Giải quyết TTHC cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Theo đó, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp kịp thời của các sở, ngành có liên quan trong các hoạt động, năm 2024, Trung tâm đã tiếp nhận và xử lý 109.419 hồ sơ thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn hơn 99,8%. Đặc biệt, số hồ sơ tiếp nhận qua hình thức trực tuyến chiếm 85,45%, phản ánh xu hướng sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp.
Cùng với đó, Trung tâm đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện vận chuyển 19.832 hồ sơ TTHC từ Trung tâm đến các sở, ngành và 28.038 hồ sơ được trả kết quả tại nhà, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân.
Trung tâm đã tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc số hóa hơn 95% hồ sơ và triển khai mã QRCode tại tất cả các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, các công cụ thanh toán điện tử và ứng dụng Zalo đã được sử dụng hiệu quả, với hơn 3.000 thông báo trạng thái hồ sơ gửi đến tài khoản người dân, doanh nghiệp.
Người dân lấy số thứ tự thuộc các lĩnh vực cần giải quyết trên bảng điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Ngoài ra, Trung tâm tiếp tục phát triển các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, với 448 dịch vụ công một phần và 975 dịch vụ công toàn trình. Trong đó, 24,1% dịch vụ công mức độ 3 và 23,07% mức độ 4 đã phát sinh hồ sơ, tăng cường tiện ích cho người dân.
Về giám sát và xử lý phản ánh, kiến nghị, Trung tâm đã giải quyết dứt điểm ba trường hợp chậm trả kết quả, đảm bảo quyền lợi cho người dân và tổ chức. Đặc biệt, mức độ hài lòng của công dân đạt 99,98%, phản ánh sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong hoạt động.
Chị Từ Thị Hồng Thúy, tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Sơn Dương (huyện Sơn Dương) cho biết: Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ số, việc nộp và giải quyết hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công đã trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Đến làm thủ tục tại đây, tôi có thể quét mã QR qua ứng dụng VNeID để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, quét mã QR để đọc hướng dẫn các thủ tục trên môi trường điện tử, thanh toán lệ phí qua tài khoản... Đội ngũ cán bộ làm việc chuyên nghiệp, tận tình, chu đáo, thủ tục đơn giản hơn và thời gian giải quyết cũng được rút ngắn đáng kể.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm trong năm 2024 còn một số khó khăn, hạn chế như chưa thể thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe máy trực tuyến và hạn chế trong việc tái sử dụng dữ liệu số hóa.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm 2024; Trung tâm đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp trong năm 2025 như:
Tiếp tục nâng cao tính minh bạch và hiệu quả, đảm bảo niêm yết, cập nhật thông tin thủ tục hành chính trên hệ thống trực tuyến; tăng cường giám sát chặt chẽ quy trình tiếp nhận và trả kết quả.
Tập trung kiểm tra, giám sát, đôn đốc các sở, ngành triển khai quyết liệt các giải pháp để đảm bảo tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ phát sinh và tỷ lệ hồ sơ TTHC sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích.
Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa, văn minh công sở và việc giải quyết TTHC của cán bộ, công chức tại Trung tâm; thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC tại Trung tâm. Tiếp tục triển khai thực hiện số hóa, tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu, cập nhật, kết nối, chia sẻ và sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai tự động hóa, đưa vào sử dụng hệ thống Kiosk tự động hóa để phục vụ người dân nhanh chóng, thuận tiện. Duy trì đánh giá ý kiến công dân và tăng cường các biện pháp xử lý phản hồi, đảm bảo dịch vụ hành chính công ngày càng hoàn thiện./.
Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh