Thanh tra Chính phủ kiểm tra công tác phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng tại Tuyên Quang

16/10/2024 - 13:40
135
Cỡ chữ:

Sáng 16/10, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Hồng Trang, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Phùng Tiến Quân, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Đại tá Phạm Kim Đĩnh, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan; UBND thành phố Tuyên Quang, các huyện: Yên Sơn, Sơn Dương và đơn vi liên quan.

Đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ - Trưởng Đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc

Trong thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó đặc biệt chú trọng việc rà soát đưa vào kế hoạch để tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đơn thư của công dân.

Cụ thể, năm 2023 giải quyết xong 73/100 vụ việc; năm 2024 đã giải quyết xong 71 vụ việc, còn 29 vụ việc vướng mắc đến cơ chế, chính sách và hồ sơ, tài liệu đang được tiếp tục giải quyết. Việc tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã được chú trọng; trong kỳ, Thủ trưởng đơn vị trực tiếp tiếp công dân chiếm 97,8% số kỳ tiếp (trong đó, riêng Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân 20/22 kỳ).

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số, Tuyên Quang đã triển khai thực hiện tiếp công dân trực tuyến nhằm giảm thiểu tình trạng công dân tập trung đông người, giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Trong kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 3 kỳ bằng hình thức trực tuyến; các thủ tục hành chính về lĩnh vực ngành thanh tra cũng được rà soát, tổ chức thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến.

Tỉnh Tuyên Quang kiến nghị Thanh tra Chính phủ thực hiện theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về khiếu nại, tố cáo với CSDLQG về dân cư. Khắc phục các hạn chế của Hệ thống CSDLQG về khiếu nại, tố cáo; công bố mức độ dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước để tổ chức thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước.

Cùng với đó, tăng cường hướng dẫn về nghiệp vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là việc hỗ trợ tập huấn về kỹ năng tiếp công dân, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, vụ việc liên quan đến cơ chế, chính sách của cơ quan Trung ương.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về một số vướng mắc cũng như kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã khái quát một số nét về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề nghị trong thời gian qua đã được tỉnh đặc biệt quan tâm, có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp.

Các khiếu nại, tố cáo của công dân về cơ bản được giải quyết đúng trình tự, thủ tục, thời gian quy định. Việc tiếp công dân định kỳ được coi trọng. Số đơn thư có xu hướng giảm so với những năm trước. UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh. các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài. Trong thời gian qua, toàn tỉnh không phát sinh "điểm nóng" phức tạp về khiếu nại, tố cáo gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị của tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh: Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn thư của tổ chức, công dân được Chủ tịch UBND tỉnh rất quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, kết quả ấn tượng thể hiện qua tỷ lệ giải quyết các vụ việc đạt trên 81%, trong mốc kiểm tra Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ 20/22 kỳ....; đã tổ chức thực nghiêm túc quy định tiếp công dân của người đứng đầu. Chủ động rà soát các vụ việc kéo dài, không để phát sinh "điểm nóng"... Đây là những nỗ lực đáng ghi nhận, thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm, quyết liệt trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa phương góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội.

Đồng chí Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

Đồng chí Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư và Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thời gian tổ chức Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phấn đấu giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền đạt trên 85%.

Tỉnh cũng cần chủ động lập danh sách, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo để tập trung xử lý dứt điểm. Cùng với đó, chủ động nhập dữ liệu và sử dụng CSDLQG vào hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại địa phương; tăng cường công tác dự báo, nắm chắc tình hình, chủ động các phương án xử lý các vụ việc, khiếu kiện của công dân; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân do hậu quả nặng nề của cơn bão YAGI vừa qua. Về các kiến nghị của tỉnh, đồng chí tiếp thu để báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ xem xét giải quyết.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

 

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang