Tăng cường hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến: Mục tiêu 2025, tầm nhìn 2030

04/04/2025 - 10:26
200
Cỡ chữ:

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 67/KH-UBND thực hiện Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Kế hoạch được ban hành nhằm triển khai kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả nội dung Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo các cơ quan nhà nước nhất là người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong việc cung cấp, sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, góp phần cải cách hành chính, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia. Nâng cao tỷ lệ cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu đến năm 2025 là tăng cường ứng dụng dịch vụ công trực tuyến và nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, người dân. Trong đó, 100% cán bộ trực tiếp tham gia quản lý, vận hành hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công được đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu hằng năm. Đồng thời, các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua cổng thông tin điện tử và đăng tải tài liệu, video hướng dẫn thống nhất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hệ thống thông tin cơ sở và cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương chủ động xây dựng chuyên trang, chuyên mục truyền thông về dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Tổ công nghệ số cộng đồng được tập huấn thường xuyên để hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ.

Toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức DVCTT toàn trình, đảm bảo định danh và xác thực thống nhất trên các hệ thống chính quyền. Tối thiểu 80% hồ sơ được xử lý trực tuyến, 50% người dân trưởng thành sử dụng DVCTT, và mức độ hài lòng đạt ít nhất 90%, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư.

Mọi ý kiến đóng góp của người dân khi sử dụng DVCTT đều được tiếp thu công khai nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ. Đồng thời, 80% học sinh THPT, sinh viên cao đẳng, đại học được trang bị kỹ năng sử dụng DVCTT qua các chương trình học tập, bồi dưỡng.

Đến năm 2030, mục tiêu đặt ra là toàn bộ cơ quan nhà nước, tổ chức cung cấp DVCTT không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân; phấn đấu 70% người dân trưởng thành sử dụng DVCTT; 100% học sinh THPT, sinh viên các trường CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh được trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng DVCTT thông qua học tập và tập huấn.

Kế hoạch tập trung tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, cơ chế chính sách, các văn bản pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước các cấp về triển khai DVCTT. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa và lợi ích khi sử dụng dịch vụ này. Nội dung tuyên truyền bao gồm quy trình thực hiện, thời gian xử lý, cách thức truy cập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cũng như cập nhật các tính năng mới, thay đổi liên quan để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tham gia. Kế hoạch cũng đề cập đến các kinh nghiệm, giải pháp cải tiến chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã triển khai thành công, có hiệu quả trong thực tiễn tại bộ, ngành, địa phương.

Kế hoạch cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng sử dụng DVCTT. Trong đó, đặc biệt chú trọng phổ cập kiến thức qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội và hệ thống thông tin cơ sở. Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng hướng đến việc đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT, đồng thời định hướng nội dung, xây dựng và biên tập tài liệu tuyên truyền phù hợp. Các hoạt động này nhằm giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng DVCTT thuận tiện, hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý hành chính...

Xem chi tiết kế hoạch tại đây./.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

 

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang, số 160, đường Trần Hưng Đạo, phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

 

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang