Từ 01/7/2024, chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay

28/06/2024 - 09:42
227
Cỡ chữ:

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 01/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

Từ 01/7/2024, chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước quy định, giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng và tổng số tiền chuyển các lần trong ngày không quá 20 triệu đồng thì được xác thực bằng chữ số do ngân hàng tạo ra và gửi đến số điện thoại của người dùng nhằm xác nhận giao dịch (mã OTP), không cần xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Các giao dịch lớn từ 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày đều buộc phải xác thực sinh trắc học.

Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng các giao dịch trong ngày đã chạm mốc 20 triệu đồng thì đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay, dù lần tiếp theo đó chỉ chuyển vài nghìn đồng. Ngoài ra khách hàng nạp tiền vào ví điện tử từ trên 10 triệu đồng hoặc giao dịch liên ngân hàng ra nước ngoài đều yêu cầu phải xác thực với dấu hiệu sinh trắc học được kiểm tra đảm bảo.

Đáng chú ý, dữ liệu sinh trắc học này phải trùng khớp hoàn toàn với dữ liệu trên Thẻ căn cước gắn chip. Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN, dữ liệu sinh trắc học mà các ngân hàng thu thập được buộc phải trùng khớp với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong chip của Thẻ căn cước do chính cơ quan công an công an cấp; hoặc xác thực bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID) do hệ thống định danh điện tử tạo lập; hoặc khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong cơ sở dữ liệu của tổ chức cung ứng dịch vụ đã được kiểm tra, đối chiếu với Thẻ căn cước gắn chip, VneID.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng cần có thêm phương thức xác thực mã OTP gửi qua tin nhắn, giọng nói hoặc Soft OTP/Token OTP.  Cùng với đó, ngân hàng cần gửi SMS hoặc e-mail cho khách hàng (theo thông tin khách hàng đăng ký), thông báo về việc đăng nhập lần đầu ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking hoặc đăng nhập trên thiết bị khác với thiết bị đăng nhập lần gần nhất. Các tổ chức tín dụng phải triển khai áp dụng biện pháp xác thực sinh trắc học cho một số loại giao dịch trong thanh toán trực tuyến trên Internet.

Xác thực qua sinh trắc học là biện pháp tối ưu nhất hiện nay để giảm hạn chế tối đa làm giả và có tính bảo mật rất cao. Đây cũng là giải pháp giúp ngăn chặn việc sử dụng các tài khoản không chính chủ để phục vụ các mục đích lừa đảo, gian lận, chiếm đoạt tiền trong các trường hợp khách hàng lỡ chuyển tiền vào tài khoản của những đối tượng lừa đảo có thể lấy lại được tiền, hay trường hợp kẻ gian dùng tài khoản của mình để chuyển tiền thì công an sẽ nhanh chóng xác định được danh tính qua đối chiếu với thông tin trên căn cước gắn chip...

Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang