Tuyên Quang: Đẩy mạnh thu hút đầu tư cho phát triển bền vững

17/08/2024 - 11:04
118
Cỡ chữ:

Với mục tiêu thu hút các nhà đầu tư chiến lược, sử dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao… tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút đầu tư, phát triển bền vững. Bằng việc chủ động mời gọi, làm việc với các nhà đầu tư; tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư… tỉnh đã thu hút được nhiều dự án đầu tư quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dự án sản xuất bao bì xuất khẩu PPE tại Cụm Công nghiệp Phúc Ứng của Công ty TNHH WooJin Vina Korea đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Hơn 3 năm qua, tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Tỉnh cũng đã triển khai Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Chất lượng công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và cấp huyện tiếp tục được nâng lên.

Cùng với đó, tỉnh cũng tích cực, chủ động làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp để thu hút đầu tư vào tỉnh, chính quyền tỉnh cũng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, phát triển sản xuất kinh doanh...

Tỉnh đã tổ chức 35 cuộc gặp, tiếp xúc, làm việc với các đối tác (chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài); tổ chức 4 cuộc tọa đàm, gặp gỡ các doanh nghiệp thuộc các quốc gia trọng điểm tỉnh đang thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức... tham dự 5 hội nghị, diễn đàn, hội chợ về đầu tư, thương mại, du lịch.

Một góc dự án Flamingo Tân Trào (Sơn Dương)

Ngoài ra, phát huy lợi thế là Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt (Đây là một trong những quy hoạch cấp tỉnh đầu tiên ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc được phê duyệt), tỉnh đã triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Quy hoạch cũng là công cụ, hành lang pháp lý quan trọng để tỉnh định hướng các nhà đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư vào các ngành, lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế, cơ hội nổi trội…

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, thu hút đầu tư của tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Giai đoạn 2021- 2024 trên địa bàn tỉnh đã thu hút và phê duyệt chủ trương đầu tư được 72 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký trên 31.165,6 tỷ đồng, bằng 62,3% so với mục tiêu Đề án thu hút đầu tư tỉnh giai đoạn 2021-2025 (mục tiêu thu hút 45.000-50.000 tỷ đồng); lũy kế đến nay có 393 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 74.396 tỷ đồng, có 292 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, với tổng mức đầu tư trên 28.129 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh có 150 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 42,25% kế hoạch (tăng 28,21% so với cùng kỳ) với số vốn đăng ký trên 792,073 tỷ đồng; lũy kế có 2.770 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký trên 35.813,3 tỷ đồng (trong đó có 18 doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài). Tỉnh đã thu hút được nhiều tập đoàn đầu tư vào như: Tập đoàn VinGroup, Tập đoàn Danko, Tập đoàn Flamingo,…

Cùng với thu hút đầu tư, tỉnh đã tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách, sớm hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động, sản xuất. Riêng trong quý II-2024, đã tổ chức làm việc trực tiếp với 35 nhà đầu tư dự án. 

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại nhà máy Công ty CP Woodsland Tuyên Quang

Ông Yoon Bae, Tổng Giám đốc Nhà máy sản xuất Chế biến nông sản JW, Cụm Công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương) cho biết: Cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Tuyên Quang khá tốt, hiện nay chúng tôi đã có thể làm nhiều thủ tục hành chính thông qua dịch vụ hành chính công và nhận được trả lời và kết quả rất nhanh. Môi trường đầu tư ở Tuyên Quang cũng thuận lợi, cũng có những cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn và giải quyết những thắc mắc kịp thời. Ngoài ra, thế mạnh về kết nối giao thông thuận tiện, nguồn nhân lực tốt… Tôi nghĩ, Tuyên Quang sẽ tiếp tục là lựa chọn, điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong thời gian tới.

Nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển các thành phần kinh tế, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024; Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024, Kế hoạch cải cách hành chính; giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục thực hiện Chương trình đối ngoại năm 2024 của tỉnh; tăng cường thu hút các dự án hợp tác đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và một số nước phát triển khác với công nghệ cao, vốn đầu tư lớn, thân thiện môi trường.

Cùng với đó, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, nâng cao tính chuyên nghiệp, đổi mới nội dung xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và tọa đàm với doanh nghiệp đã đầu tư tại tỉnh nhằm lắng nghe, chia sẻ và giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất, đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường mới; khuyến khích các doanh nghiệp đã đầu tư mở rộng quy mô và chiều sâu. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ tăng cường tính liên kết, kết nối với các địa phương giáp ranh, trong khu vực, phát triển chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, khai thác tối ưu, hiệu quả lợi thế của tỉnh…/.

Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG

Giấy phép xuất bản số: 142/GP-TTĐT ngày 19/12/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Tạ Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban biên tập
Trụ sở: Tầng 2, Trung tâm Hội nghị tỉnh, số 219 đường Tân Trào, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.
Điện thoại: 0207.6251.929
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Tổng số truy cập:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang