Thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số quốc gia

19/07/2024 - 12:54
200
Cỡ chữ:

Sáng 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới UBND các tỉnh, thành phố.

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang. Dự hội nghị có các Thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, về kết quả 4 năm thực hiện chuyển đổi số của Việt Nam, theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam đứng thứ 86/193; dịch vụ công trực tuyến xếp hạng 76/193 (tăng 5 bậc). Tuy nhiên, Chính phủ điện tử của Việt Nam đứng thứ 6/11 trong ASEAN; dịch vụ công trực tuyến của Việt Nam đứng thứ 5/11 trong ASEAN. Tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam tăng dần qua các năm: năm 2020, Việt Nam chỉ đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN về tốc độ tăng trưởng kinh tế số, thì năm 2021 đứng thứ 3 và 2 năm tiếp theo 2022, 2023 đứng thứ 1. Về xếp hạng an toàn, an ninh mạng toàn cầu: Việt Nam đứng ở vị trí thứ 25/194 quốc gia, vùng lãnh thổ được xếp hạng.

Theo đánh giá của Việt Nam, Chỉ số chuyển đổi số quốc gia DTI tăng đều qua các năm, đến năm 2022 đạt 0,71 điểm; các chỉ số thành phần về Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao từ 45-55%.

Về giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp: năm 2019 mới chỉ đạt gần 11%; từ năm 2020 đến nay có bước tăng trưởng đột phá, đến nay đạt 55%, tăng gấp 5 lần so với cả giai đoạn trước 2020; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở năm 2019 chỉ khoảng 5%, thời điểm hiện tại, tỷ lệ này đạt 43% (tăng hơn 8 lần).

Các đại biểu dự hội nghị

Về phát triển kinh tế số: Báo cáo của Google đánh giá tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (2022 đạt 28%, 2023 đạt 19%), cao gấp 3,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Bộ Thông tin và Truyền thông ước tính tỷ trọng kinh tế số trong GDP Việt Nam năm 2023 đạt 16,5% và đến tháng 6/2024 là 18,5%.

Về phát triển xã hội số: tỷ lệ người dân ở độ tuổi trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử tăng từ mức 3% năm 2022 lên 13,5% vào tháng 6/2024; tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác tăng từ 67% năm 2020 lên 87,08% vào năm 2023. Về phát triển công dân số, đến tháng 12/2023, Bộ Công an đã cấp trên 84,7 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip; đã kích hoạt 45,4 triệu tài khoản định danh. Có 34 địa phương đã hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử…

Tại hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã thảo luận về các giải pháp để xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số, phục vụ phát triển kinh tế số.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chuyển đổi số là một trong những động lực trong phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là lựa chọn chiến lược trong quá trình phát triển.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, theo Thủ tướng Chính phủ điều quan trọng nhất có tính quyết định nhất, mang tính chiến lược, lâu dài, cơ bản là các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải tiên phong, gương mẫu để thúc đẩy chuyển đổi số trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình.

Các đại biểu dự hội nghị

Trong quá trình thực hiện phải mạnh dạn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm; tăng tốc bức phá với khí thế tiến công mạnh mẽ với tinh thần “5 đẩy mạnh, 5 đảm bảo gắn với 5 không”.

Trong đó, 5 đẩy mạnh gồm: Đẩy mạnh thống nhất nhận thức và hành động; đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách; đẩy mạnh đầu tư cho hạ tầng số quốc gia thông suốt, phù hợp, hiệu quả; đẩy mạnh an ninh an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu; đẩy mạnh xây dựng văn hóa số, con người số, kỹ năng số và nhân lực số.

5 đảm bảo gồm: Đảm bảo triển khai chuyển đổi số, Đề án 06 đồng bộ hiệu quả; đảm bảo nguồn lực cho chuyển đổi số quốc gia; đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến, thiết yếu cho người dân tiếp cận dễ dàng, an toàn, thuận tiện; đảm bảo nhân lực cho chuyển đổi số và nhân lực các ngành kinh tế số mới nổi; bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước, nhà đầu tư.

5 không gồm: Không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm, không bàn lùi chỉ bàn làm; không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia; không dùng tiền mặt, hướng tới mọi giao dịch điện tử; không giấy tờ hướng tới số hóa quản lý; không để người dân, doanh nghiệp mất nhiều thời gian, công sức, kinh phí…

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang