lái phương tiện 2 trường hợp.

Cùng với xử lý, Đội thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân sống trên sông neo nhà cửa an toàn, cảnh báo mực nước, sạt lở để đảm bảo an toàn. Anh Đỗ Việt Anh, tổ 3, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang chia sẻ: Gia đình anh thường xuyên nhận được sự quan tâm của Đội cảnh sát đường thủy, từ hỗ trợ vật dụng cứu hộ đến hướng dẫn neo đậu, các biện pháp giữ an toàn mùa nước lớn… 

Ông Nguyễn Ngọc Huân, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Đối với những bến đò, phương tiện không đủ điều kiện hoạt động chở khách ngang sông, lực lượng chức năng đã lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động ngay, chỉ cho phép hoạt động khi đủ điều kiện…

Bên cạnh nỗ lực của lực lượng chức năng, người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông đường thủy, nghiêm túc thực hiện các quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đường thủy nội địa, góp phần hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra trên địa bàn, nhất là trong mùa mưa bão.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang