Trưởng thôn gương mẫu trong phát triển kinh tế

14/06/2024 - 16:19
134
Cỡ chữ:

Hơn 10 năm làm trưởng thôn Khuổi Ma, xã Hùng Lợi (Yên Sơn), anh Sầm Văn Páo luôn được bà con trong thôn và cán bộ xã tín nhiệm. Mọi người biết đến anh không chỉ là Trưởng thôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, mà còn là người gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo vươn lên làm giàu tại quê hương.

Dự tính sau vài năm nữa, gia đình anh Sầm Văn Páo, thôn Khuổi Ma, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) sẽ có thu nhập khá từ rừng.

Anh Sầm Văn Páo, sinh năm 1986 là dân tộc Mông ở thôn Khuổi Ma, xã Hùng Lợi. Năm 2011 anh Páo được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, với trọng trách đó anh luôn nhiệt tình với công việc, gương mẫu thực hiện “Nói đi đôi với làm”, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Anh Páo cho hay: “Học và làm theo lời Bác, tôi luôn cố gắng hết mình để được góp sức giúp bà con trong thôn xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Để bà con tin tưởng, phát triển những mô hình kinh tế hay, những cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của thôn thì không chỉ nói suông. Trước hết bản thân phải gương mẫu, đi đầu thực hiện sao cho hiệu quả. Từ đó mới tuyên truyền, vận động bà con làm theo”.

Với mong muốn giảm nghèo, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, từ năm 2013 gia đình anh Páo trồng 6 ha cây keo. Để lấy ngắn nuôi dài, bên cạnh trồng rừng, anh còn đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi 03 con trâu sinh sản, nuôi thêm đàn lợn từ 10 đến 15 con, hằng ngày anh đi vào các thôn thu mua lợn thịt bán để có nguồn thu nhập.

Năm 2017, nhận thấy nhu cầu của người dân về vật liệu xây dựng, khai thác gỗ rừng trồng ngày càng cao, anh mạnh dạn vay thêm vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cộng với số tiền tích lũy mua 01 chiếc xe ô tô tải để chuyên trở vật liệu xây dựng như: cát, sỏi, đá, xi măng… và khai thác, trở gỗ rừng trồng. Công việc này của anh, không chỉ giúp tăng thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm thời vụ cho lao động địa phương, có những lúc nhiều việc anh phải thuê thêm 5 đến 7 lao động tính công theo ngày. Hiện nay, tổng thu nhập bình quân của gia đình anh đạt trên 200 triệu đồng/năm sau khi đã trừ các khoản chi phí.

Trưởng thôn Sầm Văn Páo tuyên truyền bà con trong thôn phát triển kinh tế vươn lên làm giàu.

Theo anh Páo, năm 2021, anh khai thác 06 ha rừng trồng từ năm 2013 cho thu về gần 600 triệu đồng, nhận thấy phát triển kinh tế từ rừng có hiệu quả anh đã bàn với vợ mua thêm 14 ha đất để trồng cây keo lai chất lượng cao được sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô, hiện nay gia đình anh có tổng 20 ha đất rừng. Học tập anh Páo, người dân trong thôn cũng đẩy mạnh trồng rừng phát triển kinh tế.

Chỉ tay về phía cánh rừng xanh ngát, trưởng thôn Sầm Văn Páo bảo, Khuổi Ma hiện có khoảng 400 ha rừng, là một trong những thôn trồng rừng nhiều nhất ở Hùng Lợi, bao quanh thôn là màu xanh của rừng. Trước đây người dân chỉ biết trồng lúa nương, lúa 1 vụ, trồng ngô, sắn để có lương thực, đến nay, ở Khuổi Ma nhà nào cũng có rừng, nhà ít cũng 4 - 5 ha rừng, nhà nhiều lên đến hơn 20 ha như hộ ông Lầu Văn Hành, Lý Văn Sinh, Sầm Văn Định… Thôn Khuổi Ma có 67 hộ với 387 nhân khẩu, những năm trước đây 100% số hộ của thôn là hộ nghèo, cuối năm 2023 thôn đã có 10 hộ thoát nghèo. Đa số các hộ dân đã mua được xe máy, tivi, tủ lạnh, bếp gas phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Chỉ thời gian ngắn nữa thôi, nhờ cần mẫn trong lao động sản xuất, đi lao động tại các công ty trong, ngoài tỉnh và sự đồng bộ hạ tầng cơ sở thì cuộc sống của đồng bào Mông nơi đây sẽ ngày một tốt hơn.

Một góc rừng keo ở thôn Khuổi Ma, xã Hùng Lợi (Yên Sơn). 

Không những làm kinh tế giỏi, anh Páo còn là trưởng thôn có uy tín, gương mẫu luôn đi đầu trong mọi phong trào do địa phương phát động. Trong thời gian qua, anh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bằng cách chuyển đổi cây trồng, phát triển chăn nuôi gia súc; vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí, hỗ trợ ngày công làm mặt bằng xây dựng lớp học, nhà bếp, mái vòm điểm trường mầm non... với số tiền trên 200 triệu đồng để con em đi học.

Ông Bàn Văn Thân, Chủ tịch UBND xã Hùng Lợi (Yên Sơn) đánh giá anh Sầm Văn Páo, không chỉ là người làm kinh tế giỏi, mà còn là trưởng thôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc, anh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự trong thôn. Anh Páo được bà con trong thôn yêu mến, được cấp ủy, chính quyền tin tưởng, anh chính là tấm gương để người dân trong xã học tập và noi theo./.

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang